Mỹ Latinh vượt mốc 1 triệu người tử vong vì dịch COVID-19

22/05/2021 - 06:30

PNO - Theo Reuters, số người chết ở Mỹ Latinh và Caribe đã vượt qua 1 triệu người, trong khi đại dịch COVID-19 đang trở nên tồi tệ hơn ở khu vực có tỷ lệ tử vong bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Từ những vùng cao nguyên ở Bolivia đến thủ đô São Paulo của Brazil, đại dịch tiếp tục đẩy các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã thiếu thốn trong khu vực vào tình trạng quá tải liên tục.

Tại Peru, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất Mỹ Latinh, ghi nhận hàng loạt bệnh nhân COVID-19 đã chết trong các hành lang bệnh viện đông đúc của thủ đô Lima. Tương tự, nhiều cư dân của thành phố Manaus, Brazil cũng tử vong tại nhà vì không có oxy, sau khi nguồn cung cấp cạn kiệt.

Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng nhanh tại Mỹ Latinh trong tháng 5.
Số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng nhanh tại khu vực Mỹ Latinh trong tháng 5

Theo Our World in Data, số ca mắc COVID-19 đã giảm ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, riêng châu Phi và Nam Mỹ là hai khu vực có số ca nhiễm mới tăng nhanh tính theo đầu người. Mặc dù Ấn Độ đang phải vật lộn với một trong những đợt bùng phát đại dịch tồi tệ nhất thế giới.

Trung bình trong tháng 5, 31% số ca tử vong do COVID-19 trên thế giới được báo cáo ở Mỹ Latinh và Caribe - nơi sinh sống của chỉ 8,4% dân số toàn cầu. 8 quốc gia hàng đầu có số người chết do COVID-19 tính theo đầu người nhiều nhất trong tuần qua đều thuộc Mỹ Latinh.

Các bác sĩ và nhà dịch tễ học cho biết sự lây lan nhanh chóng của đại dịch đã gây bất ngờ cho các chính phủ trong khu vực vào năm ngoái và tác động của nó trở nên tồi tệ hơn bởi các nhà lãnh đạo đã hạ thấp sức ảnh hưởng của dịch bệnh, không đảm bảo nguồn cung cấp vắc-xin kịp thời.

Với số người chết ngày càng tăng, các nước buộc phải mở rộng nghĩa trang. 

Trong ngày 21/5, Bộ Y tế Brazil ghi nhận 2.215 ca tử vong do COVID-19. Brazil còn là quốc gia có số trường hợp mắc COVID-19 cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Hoa Kỳ. 

Số người chết hàng ngày ở Nam Mỹ đã giảm xuống còn 3.872 người trong tháng 5, từ mức trung bình 4.558 người vào tháng 4, theo Reuters. Nhưng các ca nhiễm SARS-CoV-2 mới đang tăng cao trở lại và số ca tử vong thường tăng vài tuần sau khi gia tăng các ca mắc COVID-19.

Ở Nam Mỹ, chỉ 15% người dân đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 so với 28% ở châu Âu và 34% ở Bắc Mỹ. 

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI