Cảm giác tội lỗi không khiến đàn ông thôi ngoại tình

28/11/2022 - 06:27

PNO - Đàn bà đừng bắt đầu bằng việc đặt sự chung thủy của người chồng làm trung tâm. Trước tiên, hãy sống vì chính mình bởi chỉ có bản thân không bao giờ phản bội bạn.

 

Anh có biết làm như thế là sai, vô trách nhiệm với gia đình, chà đạp lên tất cả những gì đã vất vả gầy dựng bao nhiêu năm? Anh có hiểu điều tốt nhất một người cha làm được cho con mình là đối xử tốt với mẹ chúng? Vì sao anh có thể khiến em tổn thương, đau đớn đến vậy? Em đã sai ở đâu?… Ta thường thấy người vợ chất vấn chồng những câu như vậy khi phát hiện chồng ngoại tình.

Trong cơn bế tắc, người vợ thường chỉ biết làm mọi cách để chồng mình nhận lỗi, cảm thấy hối hận về sai lầm của bản thân và trong nhiều trường hợp là cần phải trả giá (điều gì đó liên quan đến mặt tình cảm) để cho đau mà nhớ. Đàn bà thường cho rằng đàn ông vì không lường được hậu quả nên mới ngoại tình hoặc cố tin rằng chỉ một phút say sưa quên đi gia đình, chồng mình mới hành động như vậy.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Thế nhưng, ít người hiểu rằng cảm giác tội lỗi không thể khiến một người đàn ông chung thủy. Họ cũng có thể cho rằng ngay cả khi ngoại tình, họ vẫn đang nhớ đến gia đình và vẫn đóng tròn vai một người cha, một người chồng tốt. Họ thấy những đau đớn, khổ sở từ phía vợ. Tuy nhiên, điều đó không đủ để khiến họ từ bỏ ý định tiếp tục ngoại tình nếu có cơ hội. Theo họ, đàn ông chỉ cần làm giỏi chuyện… xóa dấu vết.

Một người bạn của tôi tâm sự: “Tất cả lời vợ anh chửi mắng và chỉ trích đều đúng. Anh đã rất thành thật khi xin lỗi vợ, hứa không tái phạm. Song, nhiều khi chỉ cần trả lời một tin nhắn hoặc chấp nhận hẹn gặp “một lần cuối” là lại dây dưa. Nếu hỏi anh có cảm thấy tội lỗi không thì… có chứ. Nhưng, nếu hỏi có tiếp tục gặp gỡ cô ấy không, anh rất khó trả lời. Việc đó giống như một thói quen khó bỏ”.

Anh giải thích “thói quen khó bỏ” giống như việc hút thuốc. Dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng rất nhiều người vẫn không thể cai. Tôi cho rằng lý do nằm ở việc cảm giác tội lỗi vốn không kéo dài quá lâu, thường chỉ xuất hiện khi người vợ phân tích đúng sai hoặc rơi nước mắt trong cuộc cãi vã với chồng. Bước ra khỏi nhà hoặc đứng trước “người thứ ba”, cảm giác tội lỗi sẽ không còn hoặc chỉ là một điều gì đó rất xa xôi. Đàn ông có thể sẽ không ngoại tình nếu họ bận rộn với công việc, với những tính toán chuyện đầu tư, gia đình hoặc luôn dành một tình yêu đặc biệt cho vợ… Dù vậy, ai biết được, ở một thời điểm nào đó, một cái tặc lưỡi “chắc không ai biết đâu”… đã tiếp thêm lòng can đảm cho họ.

Những người vợ thường mắc sai lầm trong việc khiến chồng mình càng cảm thấy có trách nhiệm càng tốt nên ra sức hy sinh, chứng minh rằng gia đình là điều tuyệt vời nhất. Họ làm vậy với niềm mong mỏi chồng mình sẽ luôn nhớ đến điều đó, để… không ngoại tình. Những sự hy sinh cuối cùng chỉ đổi lấy cáu gắt, mệt mỏi, kiệt sức hoặc những vết chân chim, một cơ thể tàn tạ. Một khi người vợ đem những gì mình đã cho đi để đòi hỏi được đáp lại bằng sự chung thủy, người chồng càng bức bối và muốn ngoại tình.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Vậy, làm thế nào để đàn ông thôi ngoại tình? Câu hỏi ấy chẳng mấy khi có câu trả lời thích đáng. Bởi chỉ cần ngó xung quanh, bạn sẽ thấy dù người vợ xinh đẹp hay xấu xí, khéo léo hay ghê gớm, đảm đang hay vụng về, hy sinh vì chồng con hay mặc kệ nhà cửa… đâu đó vẫn sẽ có trường hợp người chồng ngoại tình. Những câu như “Vợ như thế mà chồng còn ngoại tình” hay “Vợ như thế thì chồng ngoại tình là phải” dù có cay nghiệt, độc đoán cũng chẳng thể nào thay đổi được hoàn cảnh.

Ngoại tình, suy cho cùng, là một sự lựa chọn của đàn ông. Việc sống một cuộc đời chỉ chạy theo sự chung thủy của người chồng rốt cuộc cũng chỉ khiến đôi bên cảm thấy mỏi mệt: 1 người tổn thương vì không được đáp lại, 1 người vô tâm phạm lỗi nhưng rồi lại trách ngược: “Tôi đâu đòi hỏi những thứ đó”. 

Thế nên đàn bà hãy sống vì mình bởi chỉ có ta mới không bao giờ phản bội ta. 

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI