Các nghị sĩ Dân chủ không đến Nhà Trắng họp theo lời mời của Tổng thống Trump

16/01/2019 - 11:13

PNO - Nhà Trắng gửi lời mời một nhóm nghị sĩ của cả hai đảng đến họp bàn tìm giải pháp chấm dứt vụ đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ, đến nay là ngày thứ 25, nhưng phe Dân chủ vắng mặt.

Cac nghi si Dan chu khong den Nha Trang hop theo loi moi cua Tong thong Trump
Phe Dân chủ từ chối cuộc họp tìm giải pháp chấm dứt việc chính phủ đóng cửa tại Nhà Trắng - Ảnh: CNN

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định không có nhân vật nào của đảng Dân chủ tham dự cuộc họp ngày 15/1 (giờ Mỹ), trong khi đó, bên đảng Cộng hòa có 9 dân biểu tham dự họp.

Tuyên bố của Thư ký Nhà Trắng Sanders nêu rõ: "Hôm nay, Tổng thống dành cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa một cơ hội gặp nhau tại bữa trưa ở Nhà Trắng, nhưng thật không may, không có nhân vật nào bên đảng Dân chủ tham dự”.

Bà nói tiếp, Tổng thống mong có thể trao đổi khi ăn trưa với các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện để giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới và mở cửa trở lại chính phủ, và đã đến lúc đảng Dân chủ cùng ngồi vào bàn để thỏa thuận về vấn đề này.

Cuộc họp vào bữa trưa kết thúc ngay sau 1g30 chiều cùng ngày và các dân biểu Cộng hòa tham dự phàn nàn rằng các đồng nghiệp Dân chủ đã nhất loạt vắng mặt. Dân biểu tiểu bang Illinois Rodney Davis trách cứ, “nếu các ngài không ngồi vào bàn đàm phán, làm sao chúng ta có thể đi đến một giải pháp?”

Khi các cuộc đàm phán bị đình trệ, Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông tập trung vào việc gây áp lực lên các nghị sĩ Dân chủ vì họ từ chối cấp ngân sách cho ông xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Nỗ lực của chính quyền Trump “kết nối” với các dân biểu ôn hòa của đảng Dân chủ trong bữa trưa tại Nhà Trắng rõ ràng đã không thành công.

Cac nghi si Dan chu khong den Nha Trang hop theo loi moi cua Tong thong Trump
 

Một số dân biểu Dân chủ tại Hạ viện trong danh sách được mời đến Nhà Trắng nói với báo giới trước cuộc họp rằng họ không được cung cấp thông tin, hay có rất ít thông tin về yêu cầu của cuộc họp, nên họ đã từ chối lời mời hoặc không xác nhận tham dự.

Lời mời dự họp tại Nhà Trắng chỉ vỏn vẹn 3 dòng email hỏi xem họ “có thể tham dự bữa trưa ngày mai lúc 12g30 ngày 15/1 tại Nhà Trắng hay không”. Email được gửi đi nhân danh Tổng thống Trump.

"Chuyện này thật lộn xộn", một thành viên Dân chủ nhận được lời mời nói với CNN khi được hỏi về ấn tượng của ông đối với cuộc họp.

Các dân biểu Dân chủ Stephanie Murphy (Florida) và Lou Correa (California), hai đồng chủ tịch của Liên minh Blue Dog ôn hòa, đều từ chối lời mời họp. Dân biểu Murphy sau đó đưa ra lý do bà không thể đến Nhà Trắng là do trùng thời gian với một cuộc họp khác.

Các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện cho biết họ không ngăn cản các thành viên của đảng đến tham dự bữa trưa tại Nhà Trắng, nhưng họ biết rằng ý định thực sự của cuộc họp là từ quan điểm của ông Trump.

Về việc liệu có sự chia rẽ nào trong nội bộ đảng Dân chủ mà Tổng thống có thể tận dụng hay không, lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steny Hoyer nói rằng đảng này "hoàn toàn thống nhất”.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI