Bánh tét của chú thím

08/02/2014 - 11:10

PNO - PNO – Từ khi lấy chồng và chuyển từ San Jose về sống ở Los Angleles, tôi mới được gần chú thím, được thưởng thức bánh tét chú thím gói mỗi lần Tết đến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vậy là, một cái Tết vừa trôi qua, năm Giáp Ngọ đã đến. Tuy bận rộn đến sát Tết vì mấy dự án ở công ty, nhưng nhìn lại tôi cũng có chút tự hào vì Tết nhà mình vẫn vui, vẫn đầy đủ những món ăn truyền thống, đặc biệt là không thể thiếu món bánh tét do chính tay chú thím tôi gói.

Banh tet cua chu thim

Bánh tét do chú thím gói

Ông xã tôi mê món này lắm, mình anh ăn mỗi ngày một cái, anh và hai con đều thích bánh tét chiên

Chú thím tôi định cư ở Mỹ 19 năm nay. Thím vén khéo chuyện nhà, nên bánh trái dịp tết ở nhà thím luôn tươm tất hơn chúng tôi. Đặc biệt, món bánh tét chú thím tự gói mỗi độ xuân về làm bằng nếp hột tròn, dẻo mà thơm, không bị khô. Nhân bánh, cũng là đậu xanh và thịt heo, nhưng lại đậm đà ngon hơn hẳn những loại bánh tét khác tôi từng được ăn ở Mỹ. Chú thím nấu bánh kỹ lưỡng lắm, nấu từ 10-12 giờ, nấu xong lại bỏ vào ngâm nước lạnh 4-5 giờ nữa để lá xanh, bánh không bị khô. Tuy chú vẫn còn đi làm, nhưng luôn tranh thủ phụ giúp vợ gói bánh, nấu bánh, với mong muốn đem lại niềm vui cho người Việt mình ăn Tết.

Banh tet cua chu thim

Banh tet cua chu thim

Thím đang gói bánh

Chú thím tấm lòng thơm thảo, chủ yếu gói bánh để cúng ông bà, biếu, tặng họ hàng, người thân. Thím còn gói bánh tét nhân chuối, bánh tét chay để món quà của mình vừa lòng mọi người. Vài năm nay, “tiếng lành đồn xa”, bánh tét bằng nếp hột tròn của chú thím được nhiều người ưa chuộng, bắt đầu “đặt hàng” chú thím nên Tết nào chú thím cũng nấu hơn 200 cái. Mang tiếng là “buôn bán”, nhưng bánh tét của nhà chú thím chỉ có giá 10 USD/cái trong khi bánh mua ở tiệm từ 15 - 20 USD/cái.

Banh tet cua chu thim

Banh tet cua chu thim

Chú giúp thím nấu bánh

Thím không chỉ nức tiếng về gói bánh tét, dưa món thím làm rất vừa miệng, nhất là khi ăn kèm với bánh. Dù trong nhà không thể thiếu hai món này, tôi cũng tranh thủ hai tuần trước Tết để muối dưa cải. Thú thật là tôi học “online” cách muối dưa của chị Xuân Hồng, chủ nhà hàng Nha Trang, làm nhanh mà dưa cải xanh mướt, giòn tan.

Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho “tâm hồn ăn uống” của gia đình, vợ chồng tôi đều giống nhau ở chỗ là luôn cùng nhau đi chùa vào ngày mùng Một, dù đó là ngày thường hay ngày cuối tuần. Sau này, khi có thêm hai con, chúng tôi vẫn duy trì thói quen này. Chúng tôi luôn chuẩn bị trang phục tươm tất để đi lễ chùa, vì chồng tôi tin đó là dịp cầu may mắn, bình an suốt năm cho gia đạo. Con gái tôi lúc nào cũng mặc áo dài mà bà ngoại mua từ Việt Nam…

Banh tet cua chu thim

 Bài, ảnh: CATHERINE HỒ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI