Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị hoãn bầu cử

30/07/2020 - 22:26

PNO - Ông Donald Trump đề nghị trì hoãn cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, với lý do đây sẽ là "kỳ bỏ phiếu thiếu chính xác và gian lận nhất trong lịch sử".

Tuy nhiên, ngày bầu cử được thiết lập bởi Quốc hội Mỹ và quy định rõ trong luật liên bang, nghĩa là sẽ cần một đạo luật khác của Quốc hội để thay đổi ngày bầu cử. Mặt khác, cũng không có quy định nào trong hiến pháp về việc trì hoãn lễ nhậm chức tổng thống mới vào tháng 1/2021.

Tổng thống Donald Trump - người đang theo sát ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò trước bầu cử ​- đưa ra ý tưởng trên sau khi chỉ trích kế hoạch của quốc gia về bỏ phiếu qua bưu điện, trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ông đã viết trên Twitter: "Với việc bỏ phiếu phổ thông qua thư (không phải bỏ phiếu vắng mặt), năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử thiếu chính xác và gian lận nhất trong lịch sử. Đó sẽ là một sự xấu hổ lớn đối với Mỹ. Hãy trì hoãn cuộc bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách, an toàn và bảo mật".

Dòng tweet đến cùng lúc với thông tin rằng nền kinh tế Mỹ suy giảm với tốc độ 32,9% trong quý II/2020 - sự sụt giảm tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay. Ngay cả ở các bang chỉ bầu qua thư, không có bằng chứng nào cho thấy bỏ phiếu qua bưu điện sẽ dẫn đến gian lận cử tri.

Năm tiểu bang chỉ sử dụng phiếu bầu qua bưu chính nói rằng họ có các biện pháp bảo vệ phù hợp để đảm bảo việc bỏ phiếu không bị tác động. Các chuyên gia bảo mật nói rằng tất cả các hình thức gian lận cử tri là rất hiếm, bao gồm cả việc bỏ phiếu vắng mặt.

Tổng thống Trump nói rằng bỏ phiếu từ xa thông qua thư sẽ tạo điều kiện cho gian lận.
Tổng thống Donald Trump nói rằng bỏ phiếu từ xa thông qua thư sẽ tạo điều kiện cho gian lận.

Tổng thống Donald Trump gọi các lựa chọn bỏ phiếu từ xa là "rủi ro lớn nhất" đối với cuộc bầu cử lại của ông và ngày càng tìm cách đưa ra nghi ngờ về cuộc bỏ phiếu tháng 11.

Tháng trước, ông nói với những người ủng hộ ở Arizona rằng "theo tôi, đây sẽ là cuộc bầu cử nhũng loạn nhất trong lịch sử nước ta". Và trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fox News, ông đã từ chối cam kết chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11: “Tôi phải xem xét… chắc chắn. Tôi cần xem xét”.

Trước đó, vào tháng Tư, Tổng thống Donald Trump loại trừ việc cố gắng thay đổi ngày của cuộc bầu cử, ông nói: "Tôi thậm chí không bao giờ nghĩ đến việc thay đổi ngày của cuộc bầu cử. Tại sao tôi lại làm vậy? Ngày 3/11. Đó là một con số tốt. Không, tôi mong chờ cuộc bầu cử đó. Tôi không nghĩ gì về việc thay đổi nó cả. Không hề".

Tấn Vĩ (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI