Thỏa thuận với Microsoft thất bại, TikTok có thể về tay đối thủ Oracle

14/09/2020 - 14:52

PNO - Hôm Chủ nhật 13/9, Microsoft nhận thông báo từ Bytedance rằng họ sẽ không bán cổ phần kinh doanh của TikTok tại Mỹ cho Microsoft.

Công ty Bytedance có trụ sở tại Bắc Kinh đã đàm phán để thoái vốn kinh doanh của TikTok tại Mỹ cho Oracle hoặc một tập đoàn do Microsoft Corp đứng đầu, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bytedance bán lại cổ phần vào tháng Tám và đe dọa đóng cửa ứng dụng đăng tải video ngắn ở Mỹ.

Trong khi TikTok được biết đến nhiều nhất với các video nhảy nhót vui nhộn lan truyền nhanh chóng trong giới thanh thiếu niên, các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng thông tin người dùng có thể được chuyển cho chính quyền Trung Quốc.

TikTok, với 100 triệu người dùng tại Mỹ, cho biết họ sẽ không tuân thủ bất kỳ yêu cầu nào về việc chia sẻ dữ liệu người dùng với các nhà chức trách Trung Quốc.

Theo Reuters, Trung Quốc có thể yêu cầu Bytedance từ bỏ thị phần tại Mỹ thay vì thực hiện một cuộc chuyển giao ép buộc.
Theo Reuters, Trung Quốc có thể yêu cầu Bytedance từ bỏ thị phần tại Mỹ thay vì thực hiện một cuộc chuyển giao ép buộc

Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu vào tháng Tám để tạo sức ép trong việc chuyển giao thuật toán của TikTok cho một người mua nước ngoài. Hãng tin Reuters đưa ra nhận định rằng chính phủ Trung Quốc thà để TikTok đóng cửa ở Mỹ còn hơn để nó rơi vào một vụ bán cưỡng bức.

Đáp lại, hãng Microsoft cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình sẽ tốt cho người dùng TikTok, đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”.

Theo nguồn tin từ Reuters, sau khi từ chối thỏa thuận với Microsoft, ByteDance chọn Oracle – công ty công nghệ có trụ sở tại bang California - làm đối tác và đảm nhận việc quản lý dữ liệu người dùng tại Mỹ của TikTok. Oracle cũng đang đàm phán về việc mua cổ phần trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Một số nhà ủng hộ hàng đầu của ByteDance, bao gồm công ty đầu tư General Atlantic và Sequoia, cũng sẽ được trao cổ phần thiểu số đối với các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Hiện không rõ liệu Tổng thống Donald Trump - người mong muốn một công ty công nghệ Mỹ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok ở Mỹ - có chấp thuận thỏa thuận mới này hay không. Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), một ủy ban của chính phủ Mỹ chuyên xem xét các thỏa thuận về rủi ro an ninh quốc gia, đang giám sát các cuộc đàm phán của ByteDance-Oracle.

John Kabealo – luật sư tại CIFUS chuyên phụ trách về chính sách của chính phủ – nhận định: “Bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo về cách các thuật toán của công ty đẩy nội dung đến người dùng Mỹ là những yếu tố cần cân nhắc, nhưng liệu chúng có thể ảnh hưởng đến chính trị hay không là một câu hỏi khó giải đáp”.

ByteDance có thể lập luận rằng sự chấp thuận của CFIUS, đối với việc Tập đoàn China Oceanwide Holdings mua dữ liệu từ công ty bảo hiểm Genworth Financial (trụ sở tại bang Virginia) vào 2 năm trước, là một tiền lệ cho đề xuất của họ với Oracle.

Trong thỏa thuận đó, China Oceanwide đã đồng ý sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có trụ sở tại Mỹ để quản lý dữ liệu của các chủ hợp đồng từ Genworth Financial.

Oracle là một công ty công nghệ có trụ sở tại bang Virginia, và là một đối thủ của Microsoft về phần mềm.
Oracle là một công ty công nghệ có trụ sở tại bang Virginia, và là một đối thủ của Microsoft về phần mềm

 

ByteDance, Oracle và Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận với Reuters.

Chủ tịch Larry Ellison của Oracle là một trong số ít những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong giới công nghệ. Công ty của Oracle có năng lực đáng kể trong việc xử lý và bảo vệ dữ liệu, nhưng không có kinh nghiệm truyền thông xã hội. Khách hàng của doanh nghiệp chủ yếu là các công ty, thay vì người tiêu dùng. Dữ liệu người dùng của TikTok hiện được lưu trữ trên đám mây GOOGL.O của chủ sở hữu Google là Alphabet Inc.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI