Bản lĩnh của bà Amy Coney Barrett chinh phục được đảng viên Dân chủ?

17/10/2020 - 06:01

PNO - Bước vào các phiên điều trần căng thẳng tại Thượng viện, bà Amy Coney Barrett - ứng viên thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tại Tối cao Pháp viện - được ví như bị nướng trên lò lửa Dân chủ. Trong ba ngày, bà Barrett đã phải đối mặt với những câu hỏi nghiêm khắc kèm không ít chế nhạo từ các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ về niềm tin tôn giáo, về chữ ký của bà trên các kiến ​​nghị chống phá thai khi còn là giáo sư luật tại Đại học Notre Dame…

Amy Coney Barrett phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Tư pháp  Thượng viện tại đồi Capitol, Washington - Ảnh: AP
Amy Coney Barrett phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại đồi Capitol, Washington - Ảnh: AP

Bảo vệ sự độc lập tư pháp đến cùng

Thế nhưng, việc bà Barrett sẽ được chuẩn thuận vào ghế thẩm phán Tòa án Tối cao dường như là điều không thể tránh khỏi. Sự nhìn nhận này đến từ chính một số đảng viên Dân chủ ở Thượng viện qua các phiên điều trần vừa qua. Bản lĩnh của nữ thẩm phán 48 tuổi thể hiện rõ khi trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy rằng, hãy nêu quan điểm về việc liệu Tổng thống Donald Trump có thể tự ân xá nếu ông bị buộc tội hay không: “Đó sẽ là một câu hỏi mở vì tôi chưa trải qua quy trình xét xử trong thực tế. Nhưng tôi đồng ý, không ai được đứng trên pháp luật”.

Thẩm phán Barrett cũng bảo vệ sự độc lập tư pháp của mình đến cùng khi hứa sẽ bảo đảm sự công tâm đối với các vấn đề lớn, bao gồm phá thai và chăm sóc sức khỏe. Bà liên tục hứa sẽ giữ thái độ cởi mở, Tổng thống Trump hay bất kỳ ai khác tại Nhà Trắng đều không thể tác động đến quan điểm của mình: “Không ai có thể gợi ý cho tôi bất kỳ thỏa hiệp nào trong một vụ án”.

Không hề giấu giếm việc ít nhất đã ký vào ba kiến nghị lên Tối cao Pháp viện trong hơn 15 năm với tư cách thành viên bảo vệ sự sống tại Đại học Notre Dame, bà Barrett phản đối công khai hành vi phá thai. Các đảng viên Dân chủ lo ngại rằng sự “sùng đạo” này có thể đe dọa quyền phá thai. Ngược lại, ở điểm này, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ lập trường của bà. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Lindsey Graham tự hào cho rằng, bà là một người bảo thủ “không hổ danh vì sự sống”, người đang làm nên lịch sử như một hình mẫu cho phụ nữ hiện đại. 
Ngoài phá thai, các đảng viên Dân chủ liên tục “đánh” vào cách tiếp cận của bà Barrett đối với việc chăm sóc sức khỏe, bình đẳng chủng tộc và quyền bỏ phiếu, nhưng thừa nhận rằng họ không thể ngăn cản sự chuẩn thuận về vị trí của bà tại Tối cao Pháp viện. Điều này đồng nghĩa phe đa số bảo thủ tại tòa án sẽ giành lợi thế “6-3”. Đây là sự thay đổi ý thức hệ rõ rệt nhất trong 30 năm, từ tự do sang bảo thủ của những vị cầm cân công lý.

Những khoảnh khắc mang dấu ấn Barrett

Một trong những khoảnh khắc ấn tượng đến vào cuối ngày điều trần thứ hai khi Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris - ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ - đưa ra câu hỏi liệu bà có đồng ý việc “vẫn tồn tại sự phân biệt đối xử trong bỏ phiếu”. Bà Barrett nói: “Tôi sẽ không bình luận về những gì mà một người có thẩm quyền đã đưa ra trong một ý kiến cá nhân”. 

Trả lời câu hỏi liệu “biến đổi khí hậu có đang xảy ra”, bà nói không tham gia vào “một vấn đề rất hay gây tranh cãi”. Tuy nhiên, Barrett tin rằng, COVID-19 mới có khả năng lây nhiễm gây chết người kinh hoàng và thuốc lá gây ung thư.

Các đảng viên Dân chủ tiếp tục ấn tượng với câu trả lời của bà Barrett về Đạo luật Chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng (ACA) gồm những cải cách toàn diện về bảo hiểm sức khỏe, nhiều điều khoản thuế ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, hãng bảo hiểm, tổ chức miễn thuế và cơ quan chính phủ. Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein đặt một câu hỏi ở góc độ riêng biệt và nhận được hồi đáp khiến ông phải thốt lên: “Tôi thực sự ấn tượng, cảm ơn bà”. Câu trả lời của Barrett chỉ ra rằng, bà có thể dễ dàng tiếp thu các lập luận của phe Dân chủ; nếu một phần của ACA bị phán quyết là vi hiến thì phần còn lại của đạo luật sẽ vẫn có giá trị.

Chuck Grassley - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Iowa, người từ lâu đã thúc đẩy khả năng ghi hình nhiều hơn trong quá trình tố tụng tại tòa án cấp cao - đã hỏi suy nghĩ của bà Barrett về các thủ tục liên quan đến phát trực tiếp các phiên tòa. Barrett trả lời rằng bà sẽ “giữ thái độ ​​cởi mở” về việc đưa máy quay vào tòa án trong bối cảnh có ý kiến phản đối vì e ngại khả năng “sân khấu hóa” pháp đình.

Bà cũng nhắc các đảng viên Dân chủ: “Tôi có chính kiến của tôi”. Barrett tiếp tục khẳng định sự độc lập tư pháp của mình khi tách mình ra khỏi mọi ảnh hưởng về xuất thân, quá trình đào tạo. 

Quốc Ngọc (theo Washington Times, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI