Bị vu khống, Nga chỉ đích danh tội phạm để "xóa tội" khiến Mỹ "á khẩu"

13/10/2016 - 09:26

PNO - "Chúng tôi biết được ai đã tạo ra vụ tấn công này. Phía Nhà Trắng cũng nhận thức rõ là Nga không liên quan đến vụ việc nhưng họ cứ muốn đổ tội cho Nga một cách vô căn cứ như vậy.", ông Putin cho hay

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, không có một máy bay quân sự nào của Nga xuất hiện tại khu vực mà đoàn xe cứu trợ nhân đạo lưu thông vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Cáo buộc của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson không có bằng chứng nào được đưa ra. Do đó, ông Konashenkov kêu gọi Ngoại trưởng Anh công bố bằng chứng về sự liên quan của Nga đối với vụ tấn công này, nếu không những cáo buộc của nhà ngoại giao Anh sẽ không có giá trị. 

Bi vu khong, Nga chi dich danh toi pham de
Bị vu khống, Nga chỉ đích danh tội phạm để "xóa tội" khiến Mỹ "á khẩu"

Nga cho biết, bằng chứng cho hay, những người thực sự đứng đằng sau vụ tấn công này là một nhóm khủng bố chứ không phải là Moskova: "Chúng tôi biết được những gì đã xảy ra, và ai đã tạo ra vụ việc này, một nhóm khủng bố đứng sau vụ việc. Phía Nhà Trắng biết rất rõ điều này nhưng họ cứ muốn đổ tội cho Nga một cách vô căn cứ như vậy.", ông Putin cho hay

Trước đó, hôm qua (11/10), Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trong một tuyên bố tại Hạ viện đã nói rằng, các bằng chứng đều cho thấy, Nga có liên quan đến vụ đánh bom đoàn xe nhân đạo tại Syria, đồng thời kêu gọi biểu tình tại đại sứ quán Nga ở thủ đô London của Anh.

Không chỉ có phía Anh, nước Mỹ chính là nước khơi nguồn việc cáo buộc Nga liên quan đến vụ việc này. Nhà Trắng đã nhiều lần tố cáo phía điện Kremlin đứng đằng sau cuộc tấn công này tuy nhiên Moskova đều coi đây là những lời buộc tội vô căn cứ. Có lẽ do chịu sự tác động từ Mỹ nên phía Anh quốc cũng lên tiếng chỉ trích, cáo buộc Nga nhưng điện Kremlin vẫn lên tiếng phản bác vì những điều này đều thiếu chứng cứ xác thực.

Đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Chữ Thập Đỏ Arab Syria -SARC vào ngày 19/9 trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo để phân phát hàng cứu trợ cho 78.000 người dân tại đây. Ít nhất 18 xe tải trong đoàn xe 31 ô tô chở hàng cứu trợ ở Syria đã bị trúng bom trong một vụ tấn công khiến khoảng 20 người thiệt mạng.

Cho tới nay, Liên Hợp Quốc vẫn cho rằng đây là “vụ tấn công”, dẫn đến những nghi ngại về việc một phái bộ tại Syria đã thực hiện vụ này, trong khi Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế dùng từ “không kích”.

Nga và Mỹ đã lên tiếng cáo buộc lẫn nhau gây ra vụ trên. Phái Mỹ cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng đây là âm mưu của một số nước ủng hộ các nhóm khủng bố tại Syria nhằm đổ lỗi cho Không quân Nga và Syria gây ra vụ tấn công đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI