Bộ Ngoại giao yêu cầu Malaysia làm rõ vụ việc 1 ngư dân Việt Nam bị bắn chết

18/08/2020 - 08:44

PNO - Bộ Ngoại giao đã trả lời về vụ việc Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia truy đuổi tàu cá Việt Nam, bắn chết 1 ngư dân và bắt giữ 18 người khác.

Ngày 17/8, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thông tin trên báo chí nước ngoài về việc Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia truy đuổi tàu cá Việt Nam và làm 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin nói trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng của Malaysia để xác minh, làm rõ vụ việc”.

Theo thông tin ban đầu từ phía Malaysia, ngày 16/8, tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan (Malaysia) đã xảy ra một vụ va chạm giữa Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và hai tàu cá Việt Nam làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng. Hai tàu cá cùng các ngư dân còn lại đang bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia. 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này, yêu cầu phía Malaysia xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng, đối xử nhân đạo với ngư dân và tàu cá Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục làm việc và yêu cầu các cơ quan chức năng của Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc, thu xếp thăm lãnh sự các ngư dân và tiến hành các biện pháp bảo hộ đối với ngư dân thiệt mạng. Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan trong nước xác minh nhân thân các ngư dân và nắm thêm thông tin về vụ việc để có cơ sở đấu tranh với các sai phạm và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam”.

Theo CNA, ngày 17/8, Malaysia cho biết 1 ngư dân Việt Nam đã thiệt mạng vì vết thương do đạn bắn sau cuộc đối đầu khi lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này tìm cách kiểm tra hai chiếc thuyền mà họ cho là đang đánh bắt trái phép ở ngoài khơi Malaysia. Nạn nhân là một người đàn ông khoảng 30 tuổi.

Lãnh đạo cảnh sát biển Malaysia Zubil Mat Som nói với AFP rằng hai tàu đánh cá Việt Nam đã đi vào vùng biển Malaysia cách Tok Bali khoảng 80 hải lý, ngoài khơi bang Kelantan, đông bắc nước này vào cuối ngày 16/8.

Các cơ quan thực thi hàng hải Malaysia cho biết 18 thuyền viên Việt Nam còn lại đã bị bắt giữ và sẽ bị điều tra về nhiều tội danh khác nhau, bao gồm đánh bắt cá bất hợp pháp, nhập cảnh trái phép và cố ý giết người.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI