Tổng thống Kyrgyzstan từ chức

15/10/2020 - 19:41

PNO - Tổng thống Kyrgyzstan, ông Sooronbay Jeenbekov đã tuyên bố từ chức vào ngày 15/10.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã từ chức hôm thứ Năm sau nhiều ngày phản đối về cuộc bầu cử quốc hội đang tranh chấp, nói rằng ông muốn ngăn chặn các cuộc đụng độ và đổ máu giữa lực lượng an ninh và người biểu tình.

"Đối với tôi, hòa bình ở Kyrgyzstan, sự toàn vẹn của đất nước, sự đoàn kết của người dân và sự yên bình trong xã hội là trên hết. Không có gì thân thương hơn đối với tôi hơn cuộc sống của mỗi đồng bào của tôi", Jeenbekov nói trong một thông báo đăng trên trang web của tổng thống.

"Tôi không nắm giữ quyền lực. Tôi không muốn lưu lại lịch sử của Kyrgyzstan với tư cách là Tổng thống đã làm đổ máu nhân dân và bắn vào chính công dân của mình. Vì vậy, tôi đã quyết định từ chức",  Sooronbai Jeenbekov nói thêm.

Ngày 4/10 vừa qua, Kyrgyzstan tiến hành bầu cử quốc hội gồm 120 ghế. Theo kết quả sơ bộ, chỉ có 4 đảng trong tổng số 16 đảng tranh cử giành trên 7% số phiếu ủng hộ để có đại diện trong quốc hội. Những người phản đối cho rằng có nhiều vi phạm trong bầu cử, dẫn tới bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực, khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Ủy ban Bầu cử trung ương nước này sau đó đã hủy kết quả bầu cử, còn Thủ tướng Kubatbek Boronov từ chức. 

Ông Jeenbekov là tổng thống thứ ba của Kyrgyzstan, một quốc gia nhỏ ở Trung Á. Trong tuyên bố, ông Jeenbekov cho biết đã nói chuyện với ông Sadyr Japarov, một trong những nhà lãnh đạo đối lập vừa được bổ nhiệm làm Thủ tướng hôm thứ Tư, thúc giục ông Sadyr Japarov nhanh chóng dẹp bạo loạn và khôi phục hòa bình trong thành phố.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI