Bài thơ "tiễn" Phi Nhung đầy cảm xúc của Mạnh Quỳnh

01/10/2021 - 12:39

PNO - Nam ca sĩ bày tỏ tình cảm, thương xót trước sự ra đi của "người tình sân khấu" trong bài thơ anh vừa sáng tác.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm của ca sĩ (CS) Phi Nhung, cái tên Mạnh Quỳnh không thể tách rời. Họ là một trong những đôi song ca ăn ý nhất của dòng nhạc trữ tình, quê hương. Trên sân khấu hải ngoại, CS Phi Nhung và CS Mạnh Quỳnh từng kết hợp trong rất nhiều nhạc phẩm, bài tân cổ giao duyên đến nay vẫn được khán giả yêu thích như: Dù anh nghèo, Lại nhớ người yêu, Lý chim quyên, Căn nhà màu tím, Thành phố buồn, Vòng nhẫn cưới... 

Sự ra đi của Phi Nhung khiến Mạnh Quỳnh vô cùng đau xót. Mới đây, trên trang cá nhân, anh chia sẻ bài thơ tiễn bạn, với đầy sự nhớ thương ngậm ngùi. Mạnh Quỳnh cho biết anh sáng tác bài thơ này vào chiều 30/9, khi trời mưa buồn khiến anh nhớ đến người bạn diễn ăn ý trên sân khấu. Anh nói không có trí nhớ tốt nên sợ mau quên, vì thế chia sẻ lên mạng xã hội để những năm về sau sẽ còn nhắc nhớ.

CS Phi Nhung và CS Mạnh Quỳnh có hơn 20 năm kết hợp trên sân khấu
CS Phi Nhung và Mạnh Quỳnh có hơn 20 năm kết hợp trên sân khấu

*Dù anh nghèo - Phi Nhung, Mạnh Quỳnh:

 

 

Bài thơ mở đầu với những câu đầy cảm xúc: "Bạn hỡi sao đành bỏ tôi đi?/ Một lời không thốt buổi phân ly/ Từ đây muôn nẻo đời rong ruổi/ Một mình tôi bước với đơn côi!/ Bạn hứa trọn đời sẽ bên tôi/ Kiếp tằm ta nguyện mãi vương tơ/ Bạc phơ mái tóc cùng chung bước/ Dâng trọn cho đời tiếng cung thương!". CS Mạnh Quỳnh cho biết thuở sinh thời,  Phi Nhung từng nói với anh mong khi già đi họ vẫn còn được đứng sân khấu để phục vụ khán giả. Nếu CS Mạnh Quỳnh già yếu, chị sẽ đẩy đồng nghiệp trên xe lăn đi hát. Nhưng nay, mọi thứ đã không còn, khi CS Phi Nhung qua đời. Anh nói đau xót, ngậm ngùi đến nỗi không còn nước mắt để khóc.

Ở đoạn tiếp theo của bài thơ, Mạnh Quỳnh nhắc về thời tuổi trẻ của họ khi mới gặp nhau, với đầy niềm vui, chẳng muộn phiền và cùng nhau dệt rất nhiều giấc mộng đẹp trên sân khấu. “Hai mươi năm chẵn tình vẫn đẹp/ Cay đắng ngọt bùi “Em với Anh”/ Những tưởng sông đời thế êm trôi/ Cho thuyền yêu mãi cứ ra khơi/ Mênh mông sóng gió phũ phàng đến/ Ngăn cách thuyền xa mãi bến bờ”, anh viết. 3 câu cuối của bài thơ như ôm trọn nỗi đau của người ở lại: “Đêm này rồi mãi mãi phân ly/ Cố nở nụ cười cho bớt luỵ/ Sao lệ tuôn trào mắt se cay”.

Theo dự kiến, CS Phi Nhung sẽ trở về Mỹ vào tháng 7 vừa qua. Hôm 22/8 chị sẽ có lịch diễn cùng CS Mạnh Quỳnh. Nhưng vì bệnh tình, kế hoạch không diễn ra như dự kiến. CS Hương Thuỷ được chọn ghép đôi với CS Mạnh Quỳnh. Chị tiết lộ ngay trên sân khấu Mạnh Quỳnh khóc vì nhớ bạn diễn, cả trong buổi tâm sự với Hương Thuỷ qua điện thoại. CS Mạnh Quỳnh cũng nói có thể sẽ không hát chung với CS nữ nào nữa, cầu mong “người tình sân khấu” sẽ sớm khoẻ lại để cùng song ca tiếp tục.

Những năm gần đây, CS Mạnh Quỳnh cũng thường về nước biểu diễn cùng CS Phi Nhung, làm giám khảo
Những năm gần đây, CS Mạnh Quỳnh cũng thường về nước biểu diễn cùng CS Phi Nhung, làm giám khảo

Hôm 26/9 khi biểu diễn tại Mỹ, trong lúc giới thiệu CS Hương Thuỷ (được BTC sắp xếp thay thế CS Phi Nhung), Mạnh Quỳnh gọi nhầm thành tên Phi Nhung. Sự việc khiến nghệ sĩ tham gia chương trình lẫn khán giả đều xúc động.

Theo dự kiến, CS Phi Nhung và CS Mạnh Quỳnh sẽ cho ra sản phẩm kỷ niệm 20 năm kết hợp, có kế hoạch ghi hình tháng 8/2020 nhưng huỷ vì dịch bệnh. Họ cũng định tổ chức liveshow tại TPHCM và Hà Nội để kỷ niệm cột mốc này.

CS Phi Nhung cho biết chị thích CS Mạnh Quỳnh ở điểm rất chiều chuộng chị trên sân khấu, nhiều lần “cứu” chị trên sân khấu khi lỡ quên lời, rớt nhịp. CS Mạnh Quỳnh thích bạn diễn vì chất giọng lạ, hoà hợp với anh. Phi Nhung từng tiết lộ cả hai thường xảy ra tranh luận cãi vã, nhưng cũng nhanh chóng làm hoà. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là trong tuồng Hải âu phi xứ, vì diễn quá nhập tâm, Phi Nhung tát bạn diễn gãy răng.

Mạnh Quỳnh luôn đề cao Phi Nhung bởi tình yêu nghề mãnh liệt, hết lòng trong công việc và luôn có tâm thiện với mọi người. Trong suốt 20 năm qua, cả hai nhiều lần được khán giả ghép đôi, hỏi vì sao không cưới nhau. Cả hai đều có chung câu trả lời, vì họ chỉ xem nhau là bạn, đồng nghiệp. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI