ByteDance vẫn nắm quyền kiểm soát TikTok sau khi nhượng một phần vốn cho phía Mỹ

21/09/2020 - 15:00

PNO - Công ty ByteDance của Trung Quốc cho biết hôm 21/9 rằng hoạt động kinh doanh toàn cầu của TikTok vẫn thuộc về công ty con do ByteDance kiểm soát.

Trước đó, Oracle Corp và Walmart Inc cho biết vào cuối tuần qua rằng họ và các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu phần lớn ứng dụng video TikTok sau một thỏa thuận giữa ByteDance với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Trump đã ký lệnh hành pháp vào ngày 14/8 cho ByteDance thời hạn 90 ngày để bán TikTok, trong bối cảnh lo ngại rằng dữ liệu cá nhân của khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể được chuyển cho chính quyền Trung Quốc.

Ngày 19/9, Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ một thỏa thuận về nguyên tắc cho phép TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Giải thích sự khác biệt về hai luồng thông tin, ByteDance cho biết, họ sẽ sở hữu 80% TikTok Global, một công ty mới được thành lập tại Mỹ nắm quyền sở hữu hầu hết các hoạt động của ứng dụng trên toàn thế giới. Oracle và Walmart đã đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5%.

Công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc vẫn sẽ nắm quyền kiểm soát ứng dụng TikTok.
Công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc vẫn sẽ nắm quyền kiểm soát ứng dụng TikTok

ByteDance khẳng định thông tin các nhà đầu tư Mỹ sẽ là chủ sở hữu đa số của TikTok Global chỉ là tin đồn. Oracle từ chối bình luận về tuyên bố của ByteDance, trong khi Walmart không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

Một số nguồn tin thân cận với thỏa thuận lý giải sự khác biệt bằng cách chỉ ra rằng 41% cổ phần ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Mỹ, vì vậy nếu tính quyền sở hữu gián tiếp này, TikTok Global sẽ do các chủ sở hữu từ Mỹ chiếm đa số. Một trong những nguồn tin cho biết thỏa thuận với Oracle và Walmart định giá TikTok Global lên tới hơn 50 tỷ USD.

TikTok cũng xác nhận kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng của TikTok Global. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết ban giám đốc của TikTok Global sẽ bao gồm người sáng lập ByteDance Zhang Yiming cũng như giám đốc điều hành của Walmart Doug McMillon và các giám đốc hiện tại của ByteDance.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI