Sắc lệnh nhập cư mới bị đình chỉ ngay trước giờ có hiệu lực

16/03/2017 - 07:43

PNO - Thẩm phán liên bang ở Hawaii (Mỹ) chiều 15/3 đã phán quyết đình chỉ sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump trên toàn quốc, chỉ ít giờ trước khi lệnh cấm đi lại gây tranh cãi có hiệu lực.

Theo phán quyết này, công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số và người tị nạn vẫn có thể đến Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Trump mất gần một tháng để viết lại sắc lệnh nhập cư mới này sau khi sắc lệnh ban đầu bị nhiều tòa án liên bang đình chỉ thực thi vào tháng trước. Không giống như sắc lệnh trước, sắc lệnh mới đã bỏ Iraq ra khỏi danh sách các nước bị cấm, đồng thời miễn trừ cho những người có thẻ xanh và thị thực hợp lệ, và bỏ đi điều khoản gây tranh cãi ưu tiên một số nhóm tôn giáo thiểu số.

Sac lenh nhap cu moi bi dinh chi ngay truoc gio co hieu luc
Đại diện các tổ chức hỗ trợ người nhập cư hoan nghênh thẩm phán liên bang ở Hawaii phán quyết đình chỉ sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AP

Thẩm phán liên bang Derrick Watson kết luận rằng sắc lệnh hành pháp mới vẫn không được cho là thỏa đáng về mặt luật pháp. 

Ông Watson chỉ trích sự sai lầm khi một sắc lệnh hành pháp nhắm đến bất kỳ một nhóm người nào đó, không chỉ người Hồi giáo chiếm từ 90,7% đến 99,8% ở 6 nước bị cấm, mà còn các cộng đồng thiểu số khác ở các nước này. "Do đó, không có bước nhảy vọt nào để kết luận rằng việc nhắm mục tiêu vào các quốc gia này - cũng chính là nhắm tới người Hồi giáo như cách chính phủ đang làm – là thích hợp”.

Sac lenh nhap cu moi bi dinh chi ngay truoc gio co hieu luc
Sắc lệnh nhắm đến người Hồi giáo như cách chính quyền Trump đang làm là không thích hợp - Ảnh: Getty Images

Một số tiểu bang và những người ủng hộ việc nhập cư cho biết sắc lệnh mới vẫn còn các sai sót pháp lý và yêu cầu các thẩm phán liên bang cân nhắc bằng cách ban hành lệnh tạm thời đình chỉ sắc lệnh mới dự kiến sẽ có hiệu lực trước ngày 16/3. Thẩm phán liên bang ở các tiểu bang Maryland và Washington cũng có thể đưa ra phán quyết trước thời điểm này.

Nhà Trắng chưa bình luận gì về phán quyết của thẩm phán Watson, nhưng chính quyền của ông Trump cho rằng sắc lệnh nhập cư là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. 

HÒA NINH (Theo CNN,  New York Times, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI