Các gia tộc siêu giàu ở châu Á có ‘điên’ như trong phim?

23/08/2018 - 15:52

PNO - Thành công của bộ phim "Những người châu Á giàu có điên rồ" (Crazy Rich Asians) đang khiến cả thế giới tò mò về sự phong lưu ở khu vực này.

Cac gia toc sieu giau o chau A co ‘dien’ nhu trong phim?
Dàn diễn viên trong phim Crazy Rich Asians đang "làm mưa làm gió" tại Hollywood.

Bộ phim đang nổi ở Hollywood kể về một thiếu gia thừa kế gia sản lớn ở Singapore, đưa cô bạn gái có xuất thân khiêm tốn hơn nhiều về nhà ra mắt gia đình, từ đó hé mở cánh cửa nhìn vào một lối sống phô trương vô cùng thái quá.

Khi bộ phim lần lượt khởi chiếu ở các địa điểm có trong bối cảnh phim, như Singapore và Hong Kong, chắc chắn sẽ khiến không ít người châu Á chân chính chột dạ.

Trong khoảng 4 năm qua, số người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên ở khu vực này đã tăng cao hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Chỉ tính riêng ở Trung Quốc, số tỉ phú đã nhiều hơn cả ở Mỹ. Châu Á giờ mới là nơi sở hữu nhiều của cải nhất thế giới, chứ không còn là Mỹ và châu Âu.

Cac gia toc sieu giau o chau A co ‘dien’ nhu trong phim?
Một cảnh trong phim Crazy Rich Asians
Cac gia toc sieu giau o chau A co ‘dien’ nhu trong phim?
Một cảnh trong phim Crazy Rich Asians

Tuy nhiên, nói về các gia tộc giàu có thì châu Á vẫn còn khoảng cách khá xa so với Mỹ và châu Âu. Nhà Walton, chủ sở hữu một nửa đế chế bán lẻ Walmart hiện vẫn là gia tộc giàu nhất thế giới, với tổng tài sản hơn 150 tỉ USD.

Tiếp theo là anh em nhà Koch và gia đình, chủ sở hữu các thương hiệu như Mars và Hermes.

Hiện nay, mới chỉ có 3 gia tộc châu Á lọt vào top 25 gia tộc giàu nhất thế giới, cũng là vì các tỉ phú mới nổi ở châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, vẫn còn khá trẻ và chưa có các thế hệ kế tục.

Vậy đâu là những gia tộc cự phú ở châu Á?

Nhà Ambani: tổng tài sản 43 tỉ USD

Cac gia toc sieu giau o chau A co ‘dien’ nhu trong phim?
Mukesh Ambani là chủ tịch và giám đốc điều hành của Reliance Industries Limited.

Cơ ngơi của gia tộc giàu nhất Ấn Độ bắt đầu khi Dhirubhai Ambani, con trai một giáo viên, gây dựng ngành kinh doanh may mặc ở Mumbai trong những năm 1960 trước khi chuyển sang lĩnh vực hóa dầu. Đó chính là tiền đề cho người khổng lồ công nghiệp Reliance Industries. Sau khi ông qua đời năm 2002, đế chế này chia đôi cho hai con trai Mukesh và Anil.

Hai anh em tí phủ này suốt ngày lên báo vì những cuộc đối đầu, gần đây nhất là khi doanh nghiệp viễn thông của Mukesh mua lại một doanh nghiệp cùng lĩnh vực của Anil sau một cuộc chiến giá cả không khoan nhượng.

Mukesh, hiện là người giàu nhất châu Á, đã khiến cả thế giới sửng sốt năm 2010 khi đưa cả gia đình chuyển vào sống trong một tòa nhà 27 tầng tráng lệ, có bể bơi, phòng tiệc và một khu vườn trải ra ba tầng lầu.

Nhà Kwok: tổng tài sản 34 tỉ USD

Cac gia toc sieu giau o chau A co ‘dien’ nhu trong phim?
Raymond Kwok là người duy nhất trong 3 anh em vẫn còn nắm quyền ở công ty địa ốc của gia đình.

Sản nghiệp của gia tộc Kwok tập trung chủ yếu vào bất động sản, họ sở hữu Sun Hung Kai Properties, công ty địa ốc lớn nhất ở một trong những thị trường địa ốc nóng nhất thế giới - Hong Kong, Trung Quốc. Những tòa nhà chọc trời cao nhất ở đây là do họ xây dựng. Và giờ họ còn chinh chiến cả trong Trung Quốc đại lục.

Nhưng 3 anh em tỉ phú nhà Kwok - Thomas, Raymond và Walter - chẳng hề cơm lành canh ngọt. Năm 1997, Walter bị bắt cóc một tuần, gia đình phải trả hơn 77 triệu USD để chuộc mạng ông. Chỉ khoảng hơn một thập kỷ sau, hai người anh em đã ép ông rời vị trí đứng đầu công ty. Đến năm 2014, Thomas bị buộc tội tham nhũng, chức chủ tịch về tay Raymond.

Nhà Lee: tổng tài sản 31 tỉ USD

Cac gia toc sieu giau o chau A co ‘dien’ nhu trong phim?
Lee Jae-yong, ông chủ thực quyền của Samsung, có tài sản riêng ước tính khoảng 7 tỉ USD.

Lee Byung-chull đặt nền móng cho đế chế Samsung vào năm 1938 chỉ với một công ty nhỏ kinh doanh thực phẩm như hoa quả, thịt cá. Qua nhiều thập kỷ sau đó, họ mở rộng ra nhiều ngành công nghiệp khác như may mặc, đóng tàu, tài chính và cuối cùng là điện tử.

Một trong các con trai của ông, Lee Kun-hee, tiếp quản cơ ngơi khi cha qua đời năm 1987, bắt đầu chuyển hướng sản xuất từ những sản phẩm chất lượng hạng trung sang hàng hoá cao cấp.

Samsung, tập đoàn gia đình trị lớn nhất ở Hàn Quốc, hiện là một trong những ông lớn về điện thoại thông minh, chip máy tính và nhiều sản phẩm công nghệ khác. Sau khi Lee Kun-hee bị một cơn đột quỵ năm 2014, con trai ông, Lee Jae-yong, một trong 4 anh chị em, trở thành ông chủ thực quyền của tập đoàn.

Góc tối của gia tộc này chính là mối quan hệ phức tạp với giới chính trị Hàn Quốc, mà đến năm ngoái mới bị phanh phui khi Lee Jae-yong bị buộc tội tham nhũng.

Đại An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI