Bớt tập trung vào chồng để tăng hạnh phúc

18/06/2021 - 05:50

PNO - Dường như khi “thoát ly” cảm xúc khỏi chồng, Vân thấy vững vàng, tự tin hơn và cuộc sống trở nên nhẹ nhàng.

Vân cầm ly nước, mắt liếc nhìn điện thoại để trên bàn liên tục, khoảng nửa tiếng sau có chuông báo tin nhắn. Vân vội vàng cầm lên đọc rồi thở dài: “Biết ngay mà, thật chán không chịu nổi”. 

Vân đưa tôi xem dòng tin nhắn của chồng, vỏn vẹn một chữ “ừ” để trả lời cho một loạt tin nhắn từ vợ. Vân kể, vợ chồng cô mỗi ngày nói với nhau chưa quá 10 câu, chỉ xoay quanh chủ đề con cái.

Gần 10 năm kết hôn, Vân cảm thấy cuộc hôn nhân của mình đang rơi xuống dưới vực sâu dù không có người thứ ba. Chỉ vì vợ chồng thiếu sự gắn kết, cuộc sống trở nên ngột ngạt.

Vân là người phụ nữ của gia đình, luôn lo lắng và có trách nhiệm với chồng con. Từ ngày kết hôn, hiếm khi Vân tham dự một buổi họp lớp hay gặp gỡ bạn bè nào. Cuộc sống của cô chỉ xoay quanh gia đình nhỏ, về trễ mấy phút Vân cũng cảm thấy áy náy, tự trách bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chồng Vân làm việc ở ngân hàng, ngoài giờ làm, anh thường đi gặp gỡ khách hàng, mở rộng mối quan hệ nên ít khi có mặt ở nhà, kể cả ngày nghỉ.

Mỗi buổi tối trở về nhà, trong khi Vân say sưa kể cho chồng nghe những việc xảy ra trong ngày thì anh chỉ hững hờ đáp lại. Có những việc anh phản hồi, có việc anh im lặng cho qua chuyện. Đối với anh, những chuyện xoay quanh vấn đề như mua sắm, chăm sóc con, ăn gì, mặc gì, đố kị của phụ nữ trong câu chuyện vợ kể rất nhàm chán.

Vân kể, chồng không chủ động tâm sự với vợ những chuyện buồn vui trong công việc của anh. Mặc dù Vân cố gắng hỏi thăm và chia sẻ, nhưng anh không thích nói cho rằng những thứ đó là vặt vãnh. Cứ như thế, cố bước vào thế giới của anh, lại bị lạnh lùng gạt ra ngoài, khiến Vân ít nhiều hụt hẫng. Cô tự trầm trọng hóa cuộc hôn nhân…  

Vân khẳng định cô sẽ ly hôn vì không thể chịu được sự “lạnh nhạt” của chồng. Tôi khuyên Vân nên bình tĩnh, thật sự cuộc hôn nhân của cô không quá tệ, ly hôn không khó, nhưng ly hôn khi chưa đến bước đường cùng, có khi sau này lại hối tiếc.

Vấn đề là Vân chưa thấu hiểu bản chất của hôn nhân, thấu hiểu chồng và bản thân mình. Kết hôn không có nghĩa phải khép lại tất cả các mối quan hệ xung quanh chỉ để tập trung vào bạn đời. Do Vân xem chồng và con là tất cả cuộc sống, cả ngày xoay quanh từng đó mối quan tâm nên cuộc sống càng ngày càng tẻ nhạt.

Khi nói chuyện với chồng, không được đáp lại, cô càng hụt hẫng bế tắc, quy kết chồng không quan tâm và thấy thế giới sụp đổ. 

Tại sao Vân không tìm cách làm phong phú thêm cuộc sống của mình. Thay vì chỉ tập trung vào chồng, Vân có thể làm những việc yêu thích như xem phim, đọc sách, làm bánh… chia sẻ tâm tư với bạn bè, người thân. Khi đó Vân sẽ thoát hẳn áp lực chồng phải quan tâm.

Vả lại, có bao giờ Vân đặt mình vào vị trí của chồng, sau một ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi, về nhà muốn nghỉ ngơi lại nghe vợ nói đủ thứ chuyện không đâu. Thử hỏi, nếu chồng Vân suốt ngày nói với vợ về chỉ tiêu, lãi suất, lợi nhuận, con số thống kê… của ngân hàng, liệu Vân có chán không?

Sau lần gặp tôi, Vân có sự thay đổi tích cực, không ôm đồm hết việc nhà, kết nối lại với nhóm bạn thân. Thỉnh thoảng cô đi uống cà phê, xem phim, ngồi chuyện trò với chị em đồng nghiệp. Rõ ràng khi nói chuyện chăm sóc con cái, tư vấn làm đẹp với hội chị em, Vân nhận nhiều phản hồi thú vị hơn khi nói với chồng.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Vân thấy thoải mái vì thoát hẳn khỏi tình cảnh, sau giờ làm chỉ biết chạy nhanh về nhà để đợi chồng. Vào ngày nghỉ, thay vì tất bật dọn dẹp như trước, Vân thuê người tổng vệ sinh nhà cửa, đưa con đi xem phim, mặc chồng đi cùng hay không.

Dường như khi “thoát ly” cảm xúc khỏi chồng, Vân thấy vững vàng, tự tin hơn và cuộc sống trở nên nhẹ nhàng. 

Có lẽ tự tạo niềm vui cho bản thân và không lệ thuộc cảm xúc vào chồng là một cách để phụ nữ yêu thương mình. Đừng vui chỉ vì chồng mà buồn cũng chỉ vì chồng thì hôn nhân sẽ bớt ngột ngạt, phải không? 

Lam Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI