Cấm thiết bị điện tử trên các chuyến bay từ Trung Đông

22/03/2017 - 07:56

PNO - Mỹ và Anh hôm 21/3 đã áp đặt hạn chế đối với các thiết bị điện tử xách tay lên máy bay từ một số sân bay nhất định ở các nước Hồi giáo Trung Đông và Bắc Phi vì lý do an ninh.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết hành khách đi từ danh sách các sân bay cụ thể không được đưa lên cabin máy bay các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy nghe nhạc xách tay, máy tính xách tay và máy ảnh.

Các vật dụng này bắt buộc phải đóng gói trong hành lý ký gửi. Các quy định mới có hiệu lực từ 22/3.

Mặc dù các nhóm tự do dân sự Mỹ gióng lên mối quan ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm một giới hạn khác đối với sự đi lại, sau khi sắc lệnh nhập cư cấm công dân các quốc gia người Hồi giáo chiếm đa số đã bị kiện ra tòa.

Cam thiet bi dien tu tren cac chuyen bay tu Trung Dong
Kiểm tra hành lý bằng tia X tại sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Đáng chú ý là Anh cũng theo Mỹ áp dụng các quy định an ninh tương tự. Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này cũng sẽ áp dụng những hạn chế đưa thiết bị điện tử lên cabin các chuyến bay từ sáu quốc gia ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết các biện pháp này sẽ được thực hiện từ ngày 25/3.

Các quan chức Mỹ hôm 21/3 nói với báo giới rằng các động thái mới nhằm chống các nhóm chiến binh buôn lậu các thiết bị nổ giấu bên trong các thiết bị điện tử.

Một quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết "Chính phủ Mỹ lưu ý đến mối quan tâm đặc biệt của khủng bố đối với hàng không thương mại trong hai năm nay, đặc biệt là các đầu mối vận tải”.

Các quan chức Pháp và Canada cho biết họ cũng đang xem xét các biện pháp tương tự, nhưng chưa đưa ra biện pháp bổ sung an ninh gì trong giai đoạn này.

Các sân bay bị Mỹ hạn chế theo quy định mới gồm: Cairo, Istanbul, Thành phố Kuwait, Doha, Qatar, Casablanca (Morocco), Amman (Jordan), Riyadh và Jeddah (Saudi Arabia) và Dubai, Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất).

Các sân bay bị ảnh hưởng bởi các quy tắc điện tử của Mỹ thuộc phạm vi hoạt động của 9 hãng hàng không bay trực tiếp từ các thành phố đó đến Mỹ khoảng 50 lần một ngày.

Các hãng hàng không bị ảnh hưởng bao gồm Royal Jordanian Airlines , Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.

Không có các hãng hàng không nào của Mỹ nằm trong danh sách vì không có chuyến bay trực tiếp nào giữa Hoa Kỳ với các sân bay trong danh sách.

Trong khi đó, Anh cho biết nước này sẽ áp dụng hạn chế đối với các chuyến bay trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Ả-rập Xê-út.

Các quy định của Anh ảnh hưởng đến British Airways , easyJet , Jet2, Monarch, Thomas Cook , Thomson , Atlas-Global, Pegasus, EgyptAir, Royal Jordanian, Middle East Airlines, Saudia, Turkish Airlines và Tunisair.

Cẩm Hà (Theo Reuters, AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI