Bất chấp gia đình

05/08/2016 - 13:15

PNO - Hiện gia đình đang ép em chia tay với anh, về quê sống. Em thấy mình không làm gì sai nên hai đứa quyết định dù thế nào cũng thành vợ chồng. Em được biết, theo quy định của pháp luật, chúng em vẫn được phép kết hôn.

Kính chào cô Hạnh Dung,

Em 25 tuổi, nhân viên văn phòng, đang làm việc tại TP.HCM. Em và anh ấy yêu nhau sâu đậm nhưng khi muốn tiến tới thì bị gia đình em phản đối. Nguyên nhân, chúng em là họ hàng xa, nhà hai đứa ở quê cũng gần, giỗ chạp thường qua lại. Cảm giác hai nhà là họ hàng “gần gũi” thật ra chỉ do hoàn cảnh sống, chứ tính lại thì quan hệ thân tộc đến đời em và anh ấy đã là đời thứ 5. Cô xem cây phả hệ em gửi kèm là thấy rõ ngay.

Gia đình anh tuy chấp nhận chuyện tình cảm của chúng em nhưng vì ở quê còn nặng thành kiến nên cũng ngại, chỉ cho phép chúng em tự do chung sống với nhau ở TP, gia đình sẽ hỗ trợ vốn liếng để làm ăn, chứ không đến nhà em dạm hỏi, cũng không tổ chức cưới ở quê.

Hiện gia đình đang ép em chia tay với anh, về quê sống. Em tự thấy mình không làm gì sai nên hai đứa quyết định dù thế nào cũng thành vợ chồng. Em được biết, theo quy định của pháp luật, chúng em vẫn được phép kết hôn. Vì thế, để tránh sự dồn ép của gia đình, chúng em sẽ đổi chỗ ở, đổi luôn số điện thoại, cắt đứt liên lạc với gia đình em. Cha mẹ em vốn bảo thủ, khó thuyết phục, nên em đành lặng lẽ tự sống đời riêng của mình, có thể đến một lúc nào đó ông bà chịu nghĩ lại. Tuy nhiên, em vẫn giữ facebook để chị em ở quê có thể theo dõi được phần nào cuộc sống của chúng em, báo lại cho gia đình. Em làm vậy có đúng không?

Thủy (TP.HCM)

Bat chap gia dinh
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Em Thủy mến,

Em đã hiểu đúng về quyền được kết hôn của mình. Luật Hôn nhân gia đình quy định ở mục 3, điều 10 về những trường hợp cấm kết hôn: “Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời”. Vì thế, việc kết hôn của hai em được pháp luật công nhận và bảo vệ. Mặt khác, luật này cũng xác định rõ ở mục 2, điều 9: “Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở”, nên sự can thiệp của cha mẹ em là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trong thực tế, hôn nhân không chỉ là chuyện riêng của hai người trong cuộc mà còn là chuyện quan trọng của gia đình, họ tộc. Hai người trẻ khi đến với nhau bao giờ cũng mong được cha mẹ hai bên thuận tình, làm chủ việc cưới xin, niềm vui mới trọn vẹn, cuộc sống sau này mới có chỗ dựa cậy, mới dễ thuận hòa, ấm êm. Vì thế, đây là chuyện không thể chỉ nói lý lẽ.

Hai em đừng vội đoạn tuyệt với gia đình, tự làm theo ý mình; cũng đừng nuôi định kiến là cha mẹ bảo thủ, khó thuyết phục mà bất chấp sự đồng thuận của ông bà. Cách em tính đến chỉ là biện pháp bất đắc dĩ cuối cùng, khi đã thật sự không còn con đường nào khác. Con cái trưởng thành, dù không nhất thiết phải nghe theo mọi sắp đặt của cha mẹ, cũng phải có trách nhiệm báo hiếu, làm cho cha mẹ vui lòng, đâu phải “đủ lông đủ cánh” là có thể phủi bỏ tình nghĩa gia đình, ơn sinh thành dưỡng dục, chỉ nghĩ cho bản thân.

Khi cha mẹ đã quyết liệt phản đối, hai em không nên ngoan cố “đi đường thẳng” mà cần mềm dẻo chọn “đường vòng”. Phải kiên trì thuyết phục, một lần chưa được thì năm bảy lần. Đừng dùng lý lẽ tranh cãi đến cùng khiến cha mẹ thêm tức giận, dễ dẫn đến những phản ứng cực đoan, dù cái lý rõ ràng thuộc về mình. Phải từng bước chứng minh cho cha mẹ hiểu hai em thật sự yêu thương nhau, một lòng muốn tiến tới với người mình đã chọn; tha thiết mong cha mẹ cảm thông, chấp thuận; dù thế nào thì hai em luôn cần được dựa vào tình cảm và sự bảo bọc của gia đình.

Các em có thể nhờ đến họ hàng hay bạn bè của cha mẹ, những người thật sự có uy tín và được cha mẹ em tin cậy, góp ý hỗ trợ cho mình. Phải khéo léo và nhẫn nại. Mình là con cái, nếu vì bảo vệ tình yêu mà phải chịu cho cha mẹ la mắng đôi lần thì cũng đâu xấu hổ, thiệt thòi gì. Em lại còn trẻ, nếu phải mất thêm một vài năm để chờ cha mẹ đổi ý cũng chẳng muộn. Sự chân thành của hai em nhiều khả năng sẽ khiến người lớn dần mềm lòng, nghĩ lại. Cha mẹ nào mà chẳng thương con. Một khi đã hết lòng, hết sức vẫn thất bại, buộc phải chọn giải pháp cuối cùng, hai em cũng có thể nhẹ lòng.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI