Hạm đội Mỹ quay lại biển Đông, Trung Quốc yêu cầu hải quân sẵn sàng cho chiến tranh

15/10/2020 - 23:17

PNO - Hạm đội tàu sân bay USS Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông lần thứ ba trong năm 2020.

Nhóm tàu sân bay của Hải quân Mỹ bao gồm hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan (CVN76) và đơn vị CVW 5, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Antietam (CG 54) cùng các tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS Halsey (DDG 97) và USS John S. McCain (DDG 56).

Trong thời gian hoạt động ở Biển Đông, nhóm tàu này sẽ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm hoạt động bay bằng máy bay cánh cố định và cánh xoay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt đất - không quân.

Với hành trình gần 56.000 hải lý cho đến thời điểm này, nhóm tàu USS Ronald Reagan cam kết duy trì các thỏa thuận an ninh của Mỹ với những đồng minh và đối tác trong khu vực, đồng thời thể hiện khả năng triển khai nhanh chóng của các lực lượng hải quân tại Biển Đông.

Chuẩn đô đốc George Wikoff - chỉ huy Ronald Reagan Carrier Strike Group cho biết: “Trong suốt quá trình triển khai, chúng tôi tiếp tục truyền thống lâu đời của mình là thể hiện cam kết của Mỹ đối với việc sử dụng hợp pháp các vùng biển, cũng như duy trì khả năng tiếp cận rộng rãi cho cộng đồng quốc tế.

Trọng tâm hoạt động của chúng tôi luôn và sẽ tiếp tục là hợp tác cùng với các đồng minh, đối tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong việc thúc đẩy ổn định khu vực”.

Nhóm tàu tấn công của USS Ronald Reagan gần đây đã hoạt động ở Ấn Độ Dương, thực hiện hai chuyến đi qua eo biển Malacca và hoàn thành nhiều cuộc tập trận đa quốc gia trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo tuyên bố của Hải quân, với cách tiếp cận này, Mỹ cam kết bảo vệ các quyền tự do và việc sử dụng hợp pháp biển cũng như khả năng của tất cả các quốc gia trong việc thực hiện các quyền đó. Cùng với nhau, Mỹ và các đồng minh thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng bằng cách ủng hộ chuẩn mực quốc tế.

Một máy bay chiến đấu cnah1 cố định chuẩn bị xuất phát từ mẫu hạm USS Donald Reagan.
Một máy bay chiến đấu chuẩn bị xuất phát từ mẫu hạm USS Donald Reagan

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu lực lượng thủy quân lục chiến thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) “duy trì cảnh giác cao độ”  và tập trung sức lực vào việc “chuẩn bị cho chiến tranh”.

Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu trên của Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông đến thăm một căn cứ quân sự ở Quảng Đông. Theo Chủ tịch Trung Quốc, đất nước cần phải làm rõ lộ trình và việc xây dựng “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” cho các lực lượng vũ trang phù hợp tình hình hiện tại.

Bên cạnh căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước ASEAN tại Biển Đông, các chuyên gia quân sự cho rằng, nếu căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn, một mặt trận mới có thể xuất hiện ở eo biển Malacca.

Eo biển Malacca là nơi hầu hết các tàu Trung Quốc đi qua từ Biển Đông đến Ấn Độ Dương. Việc thực thi quyền kiểm soát đối với lối đi có thể làm tắc nghẽn nguồn cung cấp năng lượng của Trung Quốc vì đó là nơi mà khoảng 80% giá trị thương mại dầu của nước này đi qua.

Hải quân Ấn Độ đã triển khai các tàu chiến của  mình trong khu vực sau cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan vào ngày 15/6. Sau đó, tàu USS Ronald Reagan cũng tiến vào Ấn Độ Dương qua eo biển Malacca.

Linh La (theo US Navy, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI