Người Mỹ dự kiến chi gói hỗ trợ khẩn cấp vào thực phẩm, bồn vệ sinh và... súng đạn

25/04/2020 - 17:09

PNO - Hàng triệu người Mỹ sẽ nhận được khoản trợ cấp 1.200 USD, còn gọi là gói kích thích hỗ trợ khắc phục hậu quả của đại dịch viêm đường hô hấp (COVID-19), từ chính phủ liên bang. Một cuộc khảo sát cho thấy người dân Mỹ dự kiến sẽ chi vào việc mua thực phẩm, bồn vệ sinh và... súng đạn

Theo khảo sát mới công bố của BBC News, người Mỹ dự kiến chi khoản tiền trên cho 3 hạng mục chính: mua thực phẩm, trang bị bồn vệ sinh có vòi rửa (bidet) và mua súng.

Người Mỹ sẽ chi gói kích thích 1.200 USD vào việc gì? - Ảnh: Getty Images

Người Mỹ sẽ chi gói kích thích 1.200 USD vào việc gì? - Ảnh: Getty Images

Nhiều người cho biết sẽ chi tiêu ngay lập tức khoản tiền đó cho các nhu yếu phẩm thường ngày, theo đúng mục đích là một khoản kích thích chi tiêu. Cụ bà Pearl Quintal ở  Hawaii viết: "Tôi sẽ chi khoảng 1.200 đô la cho thực phẩm, tính toán đến từng xu vì thực phẩm rất đắt đỏ". Bà rất tằn tiện vì hiện tại bà còn phải chăm sóc hai cháu trai sống chung.

Nhiều người cho biết sẽ chi tiêu ngay lập tức khoản tiền nhận được cho các nhu yếu phẩm thường ngày - Ảnh: Getty Images
Nhiều người cho biết sẽ chi tiêu ngay lập tức khoản tiền nhận được cho các nhu yếu phẩm thường ngày - Ảnh: Getty Images

Các nhà kinh tế kỳ vọng rằng tiền trợ cấp được chi tiêu cho các khoản mục cơ bản như thực phẩm, thuốc men và nhà ở như mục đích đề ra. Tuy nhiên, đối với những người Mỹ mất việc làm và sống ở những vùng có chi phí cao, con số đó là không đủ.

Chi phí thuê trung bình mỗi tháng cho căn hộ một phòng ngủ ở các thành phố như New York, San Francisco và Boston cao hơn gấp đôi số tiền kích thích 1.200 đô la mỗi cá nhân được nhận nếu có thu nhập dưới 75.000 USD/năm. Chi phí hàng tiêu dùng Mỹ đã tăng vọt từ tháng Hai, trong khi chi phí mua thực thẩm cũng đã tăng giá.

Ông Gerry Adams (52 tuổi) ở Tampa, Florida nói, “Tôi sẽ mua thực phẩm và thuốc, và tôi sẽ cố gắng trả bảo hiểm xe hơi của mình mà không cầu xin trợ giúp”. Ông nói, "tất cả mọi thứ tôi cần đều đã tăng giá, trừ xăng dầu”.
Đối với một số người Mỹ, tiền séc từ chính phủ không phải nguồn cố định và đây là “phần thưởng” để có thể mua gì đó tùy thích ngoài chi phí thiết yếu.

Paul Headley, một độc giả của BBC News ở thành phố Annandale, Virginia (Mỹ), nói rằng anh ta sẽ lấy khoản tiền này mua một khẩu súng trường Tabor SAR. Khẩu súng do Israel chế tạo có giá bán lẻ 1.990 USD, nhưng cả hai vợ chồng đều nhận được séc trợ cấp của chính phủ nên đủ tiền mua “món quà” này.

Một độc giả khác, anh Dirk Ducharme ở Auburn, California (Mỹ), cho biết cuộc khủng hoảng đã khiến gia đình anh phải xem xét lại thói quen trong nhà vệ sinh của họ. Sau khi chứng kiến ​​cảnh hoảng loạn mua giấy vệ sinh khi dịch bệnh mới bùng phát, gia đình anh đã quyết định sử dụng tiền trợ cấp để mua bồn vệ sinh có vòi rửa (bidet).

Sự thiếu hụt giấy vệ sinh đã khiến một số người quyết định mua bồn vệ sinh có vòi rửa (bidet) - Ảnh: Getty Images
Sự thiếu hụt giấy vệ sinh đã khiến một số người quyết định mua bồn vệ sinh có vòi rửa (bidet) - Ảnh: Getty Images

Đối với một số người Mỹ, trợ cấp kích thích có thể được dùng như một cơ hội thể hiện giá trị của họ. Một độc giả của BBC News ở Missouri (Mỹ) cho biết: "Hôm qua tôi nghe thông điệp của ông Barack Obama gửi người dân và sự bảo lãnh của ông ấy về (ứng cử viên Tổng thống) Joe Biden", sáng nay khi nhận được khoản tiền này, tôi đã quyên góp nó cho chiến dịch tranh cử của ông Biden”.

Một số độc giả cho biết họ sẽ quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện liên quan đến đối phó với coronavirus hoặc những người mà họ biết cần sự giúp đỡ trực tiếp.

Tuy nhiên, những dự đoán ảm đạm về nền kinh tế Mỹ và nỗi sợ hãi ngay cả ở những người có công việc mà sinh kế của họ không an toàn khiến một số người Mỹ quyết định tiết kiệm khoản tiền từ séc trợ cấp của họ.

Alison Weaver, một nhân viên cửa hàng tạp hóa, cho biết do tính chất nghề nghiệp cô sẽ tiết kiệm 1.200 USD của mình để dùng “trong trường hợp cô bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 và không thể làm việc".

Sinh viên Michael Jonagan ở St Louis, Missouri cho biết cậu sẽ dùng khoản tiền để trả nợ khoản vay sinh viên và giải quyết những thiếu hụt đang xảy ra.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI