Các quốc gia Mỹ Latinh giảm bớt hạn chế khi dịch bệnh được kiểm soát

01/05/2022 - 06:34

PNO - Người Colombia sẽ sớm đến rạp chiếu phim mà không cần phải đeo khẩu trang, Chile sẽ mở cửa biên giới vào tuần tới lần đầu tiên sau hai năm…

Mỹ Latinh từng là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, trong đó Brazil và Peru rơi vào nhóm những nước có tỷ lệ người tử vong cao nhất thế giới. Tuy nhiên tuần qua, tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong ở hầu hết các nơi đã giảm xuống mức thấp nhất, là cơ sở để các quốc gia loại bỏ dần các hạn chế đã áp dụng trong hơn hai năm qua.

Một số nhà dịch tễ học tin rằng các chiến dịch tiêm chủng và nhiều tháng "tiếp xúc với các chủng virus khác nhau" đã giúp người dân Mỹ Latinh chống lại các đợt lây nhiễm mới.

khi dịch bệnh được kiểm soát Các quốc gia Mỹ Latinh giảm bớt hạn chế đối với tụ tập đông người, dỡ bỏ một số yêu cầu đi lại và loại bỏ quy định về khẩu trang
Khi dịch bệnh được kiểm soát, các quốc gia Mỹ Latinh giảm bớt hạn chế đối với việc tụ tập đông người, đi lại và loại bỏ quy định về khẩu trang

Fernando de la Hoz, giáo sư tại Đại học Quốc gia Bogota, thủ đô Colombia, cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là trong khi virus vẫn còn lưu hành, nhiều người không bị ốm hoặc xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh”.

Năm ngoái, các nước Mỹ Latinh đã bị càn quét bởi “cơn bão” COVID-19 với các biến thể Delta và Gamma - biến thể sau này nổi lên ở Brazil - lây nhiễm cho hàng triệu người và giết chết hàng trăm ngàn người.

Theo dữ liệu của Statista, một nền tảng nghiên cứu thị trường, Peru hiện là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất còn đang chật vật vì dịch bệnh. Dẫu vậy ở Peru, số ca tử vong do COVID-19 đã giảm đáng kể, từ hơn 200 ca một ngày trong tháng Hai xuống còn khoảng 20 ca vào cuối tháng Tư. 

Nếu như dòng BA.2 của biến thể Omiron đang lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu vào tháng Ba thì cho đến nay nó vẫn chưa có tác động đáng kể ở khu vực này.

Ở Colombia, các ca nhiễm bệnh giảm từ 35.000 ca mỗi ngày vào giữa tháng Một xuống còn khoảng 250 ca hàng ngày trong tháng Tư. Theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ, chỉ có 177 trong tổng số 10.700 giường ICU được bệnh nhân COVID-19 sử dụng.

Hầu hết các quốc gia trong khu vực cũng đã đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới là tiêm chủng ít nhất hai liều cho 70% dân số.

Khi số ca bệnh và số ca nhập viện ngày càng giảm, các nước cũng mạnh dạn dỡ bỏ các hạn chế.

Chính phủ Brazil đã nới lỏng các quy định về khẩu trang và các ràng buộc khác. Tại Rio de Janeiro, hàng chục ngàn người thoải mái tham dự các cuộc diễu hành Carnival. Trong khi đó, chính phủ Colombia thông báo bắt đầu từ ngày 1/5, khẩu trang sẽ không còn cần thiết tại các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim và các địa điểm trong nhà khác ở các thành phố có tỷ lệ tiêm chủng ít nhất 70%.

Argentina cũng dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại vào tháng Ba, bao gồm cả những người chưa được tiêm phòng và thủ đô Buenos Aires không còn yêu cầu đeo khẩu trang ở bất kỳ địa điểm nào.

Thu Hương (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI