Sắc lệnh nhập cư ký chưa ráo mực đã bị kiện

08/03/2017 - 12:01

PNO - Chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành sắc lệnh nhập cư mới, ngày 7/3 tiểu bang Hawaii (Mỹ) đã nổ phát súng đầu tiên khởi kiện sắc lệnh gây tranh cãi này.

Trong đơn kiện gửi tòa án, các luật sư tiểu bang giải thích rằng đơn kiện của họ yêu cầu một thẩm phán liên bang sớm ban hành lệnh cấm tạm thời để ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh mới.

Sac lenh nhap cu ky chua rao muc da bi kien
Sắc lệnh ông Trump ký chưa ráo mực đã bị kiện - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump ký sắc lệnh nhập cư mới – thay cho sắc lệnh cũ ban hành trước đó 6 tuần hiện đang bị tòa án liên bang đình chỉ - quy định cấm người nước ngoài từ 6 nước Hồi giáo chiếm đa số là Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen, nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày và cấm tất cả người tị nạn nhập cảnh trong vòng 120 ngày. Riêng Iraq lần này được rút khỏi danh sách cấm đi lại do người dân và chính phủ Baghdad “hợp tác tốt”với Mỹ và các nước đồng minh.

Trong khi nhiều nhóm đấu tranh vì quyền của người nhập cư và thẩm phán các tiểu bang thể hiện một cách kiềm chế về sắc lệnh mới, nhưng không ai nộp đơn kiện mới hay điều chỉnh đơn kiện trước đó của mình.

Neal Katyal, một trong những luật sư hàng đầu của Hawaii cho biết: "Mặc dù sắc lệnh hành pháp mới giảm số người bị điều chỉnh so với sắc lệnh cũ, nhưng lệnh cấm này vẫn tồn tại những thiếu sót tương tự về Hiến pháp và luật định".

Sac lenh nhap cu ky chua rao muc da bi kien
Hawaii là tiểu bang nổ phát súng đầu tiên khởi kiện sắc lệnh nhập cư mới ban hành ngày 6/3 - Ảnh: CNN

Cả hai bên trong vụ việc ở Hawaii đã yêu cầu thẩm phán thông qua một lịch trình khẩn trương để yêu cầu của tiểu bang được đưa ra xét xử trước khi sắc lệnh mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16/3.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 6/3 đã đệ trình một loạt thông báo tại các tòa án liên bang, cảnh báo các thẩm phán về sắc lệnh mới và lập luận rằng sắc lệnh mới "nằm ngoài" các lệnh cấm đã đình chỉ sắc lệnh ban đầu. Bộ Tư pháp trích dẫn những thay đổi đáng kể trong sắc lệnh mới, bao gồm cả việc nó không áp dụng cho các cá nhân có thẻ xanh hay những người có thị thực hợp lệ.

Hawaii trước đó đã kiện sắc lệnh nhập cư đầu tiên của Tổng thống Trump, nhưng vụ kiện tạm thời bị gác lại trong khi phán quyết của thẩm phán James Robart ở Seattle, tiểu bang Washington vẫn có hiệu lực. Lần này, tiểu bang Hawaii nộp đơn kiện sửa đổi dưới ánh sáng của sắc lệnh nhập cư mới. 

Bộ Tư pháp Mỹ chưa có ý kiến gì về việc Hawaii khởi kiện sắc lệnh mới ban hành và đến nay chưa có hiệu lực thi hành.

TÔ CHÂU (Theo CNN, The Denver Channel, kmtv.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI