Canada dậy sóng với đề xuất trợ tử cho trẻ em

25/02/2023 - 16:39

PNO - Là một trong những quốc gia cho phép "quyền được chết", gần đây, các nhà lập pháp Canada đã kêu gọi mở rộng chương trình trợ tử cho cả trẻ vị thành niên.

 

Mike Schouten, người có con trai, Markus, chết vì ung thư năm gầy ở tuổi 18, biết việc để lũ trẻ kết thúc cuộc đời bằng thuốc do bác sĩ kê đơn là 'liều lĩnh'
Nhiều bậc cha mẹ đã phản đối dự luật trợ tử ở Canada 

Giữa tháng Hai, 1 ủy ban đặc biệt của Canada bao gồm các nghị sĩ và thượng nghị sĩ - những người chịu trách nhiệm chương trình "hỗ trợ y tế khi hấp hối" (MAiD), đã đưa ra một loạt khuyến nghị, kêu gọi Chính phủ Canada sửa đổi luật về trợ tử để mở rộng dịch vụ cho trẻ vị thành niên bị khuyết tật hoặc mắc bệnh nan y không thể cứu chữa.

Trong báo cáo, MAiD đã khuyến nghị rằng quyền được chết cũng nên được dành cho những trẻ vị thành niên trưởng thành và những bệnh tật mà họ đang gánh chịu không còn cứu vãn và cái chết có thể là 1 lựa chọn hợp lý. Đối tượng này có thể được trợ tử, ngay cả khi không có sự đồng ý của cha mẹ các em. 

Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải những phản đối của các nhà vận động chống lại "quyền được chết". Họ gọi đề xuất này là "khủng khiếp" và vô lương tâm khi mở rộng đến đối tượng là trẻ em.

"Những đứa trẻ ốm yếu và bệnh tật ở Canada có thể sớm gia nhập vào khoảng 10.000 người lớn tự kết liễu đời mình mỗi năm bằng biện pháp trợ tử được nhà nước hậu thuẫn trong chương trình được xem là dễ dãi nhất thế giới. Tôi nghĩ điều đó thật kinh khủng” - Amy Hasbrouck, người vận động chống lại MAiD của nhóm Not Dead Yet, nói.

Alex Schadenberg, Giám đốc điều hành của Liên minh phòng chống trợ tử, nói Canada đã ở trên 1 "con dốc trượt dài nguy hiểm" dẫn đến tự tử được hỗ trợ phổ biến kể từ khi luật này được đưa ra vào năm 2016.

Trợ tử là hợp pháp ở 7 quốc gia - Bỉ, Canada, Colombia, Luxembourg, Hà Lan, New Zealand và Tây Ban Nha - cùng một số tiểu bang ở Úc. Tại Mỹ, nhiều tiểu bang cũng cho phép bác sĩ hỗ trợ người bệnh tìm đến cái chết. Thường là bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc này được nghiền nhỏ và người chọn sẽ tự uống liều thuốc này để được "chết êm ái".

Canada hợp pháp hóa trợ tử vào năm 2016 đối với những người từ 18 tuổi trở lên với điều kiện họ đáp ứng một số điều kiện: mắc 1 tình trạng nghiêm trọng, bệnh tật hoặc khuyết tật gây ra đau khổ và cái chết của họ đang cận kề.

Luật sau đó đã được sửa đổi để cho phép thêm những người không mắc bệnh nan y lựa chọn cái chết, mở rộng đáng kể số lượng người đủ điều kiện. Chương trình này đã được mở rộng vào năm 2021 để bao gồm những người trưởng thành mắc các bệnh mãn tính và nghiêm trọng, ngay cả khi bệnh của họ không đe dọa đến tính mạng. Các nhà lập pháp Canada trong năm nay cũng đã xem xét mở rộng khả năng đủ điều kiện MAiD cho những người mắc bệnh tâm thần.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI