Canada vật lộn với lũ lụt thảm khốc

18/11/2021 - 07:11

PNO - Các quan chức cho biết, số người chết do lũ lụt và lở đất tàn phá ở khu vực British Columbia dự kiến sẽ tăng lên, khi tỉnh bang này đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong ngày 17/11.

Cho đến nay, các nhà chức trách đã xác nhận 1 trường hợp tử vong và ít nhất 3 người mất tích, sau khi mưa lớn xối xả và lở đất suốt 2 ngày qua đã phá hủy các con đường và khiến một số thị trấn miền núi bị cô lập ở British Columbia.

Trước tình hình lũ lụt phức tạp, Canada đã triển khai các binh sĩ tới British Columbia để giúp đỡ và giải cứu những người dân bị mắc kẹt.

Các thành viên Lực lượng Không quân dẫn đầu một số trong số hơn 300 người lái xe bị mắc kẹt do lở bùn ở Agassiz, British Columbia
Lực lượng không quân giải cứu hơn 300 người bị mắc kẹt do lũ lụt và lở đất ở Agassiz, British Columbia.

Thủ hiến tỉnh British Columbia John Horgan mô tả trận lũ lụt mới nhất là thảm họa 500 năm mới có một lần.

"Chúng tôi sẽ hạn chế việc đi lại và đảm bảo rằng việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu cũng như các dịch vụ y tế có thể đến được với mọi người dân" - ông John Horgan nói trong cuộc họp báo.

Lũ lụt và lở đất thảm khốc cũng đã cắt đứt đường vào cảng lớn nhất của Canada ở Vancouver, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng. Phát ngôn viên của cảng Vancouver Matti Polychronis cho biết: “Tất cả các dịch vụ đường sắt đến và đi từ cảng Vancouver đều bị tạm dừng vì lũ lụt ở tỉnh British Columbia”.

Lũ lụt tạm thời làm ngưng trệ phần lớn hoạt động vận chuyển lúa mì từ Canada, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Video: Lũ lụt tồi tệ ở Canada

 

Bên cạnh đó, một số thị trấn ở những vùng núi hẻo lánh cũng bị hạn chế tiếp cận do đường xá hư hỏng khá nhiều.

Erick Thompson, phát ngôn viên phụ trách các hoạt động khẩn cấp cho biết tại Tulameen, một thị trấn ở phía đông bắc của Vancouver, có tới 400 người bị mắc kẹt, nhiều người đang sống trong tình trạng không có điện.

Ở Hope, cách Vancouver 160 km về phía đông, thực phẩm cũng bắt đầu cạn kiệt và 1/4 trong số 6.000 cư dân của thị trấn đang tìm kiếm nơi trú ẩn.

Lũ lụt là thiên tai thứ hai liên quan đến thời tiết ập đến British Columbia trong vài tháng qua. Trước đó, một trận cháy rừng lớn đã bùng phát và tàn phá nghiêm trọng khu vực này vào cuối tháng 6.

Thủ tướng Justin Trudeau, hiện đang ở Washington trong một chuyến công du, cho biết chính phủ sẽ giúp tỉnh British Columbia phục hồi sau sau đợt lũ lụt mà ông mô tả là khủng khiếp. 

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI