Bộ trưởng Y tế Mỹ có nguy cơ mất chức vì COVID-19

27/04/2020 - 06:34

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar có nguy cơ mất chức sau một loạt chỉ trích của liên bang về phản ứng đối với COVID-19.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, những cái tên có khả năng thay thế ông Azar bao gồm điều phối viên phản ứng chống COVID-19 của Nhà Trắng - Deborah Birx, Giám đốc tổ chức Medicare - Seema Verma và Phó thư ký HHS - Eric Hargan.

Các quan chức cấp cao bày tỏ nỗi thất vọng với ông Azar trong công tác ứng phó sự bùng phát COVID-19, đặc biệt sau vụ xung đột với chuyên gia vắc-xin Rick Bright.

Tại một cuộc họp gần đây, ông Azar cam đoan với Phó tổng thống Mike Pence rằng việc ông Bright chuyển đến Viện Y tế Quốc gia là một sự thăng tiến. Nhưng ông Bright và luật sư tuyên bố sẽ sớm nộp đơn khiếu nại chống lại lãnh đạo HHS, cáo buộc ông Azar bưng bít thông tin với Nhà Trắng.

Các quan chức Nhà Trắng cũng đổ lỗi cho Azar về tình trạng hỗn loạn kéo dài tại Bộ Y tế, cũng như một loạt các báo cáo truyền thông chỉ trích Tổng thống Donald Trump chần chừ hành động vào tháng Một.

Ông Azar đã phủ nhận các báo cáo, nói rằng Tổng thống Trump không bao giờ từ chối hoặc bác bỏ bất kỳ khuyến nghị nào của ông hay từ đội đặc nhiệm ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng.

Ông Alex Azar (giữa) phát biểu tại Nhà Trắng về COVID-19 vào giữa tháng 2.
Ông Alex Azar (giữa) phát biểu tại Nhà Trắng về COVID-19 vào giữa tháng Hai

Mọi động thái thay thế ông Azar sẽ phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Donald Trump, và hiện tại Nhà Trắng cũng không muốn một sự chấn động lớn trong bối cảnh đại dịch.

Các cuộc thảo luận diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm Phó tổng thống Mike Pence, thay vì Alex Azar, với tư cách là người chỉ huy của Nhà Trắng về phương án chống dịch tại một cuộc họp báo hiếm hoi.

Nhưng Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ sự thất vọng về sự thiếu liên lạc của ông Azar về các vấn đề chính với tư cách là người đứng đầu đội đặc nhiệm của Nhà Trắng.

Azar tham gia chính quyền của Tổng thống Trump vào tháng 1/2018. Ông từng là cố vấn chung và phó thư ký của Bộ Y tế dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Sau đó, ông gia nhập công ty dược phẩm Eli Lilly, trở thành chủ tịch của Lilly USA vào năm 2012.

Ông dành gần chín năm tại công ty, trong thời gian đó, giá thuốc không ngừng tăng cao. Ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng HHS sau khi người tiền nhiệm Tom Price từ chức vì sử dụng máy bay riêng cho các chuyến công tác của chính phủ.

Ở vị trí này, ông Azar đã giám sát một số ưu tiên hàng đầu của chính quyền, bao gồm các nỗ lực làm suy yếu Đạo luật Chăm sóc sức. Khỏe hợp túi tiền (Obamacare), chống khủng hoảng opioid và giảm chi phí thuốc theo toa.

Ông Azar cũng từng có mâu thuẫn với bà Seema Verma - đồng minh của Phó tổng thống Mike Pence từ bang Indiana - trong các cuộc họp giao ban của lực lượng đặc nhiệm ứng phó COVID-19.

Khoảng 97% dân số Hoa Kỳ hiện đang ở tại nhà khi đại dịch tiếp tục đe dọa cuộc sống và nền kinh tế. Tính đến ngày 26/4, hơn 50.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19 và số ca mắc bệnh đã lên tới gần 1 triệu.

Tấn Vĩ (Theo CNN, Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI