Bang thứ hai ở Úc thông qua luật trợ tử

11/12/2019 - 16:00

PNO - Sau bang Victoria, Tây Úc trở thành bang thứ hai ở nước này hợp pháp hóa trợ tử - một cái chết tự nguyện được trợ giúp từ bên ngoài – đối với những người không thể tiếp tục duy trì cuộc sống do mắc bệnh nan y.

Bang thu hai o Uc thong qua luat tro tu
Những người ủng hộ dự luật trợ tử xuống đường biểu tình hồi tháng 8/2019 – Ảnh: Getty Images

Những tiếng reo hò và bày tỏ cảm xúc nồng nhiệt “nổ tung” khi các nghị sĩ Tây Úc thông qua dự luật lịch sử tại Hạ viện bang ở thành phố Perth, một số dân biểu không kiềm chế được cảm xúc đã ôm nhau chia vui trong phòng họp Quốc hội.

Trước đó, bang Victoria đã hợp pháp hóa trợ tử vào năm 2017, và tháng 8 vừa qua, một phụ nữ bị ung thư giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên chấm dứt cuộc sống theo luật này.

Tuần trước, trong một phiên họp kéo dài không nghỉ giải lao, các nghị sĩ bang Tây Úc ở thành phố Perth đã bỏ ra 5 giờ để thông qua 55 sửa đổi đối với dự luật đã được Thượng viện phê chuẩn. Dự luật được hoàn tất sau nhiều tuần tranh luận gay gắt.

Bộ trưởng Y tế Úc Roger Cook cố gắng không để rơi nước mắt khi phát biểu hoan nghênh việc dự luật được thông qua, ông nói “đây không phải lúc để ăn mừng”. Bộ trưởng Cook nói tại diễn đàn Hạ viện: “Chúng ta đã đi đến cuối một chặng đường dài, một quá trình quan trọng đối với quốc hội cũng như người dân Tây Úc, mọi người biết dự luật này có ý nghĩa thế nào. Chúng ta đã biểu quyết để phản ánh nguyện vọng của cử tri, chúng ta đã chọn lòng từ bi và quyền được lựa chọn”.

Thủ hiến bang Tây Úc Mark McGowan viết trên trang Twitter cá nhân rằng đó là "một khoảnh khắc đáng nhớ đối với bang chúng ta” và sẽ đi vào lịch sử như một trong những cải cách quan trọng nhất của bang Tây Úc.

Ông McGowan viết: “Xin cám ơn những người đã chung tay giúp cho điều này xảy ra, cám ơn các bạn đã hỗ trợ không ngừng, sự hậu thuẫn của các bạn, câu chuyện của các bạn, tư vấn của các bạn và sự tin cậy phó thác của các bạn để chúng tôi thực hiện trọng trách này. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ vì các bạn”.

Luật mới về quyền trợ tử, mà một số người phản đối mô tả là “nguy hiểm và liều lĩnh”, bao gồm hơn 100 biện pháp bảo vệ.

Kênh truyền hình Úc ABC đưa tin, một người hội đủ điều kiện trợ tử phải là người bị bệnh nan y giai đoạn cuối và đau đớn dữ dội, bệnh nhân chỉ còn sống được khoảng 6 tháng, hoặc một năm đối với bệnh thoái hóa thần kinh. Hai yêu cầu bằng lời nói và một yêu cầu bằng văn bản là cần thiết và những yêu cầu đó cần phải có chữ ký của hai bác sĩ độc lập.

Luật trợ tử ở bang Tây Úc dự kiến ​​sẽ có hiệu lực sau 18 tháng nữa để các nhà cung cấp dịch vụ y tế có đủ thời gian chuẩn bị.

Hồi tháng 8, bà Kerry Robertson, 61 tuổi, đã chết tại một viện dưỡng lão ở Bendigo, bang Victoria, sau khi được áp dụng luật mới của bang để kết thúc cuộc đời. 

Bang thu hai o Uc thong qua luat tro tu
Bà Kerry Robertson (giữa) cùng hai con gái, bà qua đời tháng 8/2019 ở bang Victoria nước Úc - Ảnh: Gentle Australia

Bà Robertson được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú từ năm 2010 và sau đó u độc di căn vào xương, phổi, não và gan.

Bà Robertson được cho phép áp dụng luật sau một quá trình phê duyệt kéo dài 26 ngày. Gia đình bà cho biết bà đã có thể có được "cái chết theo nguyện vọng của mình”.

Sau các bang Victoria và Tây Úc, bang Queensland cũng đang xem xét để thông qua dự luật trợ tử.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI