Các Hội nghề nghiệp làm gì sau khi Bộ VH-TT&DL yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của nghệ sĩ?

07/06/2021 - 18:28

PNO - Các Hội nghề nghiệp tại TPHCM cho biết sau khi có văn bản chỉ đạo từ các cấp, việc nhắc nhở nghệ sĩ ý thức hơn trong hoạt động tiếp tục được đẩy mạnh. Nhưng, chờ đợi nghệ sĩ ý thức thôi chưa đủ.

Về vụ việc nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai lệch công dụng sản phẩm, phía Ban Tuyên giáo thành ủy TPHCM và Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đều có văn bản đề nghị lãnh đạo các đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) chấn chỉnh hoạt động của nghệ sĩ không chỉ với quảng cáo, mà với các hành vi trên mạng xã hội.

Cụ thể, các Hội nghề nghiệp được yêu cầu tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên nâng cao ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm việc cũng như sử dụng các nền tảng ứng dụng trên mạng.

MC Quyền Linh nhận lỗi khi quảng cáo sai lệch về chức năng của sản phẩm.
MC Quyền Linh nhận lỗi khi quảng cáo sai lệch về chức năng của sản phẩm.

Liên hệ với bà Dương Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM - về việc thực hiện các yêu cầu từ phía Ban Tuyên giáo thành ủy TPHCM cũng như Bộ VH-TT&DL, bà Thúy cho biết không chỉ sự vụ vừa xảy ra, Hội mới nhắc nhở mà trong nhiều năm qua, khi sinh hoạt chung, Hội nhiều lần kêu gọi các hội viên nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp.

“Hội Điện ảnh TPHCM đã làm việc này từ trước, ngay trong những lớp bồi dưỡng ngắn hạn, Hội cũng kêu gọi, nhắc nhở hội viên phải nâng cao đạo đức làm nghề. Năm nay, Hội cũng có một số lớp diễn viên nhưng vì dịch bệnh, chưa mở được nên chưa trao đổi tiếp tục. Trên trang của Hội, chúng tôi cũng có nhắc nhở về chuyện ý thức. Khó khăn ở chỗ Hội không nắm hết các hoạt động của hội viên. Những hoạt động biểu diễn hay quảng cáo đều do các bạn tự hợp đồng với đối tác nên khi Hội thấy sai, sự việc cũng đã rồi”, bà Cẩm Thúy cho biết.

Bà Thúy nói thêm, nhiều nghệ sĩ đang thờ ơ với trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm của một công dân nên khi được mời quảng cáo, họ không kiểm tra kỹ lưỡng. “Nhiều khi phía nhà quảng cáo đưa gì, diễn viên đọc nấy nên Hội nhắc nhở các hội viên phải yêu cầu đối tác đảm bảo chất lượng sản phẩm để không bị ảnh hưởng. Không ai có thể bảo vệ diễn viên ngoài chính diễn viên phải bảo vệ mình, còn với những trường hợp chấp nhận làm vì tiền mặc chất lượng sản phẩm thì xem như Hội chịu thua”, bà Thuý nói.

NSND Hồng Vân cũng lên tiếng xin lỗi cộng đồng vì thiếu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm.
NSND Hồng Vân cũng lên tiếng xin lỗi cộng đồng vì thiếu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm.

Phía Hội Sân khấu TPHCM, NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội cho biết đáng lý khi có những sự vụ nổi cộm xảy ra, Hội sẽ có những buổi sinh hoạt, nói chuyện để trao đổi trực tiếp với anh em nghệ sĩ, nhưng vì dịch COVID-19, tạm thời mọi trao đổi thông qua phương tiện khác. Ngoài ra, ông nói thêm, Hội không có chức năng quản lý nghệ sĩ mà chỉ có thể nhắc nhở và kêu gọi ý thức.

“Mỗi sân khấu có một chi hội, do đó khi có văn bản chỉ đạo, Hội có nhiệm vụ chuyển đến cho từng chi hội sinh hoạt. Chúng tôi luôn dặn mỗi chi hội phải truyền đạt lại với các nghệ sĩ, lưu ý với các bạn dù có làm gì thì cố gắng tìm hiểu cho đến nơi, đến chốn việc mình làm, đừng vi phạm pháp luật và đừng làm trái trách nhiệm công dân. Chúng tôi chỉ nhắc và kêu gọi sự tự giác, ý thức, còn lại việc xử lý thuộc về các cơ quan chức năng, Hội không có chức năng quản lý nghệ sĩ”, NSND Trần Ngọc Giàu nói.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, cho biết chưa được nhận tận tay văn bản của Bộ VH-TT&DL nhưng cũng đang có kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt. Tuy nhiên, khi dịch bệnh đang chuyển biến khó lường, việc nhắc nhở sẽ diễn ra bằng các hình thức khác.

Sự nhắc nhở, theo các Hội nghề nghiệp là đã, đang và sẽ thực hiện. Nhưng đối chiếu lại với những sự vụ liên quan việc nghệ sĩ quảng cáo xảy ra trong thời gian qua, gần như động thái này của Hội không hiệu quả, chưa đủ sức tác động. Chưa kể, chỉ đến khi dư luận lên tiếng và báo chí vào cuộc, Hội mới đẩy mạnh việc nhắc nhở.

Từ văn bản đề nghị của Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM hay Bộ VH-TT&DL, các hội nghề nghiệp cụ thể hoá nội dung bằng việc nhắc hội viên nhưng gần như ngoài vận động ý thức tự giác, các Hội cũng "bó tay". Theo Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, đối với các trường hợp nghệ sĩ bất chấp đúng sai để quảng cáo, cần có chế tài xử lý thật mạnh để làm gương, và điều đó phụ thuộc vào các cơ quan chức năng. 

Thời gian qua, nghệ sĩ quảng cáo vô tội vạ các sản phẩm gây ra bức xúc trong dư luận. NSND Hồng Vân, MC Quyền Linh, diễn viên Nam Thư phải xin lỗi. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, lời xin lỗi cần phải đi đôi với hành vi chịu trách nhiệm, vì khó để biết có bao nhiêu người vì tin lời quảng cái ấy mà gặp thiệt hại.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI