Ca sĩ Hương Lan: Đứng trên sân khấu mà chỉ làm theo ý mình thì về nhà đi!

04/05/2017 - 07:35

PNO - Nữ ca sĩ Hương Lan đã có những chia sẻ rất thắng thắn về quan điểm làm nghề của người nghệ sĩ.

Hiện tại, ca sĩ Hương Lan đang có chuyến công tác ngắn ngày tại Việt Nam. Dù bận rộn với công việc nhưng chị vẫn dành thời gian để trò chuyện cùng giới truyền thông và thẳng thắn chia sẻ một số quan điểm về các vấn đề đang được dư luận quan tâm. 

- Lý do gì khiến chị nhận lời thể hiện ca khúc nhạc phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa?

Đạo diễn Mai Thế Hiệp đã gọi sang Mỹ cho tôi và bày tỏ mong muốn tôi thể hiện ca khúc này. Sau khi yêu cầu Mai Thế Hiệp gửi bản nhạc để nghe trước khi quyết định, tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi giai điệu và ca từ của bài hát. Tôi rất xúc động khi thể hiện ca khúc này. Với tất cả tình cảm của một người mẹ Việt Nam, tôi muốn đóng góp một chút gì đó cho nền điện ảnh nước nhà bằng tiếng hát của mình.

Ca si Huong Lan: Dung tren san khau ma chi lam theo y minh thi ve nha di!
 

- Sau khi bài hát nhạc phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa được thu âm và chia sẻ rộng rãi trên mạng internet, đã có nhiều ý kiến phản hồi tích cực cũng như khen ngợi giọng ca Hương Lan, cảm xúc của chị như thế nào khi đón nhận thông tin này?

Khi về Việt Nam, tôi có được Mai Thế Hiệp cho xem những bình luận của các thính giả đã nghe ca khúc này. Tôi rất vui và biết ơn tình cảm mà khán giả đã dành cho Hương Lan cũng như bài hát và mong quý vị sẽ dành tình thương đó để dồn cho bộ phim này.

- Nhận được nhiều sự mến mộ từ khán giả quê nhà, chị có dự định sẽ về Việt Nam thường xuyên hơn để hoạt động nghệ thuật?

Trong mấy năm vừa qua tôi không có về nước thường vì lý do sức khỏe. Tôi bị đau chân phải mổ đầu gối nên đi đứng rất khó khăn. Hiện tại thì chân tôi cũng đã đỡ phần nào nên sắp tới tôi sẽ về Việt Nam thường xuyên hơn. Tuổi tác tôi bây giờ cũng lớn rồi, tôi không biết mình còn có thể hát được bao lâu nên mong muốn đem lời ca tiếng hát của mình về để phục vụ bà con trên quê hương.

Ca si Huong Lan: Dung tren san khau ma chi lam theo y minh thi ve nha di!
 

Đã có một vài chương trình truyền hình mời tôi tham gia nhưng hiện tại tôi vẫn chưa chắc sẽ nhận lời bên nào nên chưa thể công bố. Tuy nhiên, tôi mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội làm việc hơn để có thể góp mặt, phục vụ cho khán giả tại Việt Nam.

- Chị có mong muốn sẽ đảm nhận vai trò giám khảo trong một chương trình truyền hình nào không?

Vấn đề ngồi “ghế nóng” khá tế nhị! Lý do đầu tiên khiến tôi từ chối vai trò giám khảo trong một số chương trình là vì lý do sức khỏe, do cái chân khá đau nên tôi không thể ở Việt Nam trong thời gian dài để ghi hình. Bên cạnh đó, cũng có những lý do tế nhị nho nhỏ khiến tôi chưa thể về nước tham gia được. Nhưng hy vọng trong tương lai sẽ có chương trình nào đó mà Hương Lan sẽ đảm nhận vai trò giám khảo.

- Cách đây chưa lâu, chị từng lên tiếng “nhắc nhở” nghệ sĩ hài Việt Hương về việc diễn hài thô tục trên sân khấu một đám cưới, gây xôn xao dư luận. Cho đến thời điểm hiện tại, mối quan hệ giữa chị và Việt Hương ra sao?

Ca si Huong Lan: Dung tren san khau ma chi lam theo y minh thi ve nha di!
 

Là một người lớn, tôi nghĩ mình cần nói những điều phải nói nhưng nói trên tinh thần góp ý, xây dựng chứ không phải nói để đả phá ai. Có thể nhiều người cũng từng có bức xúc như tôi nhưng không nói ra, còn tôi, khi đã chứng kiến sự kiện mà không lên tiếng góp ý thì không phải là tôi. Với tư cách một người lớn, “đứng” trong nghề 50 năm, tôi không thể làm ngơ trước sự việc không đúng. Tôi nghĩ mình cần bày tỏ quan điểm một cách thẳng thắn và đó có lẽ là bản tính của tôi.

Khi nói những điều ấy, tôi chỉ muốn giúp đàn em nhận ra cái sai để thay đổi chứ không nhằm mục đích đả phá. Với Việt Hương, thẳng thắn mà nói cô ấy không phải là đàn em mà chính xác hơn, Việt Hương là đàn cháu của tôi. Chúng tôi hoạt động ở hai lĩnh vực khác nhau nên không có lý do gì để ganh tị hay ghen ghét, nói xấu nhau.

- Nhưng nhiều người cho rằng chị có thể góp ý trực tiếp cho Việt Hương sau hậu trường thay vì bày tỏ trên mạng xã hội?

Không có hậu trường gì cả, ngay tại thời điểm bức xúc là tôi đứng dậy, rời đi liền. Có người nói tôi sao không kêu Việt Hương xuống sân khấu nhưng liệu khi tôi kêu xuống thì cô ấy có nhận không? Nên có những chuyện với tôi, bấy nhiêu là đủ rồi, tới đó chấm dứt và không bàn tới.

Nếu ai đó cảm thấy lời góp ý của tôi là tốt thì sẽ làm được những điều tốt hơn, còn nếu nhận thấy lời nói của tôi không đúng và vẫn cứ làm theo ý mình, thì liệu người đó sẽ nhận được gì từ khán giả? Khán giả chấp nhận mình hay không đó mới là quan trọng!

Ca si Huong Lan: Dung tren san khau ma chi lam theo y minh thi ve nha di!
 

Người nghệ sĩ cần dẹp bớt cái tôi của mình và phải biết nhận những lời phê bình. Cuộc đời của nghệ sĩ nếu chỉ nhận toàn lời khen thì không thể nào đứng trên sân khấu lâu được. Không có ai toàn vẹn cả nhưng mình phải biết cái gì sai để mình xin lỗi và phải sửa sai. Còn nếu khăng khăng như kiểu: “Tôi hát bậy bạ, tôi thích thì tôi hát thôi, nghe hay không thì tắt đi, bỏ đi”… thì đó không phải là nghệ sĩ. Nên nhớ mình là người của quần chúng, là người của khán giả, là cái gương cho người trẻ phía dưới nhìn và noi theo.

Nghệ sĩ đã đứng trên sân khấu thì mình là người làm văn hóa, thành ra những câu nói của mình, dù là câu nói chơi thì cũng không nên nói ra khi có người lạ. Có thể với người trong gia đình bạn có thể nói đùa, nói chuyện tiếu lâm nhưng sự hài hước đó cũng có chừng mực chứ không thể nào bừa bãi được vì dẫu sao bạn vẫn là người của công chúng. Còn nếu khi đứng trên sân khấu, bạn nói: “Tôi là tôi, tôi muốn làm gì tôi làm”, thì về nhà đi!

- Với những chia sẻ thẳng thắn ở trên, chị có ngại sẽ “đụng chạm” và làm mích lòng các nghệ sĩ khác không?

Tôi đã nói tôi là người lớn và tôi nói trên tinh thần góp ý xây dựng chứ không đả phá ai hết. Hơn 50 năm đứng trên sân khấu, tôi có quyền nói những điều đó, vì đó là những lời góp ý cho đàn em, đàn cháu kế thừa. Tôi chưa từng đả phá ai cả, mà đả phá để làm gì? Mỗi người nghệ sĩ đều có một lượng khán giả riêng, không ai giành giật của ai, nên không thể chửi bới nhau để giành khán giả lẫn nhau.

Với tôi, đời sống của tôi là sống vì khán giả, sống nhờ khán giả cho nên tôi không thể để mất tình cảm khán giả dành cho mình, cảm tình của khán giả đã nuôi tôi cho đến giờ này, tôi nghĩ đã là nghệ sĩ thì ai cũng cần hiểu điều này. Và làm sao để giữ được tình cảm của khán giả mới quan trọng.

Như tôi, hơn 50 năm đi hát, đến giờ phút này, điều tôi làm duy nhất là duy trì và gìn giữ tình cảm mà người hâm mộ đã dành cho mình suốt mấy mươi năm qua, chứ chẳng ganh đua gì ai để leo lên danh vọng hơn nữa.

Ca si Huong Lan: Dung tren san khau ma chi lam theo y minh thi ve nha di!
 

- Nếu có dịp gặp Việt Hương trong hậu trường một đêm diễn nào đó, chị sẽ xử sự ra sao?

Vẫn như bình thường, tôi chỉ góp ý với cô ấy chứ tôi không thù hằn gì với Việt Hương. Chuyện gì đã qua rồi, tôi cũng không để tâm đến nữa.

Những gì tôi nói ra là vì muốn nhắc những người làm văn hóa phải “sạch sẽ”, “sạch sẽ” đồng nghĩa với việc mình đang làm gương cho những người trẻ và các đứa con nít sau này. Văn hóa người Việt Nam không cho phép điều gì quá thô tục, ngay cả Mỹ, nếu xem những chương trình có các tài tử Mỹ, có ai nói tục tĩu đâu? Nghệ sĩ khi cầm micro tức là đang làm văn hóa, thì phải mang cái hay, cái đẹp chứ không thể mang điều xấu xa, tồi tệ cho khán giả. Khi tôi đứng trên sân khấu, tôi trách nhiệm với vai trò cầm mic, tôi trách nhiệm công việc và người hâm mộ.

Tôi khuyên các em, các cháu, các con tôi sau này, khi nói trước công chúng, khi mình đã cầm micro thì phải cẩn thận. Dù bên dưới chỉ có một khán giả thì mình cũng đang làm văn hóa thì phải hay, phải tốt và phải “sạch sẽ”.

Ca si Huong Lan: Dung tren san khau ma chi lam theo y minh thi ve nha di!
 

- Chị nhận xét như thế về quan điểm “hài nhảm” trong thời gian gần đây?

Hài có nhảm hay không thì quan trọng nhất vẫn là khán giả và tôi không có ý kiến gì về vấn đề này bởi mỗi người có lĩnh vực khác nhau. Hơn hết, khán giả có chấp nhận mình hay không và mình sống được lâu trên sân khấu hay không? Đó là do công chúng quyết định.

Về góc độ cá nhân, tôi rất khó để nhận xét bởi tôi có nhiều đứa em đang hoạt động trong lĩnh vực hài kịch. Nên có một số vở diễn tôi thích thì tôi đi xem, không thích thì không đi, chứ còn ý kiến thì tôi không ý kiến.

Tôi chỉ khuyên các em làm thế nào để giữ được tên tuổi mình trong lòng công chúng thì các em, các cháu nên làm điều đó, tùy theo cách của mỗi người. Giống như tôi, tôi giữ khán giả bằng lời hát, bằng cách trình diễn, hay sưu tầm bài hát mới phù hợp với giọng ca của mình, chứ đâu phải giọng hát hay thì hát cái gì cũng hay, cái đó là cái sai.

Ngọc Mơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI