Nga - Mỹ bước vào Chiến tranh Lạnh lần thứ 3, thế giới bật nút "báo động đỏ"

11/10/2016 - 06:30

PNO - Mối quan hệ giữa Nga - Mỹ đang xuống dưới mức Chiến tranh Lạnh thứ 2, và rất có thể hai nước sẽ bước vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh thứ 3. Điều này khiến thế giới lo sợ và đang bật nút "báo động đỏ".

Căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Nga và Mỹ do vấn đề Syria đang đẩy thế giới đến “điểm nguy hiểm”, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cảnh báo hôm 10/10.

Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti của Nga, vị lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô nói: “Tôi cho rằng thế giới đang tiến gần tới "điểm nguy hiểm". Tôi không muốn đưa ra bất kỳ đề xuất nào nhưng tôi muốn tình trạng này phải chấm dứt. Chúng ta cần tái đàm phán. Ngừng đàm phán là sai lầm lớn nhất”.

Nga - My buoc vao Chien tranh Lanh lan thu 3, the gioi bat nut
Nga - Mỹ bước vào Chiến tranh Lạnh lần thứ 3, thế giới bật nút "báo động đỏ"

Bình luận trên được đưa ra sau hàng loạt diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Mỹ do bất đồng về vấn đề Syria. Hôm 3/10, chính phủ Mỹ tuyên bố đình chỉ các cuộc đàm phán với Nga về Syria và đổ lỗi cho Nga là nguyên nhân khiến lệnh ngừng bắn ở Syria đổ vỡ.

Để đáp trả, Nga cũng tuyên bố đình chỉ một loạt thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, tăng cường lực lượng ở Syria, triển khai tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở Kaliningrad và tuyên bố sẵn sàng bắn rơi máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu nếu Mỹ tiếp tục không kích các mục tiêu thân chính phủ Syria.

Quân đội Nga hôm 10/10 thông báo, Nga sẽ mở rộng căn cứ hải quân hiện tại ở cảng Tartus của Syria, biến nó trở thành một căn cứ thường trực. Thông báo đưa ra sau khi Quốc hội Nga phê chuẩn việc cho phép triển khai lực lượng của Nga ở Syria vô thời hạn nhằm chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngoài ra, Nga cũng được cho là đang cân nhắc sự hiện diện quân sự ở Ai Cập lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh, với việc thuê một số căn cứ của Ai Cập.

“Chúng ta cần quay lại những ưu tiên chính. Đó là giải trừ hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố, ngăn thảm họa môi trường. Với những thách thức này, thì tất cả những vấn đề khác sẽ lui về bình diện thứ cấp”, ông Gorbachev nhấn mạnh trong một bình luận hiếm hoi về tình hình quốc tế.

Ông Gorbachev không phải là người duy nhất cảnh báo về sự nguy hiểm bắt nguồn từ sự đối đầu giữa Nga và Mỹ. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuần trước cảnh báo, sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Nga đã dẫn tới một tình thế thậm chí còn nguy hiểm hơn thời Chiến tranh Lạnh. “Sẽ là ảo tưởng nếu nghĩ đây chỉ giống như cuộc Chiến tranh Lạnh, bởi bối cảnh hiện nay khác biệt và còn nguy hiểm hơn thế", ông Steinmeier nói. Theo ông, bất chấp thất vọng và mất niềm tin sâu sắc của cả hai phía, Nga và Mỹ cần phải tiếp tục đối thoại với nhau nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Truyền thông Nga những ngày gần đây cũng cảnh báo nguy cơ cuộc nội chiến Syria sẽ châm ngòi chiến tranh giữa Nga và Mỹ.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI