Căng thẳng tình hình tội phạm ở Malaysia

30/09/2015 - 14:28

PNO - Một chủ nhà trọ bang Johor (Malaysia), phát hiện thi thể một người đàn ông Việt Nam bị nhét trong một chiếc va li, đang phân hủy.

Đầu tuần này, dư luận Malaysia và Việt Nam rúng động mạnh sau khi phiên bản điện tử của Nhật báo Straits Times xuất bản ở Malaysia đưa tin một chủ nhà trọ bang Johor, miền Nam nước này, phát hiện thi thể một người đàn ông Việt Nam bị nhét trong một chiếc va li, đang phân hủy.

Chủ nhà trọ phát hiện mùi hôi thối và tìm thấy chiếc va li chứa thi thể người Việt được để trong căn phòng mà người xấu số đã thuê. Cảnh sát trưởng thị trấn Seri Alam (bang Johor), ông Abdul Samad Salleh, cho biết nạn nhân đã chết trước đó ba-bốn ngày.

Kiểm tra sơ bộ cho thấy, trên cơ thể nạn nhân có các vết thương do vũ khí sắc gây ra. Hiện, xác chết đã được chuyển đến Bệnh viện Sultan Ismail để khám nghiệm tử thi. Cảnh sát Malaysia đang tiếp tục điều tra danh tính nạn nhân và làm rõ nguyên nhân vụ án mạng.

Vụ việc xảy ra gióng thêm một tiếng chuông báo động về tình trạng tội phạm ở những nước vốn được coi là điểm đến an toàn cho du khách và người lao động nước ngoài, đặc biệt là phụ nữ.

Tháng Tư vừa qua, một nữ nạn nhân người Việt chết thảm dưới tay người tình. Cô tên là N.T.L.Q., sinh năm 1991, tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Cuộc sống khó khăn, vất vả tại quê nhà buộc Q. phải nghỉ học, tìm việc ở Malaysia.

Thế nhưng, bạn trai người Malaysia của Q. không đồng ý cho cô làm việc tại nhà hàng nên nhiều lần nổi cơn ghen vô cớ và gây sự với cô. Đỉnh điểm của cơn ghen tàn bạo là cái chết của cô gái Việt Nam. Cảnh sát Malaysia lập tức điều tra vụ việc, nhưng thủ phạm hiện vẫn ngoài vòng pháp luật.

Trước đó, tháng 12/2014, một phụ nữ người Việt đã bị sát hại man rợ trong tư thế nằm úp mặt, không có mảnh vải che thân, hai tay hai chân bị trói bằng khăn tắm, trên cổ có nhiều vết thương, tại phòng tắm một khách sạn ở Wholesale Complex, gần thủ đô Kuala Lumpur.

Phòng khách sạn này được một người Malaysia, ông Tan Kok Keong (38 tuổi), đặt phòng giữ chỗ từ trước. Cảnh sát địa phương vẫn đang truy tìm đối tượng này.

Trong làn sóng tội phạm nổi lên thời gian gần đây ở Malaysia, cảnh sát nước này phát hiện 24 thi thể tại khu vực Bukit Wang Burma, gần biên giới Malaysia - Thái Lan hồi cuối tháng Tám.

Đây cũng là địa điểm gần nơi chính quyền tìm thấy hàng trăm xác chết trong các trại giam giữ bất hợp pháp của đường dây buôn bán người bất hợp pháp từ Nam Á sang Malaysia và Indonesia vào tháng Năm.

Tình trạng tội phạm gia tăng đến mức báo động ở Malaysia, một quốc gia Hồi giáo hiền hòa ở khu vực Đông Nam Á. Theo các nhà quan sát quốc tế, cảnh sát Malaysia hoạt động kém hiệu quả, tham nhũng và dung túng cho tội phạm khiến cho tình trạng giết người, buôn bán người, tội phạm mạng, tội phạm liên quan đến kinh tế, rửa tiền, buôn lậu vũ khí và ma túy có chiều hướng gia tăng.

Cố vấn của Tổ chức MyWatch (chuyên theo dõi tội phạm và các sai phạm của cảnh sát), ông S.Gobikrishnan, nói rằng tình trạng mua bán súng lậu tràn lan cũng là một nguyên nhân tạo nên bức tranh tội phạm của Malaysia.

Cang thang tinh hinh toi pham o Malaysia
Nạn nhân L.T.N.Q bị tình nhân người Malaysia sát hại vì ghen tuông - Ảnh: NST

Cướp giật có vũ trang, thanh toán băng nhóm bằng vũ khí xảy ra giữa ban ngày ở nơi đông người khiến người dân cảm thấy bất an. Tình trạng an ninh tồi tệ đến mức tờ The Star của Malaysia từng phải giật tít “Phải chăng Malaysia đang rơi vào tình trạng vô luật lệ?”.

Tờ báo ví tình trạng mất an ninh ở Malaysia với một số quốc gia Nam Mỹ, nơi bạo lực súng ống là chuyện phổ biến thường ngày. Kẻ cướp tấn công thực khách ngay trong nhà hàng, đến mức hiện nay “các khu ăn uống đóng cửa sớm”, “không mấy ai dám liều lĩnh đi ăn khuya”, còn các nhà hàng phải thuê nhân viên an ninh bồng súng đứng gác.

Người đi mua sắm cũng là đối tượng bị tấn công. Thông thường, nạn nhân không chỉ bị cướp mà còn bị chém hoặc bắn bị thương để hạn chế khả năng kêu cứu.

Các băng nhóm tội phạm ở Malaysia, đặc biệt là các nhóm buôn người, thường nhắm vào đối tượng người nước ngoài, trong đó phần lớn nạn nhân là phụ nữ.

Tình trạng tội phạm gắn liền với hoạt động buôn bán người trong khu vực đã khiến cho Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) phải triệu tập nhiều cuộc họp, tìm biện pháp giải quyết.

Hôm qua (ngày 29/9), phát biểu khai mạc tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 10 về tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC), Phó thủ tướng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamid khẳng định, ASEAN đã có những bước đi đúng hướng để chống lại sự phát triển của nhóm tội phạm khu vực và quốc tế này thông qua việc ký Tuyên bố Kuala Lumpur về chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó tập trung nỗ lực chống nạn buôn người qua biên giới.

Thanh Vân (Theo New Straits Times, The Star, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI