Canada phạt nặng du khách Mỹ lừa dối chứng chỉ tiêm chủng

01/08/2021 - 12:37

PNO - Nhà chức trách Canada hôm 30/7 đã thông báo phạt hai du khách đến từ Mỹ gần 20.000 đô la Canada mỗi người vì vi phạm một loạt các yêu cầu du lịch liên quan đến COVID-19.

Nhà ga Sân bay Quốc tế Pearson ở Toronto là một cửa ngõ để du khách nước ngoài nhập cảnh vào Canada - Ảnh: AP/Canadian Press
Nhà ga Sân bay Quốc tế Pearson ở Toronto là một cửa ngõ để du khách nước ngoài nhập cảnh vào Canada - Ảnh: AP/Canadian Press

Cơ quan Y tế Công cộng của Canada cho biết mỗi du khách đã bị phạt 19.720 đô la Canada, tương đương 15.800 USD, vì không tuân thủ một số yêu cầu nhập cảnh khi đến Toronto, tỉnh Ontario.

Thông báo của Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết các khách du lịch này đã cung cấp thông tin sai lệch liên quan đến chứng chỉ tiêm chủng và các xét nghiệm trước khi khởi hành.

Những người không tuân thủ quy tắc yêu cầu đối với khách du lịch phải cách ly ở các cơ sở do chính phủ Canada chỉ định và họ được yêu cầu nhanh chóng xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh, nhà chức trách y tế Canada cho biết.

Từ năm ngoái, Canada đã áp dụng một số quy định và hạn chế đi lại nhằm khống chế sự lây lan COVID-19 trong lãnh thổ nước này.

Ngoài việc đóng cửa biên giới Canada đối với người nước ngoài, ngoại trừ những người làm kinh doanh thiết yếu, nhiều người trong số những du khách đủ điều kiện nhập cảnh được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 nhiều lần và cách ly y tế khi đến Canada.

Canada gần đây đã dỡ bỏ một số quy định đối với những người được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ và tuyên bố, bắt đầu từ 9/8, người Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ có thể “tùy ý” nhập cảnh Canada, không cần chứng minh chuyến đi thiết yếu hay không.

Trong thời gian chờ đợi, những khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ có thể nhập cảnh vào Canada trước tiên phải trình bằng chứng điện tử về tình trạng tiêm chủng cho Ottawa thông qua một ứng dụng điện thoại đặc biệt có tên “ArriveCAN” (Đến Canada).

“Cung cấp thông tin hoặc tài liệu sai cho một quan chức chính phủ khi nhập cảnh vào Canada hoặc khai báo gian dối hoặc xuất trình các tài liệu gian lận, chẳng hạn như thông tin tiêm chủng, là hành vi phạm tội nghiêm trọng có thể bị phạt tiền hoặc truy tố hình sự”, thông cáo báo chí của Cơ quan Y tế công cộng Canada cho biết.

Thông cáo nêu rõ: “Đối với tất cả du khách đến Canada, điều quan trọng là phải được thông báo và lên kế hoạch trước. Trách nhiệm của khách du lịch là đảm bảo họ đủ điều kiện nhập cảnh vào Canada và đáp ứng tất cả các yêu cầu bắt buộc của nước sở tại”.

Thông cáo nhấn mạnh, “chính phủ Canada sẽ tiếp tục điều tra các sự cố được báo cáo và sẽ thực thi pháp luật để bảo vệ sức khỏe của người dân Canada, tránh được sự lây lan COVID-19 và các biến thể nguy hiểm của nó”.

Việt Hưng (theo Washington Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI