Những dự án dang dở của ca sĩ Phi Nhung

29/09/2021 - 19:57

PNO - Trước khi qua đời, nữ ca sĩ có nhiều dự án nghệ thuật đã thực hiện. Nhưng sự biệt ly bất ngờ này đã khiến mọi thứ dở dang.

Thế mạnh của ca sĩ (CS) Phi Nhung là dòng nhạc trữ tình, dân ca. Chị cũng có khả năng diễn xuất tốt và hát được cải lương, vọng cổ. Nhiều bản tân cổ giao duyên như: Căn nhà màu tím, Lý chim quyên... đã giúp Phi Nhung ghi dấu ấn trong lòng hàng triệu khán giả.

Gần đây chị hợp tác với NSƯT Hữu Quốc và nghệ sĩ (NS) Lê Nguyễn Trường Giang để thực hiện bộ phim ca nhạc kết hợp cải lương tuồng cổ Mai Hoài Trinh, nói về cuộc đời một cô thôn nữ nghèo khó trở thành Thái hậu. Sản phẩm này, Phi Nhung mời nhiều nghệ sĩ tham gia như: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ, Trinh Trinh, Võ Minh Lâm...

NS Trường Giang cho biết từng sáng tác Mùa xuân trên đỉnh Mù Cang cho NS Võ Minh Lâm, trong đó có Phi Nhung tham gia. Sau lần làm việc chung đó, họ tiếp tục hợp tác trong sản phẩm này. Nam NS cho biết Phi Nhung rất thích hát cải lương Hồ Quảng nên rất thích thú với tác phẩm. 

CS Phi Nhung và dàn nghệ sĩ tham gia trong Mai Hoài Trinh
Ca sĩ Phi Nhung và dàn nghệ sĩ tham gia trong Mai Hoài Trinh

Nam NS dùng nhiều từ ngữ tình cảm cũng như chọn những bài bản phù hợp với chất giọng của CS Phi Nhung. Ngay khi đọc kịch bản, Phi Nhung rất thích thú vì hình ảnh nhân vật hướng đến cái đẹp, thiện, điều mà chị luôn tâm đắc. Quá trình thu âm cũng diễn ra rất nhanh. NS Trường Giang chỉ hướng dẫn 1 lần, CS Phi Nhung đã có thể hát theo hoàn chỉnh.  

Trong vở diễn, NS Trường Giang có viết một số câu dành cho nhân vật mà CS Phi Nhung đảm nhận: “Buồn số truân chuyên, thương khóc duyên đà vỡ/ Nàng trút hơi thở, nước mắt thay máu hồng/ Hoá thành đinh hương”. Mỗi khi nhớ lại, anh cảm thấy xót xa, đau đớn vì không tin người mới đây đã không còn.

“Thời gian tôi gặp chị không nhiều nhưng ấn tượng nhiều điều về chị ấy. Chị Nhung rất dễ thương, hoà đồng, trách nhiệm với công việc, trân trọng đối tác. Vốn dĩ, tiền cát-sê của tôi với tác phẩm này tương đối cao, nhưng khi chi trả chị ấy lại trả thêm. Tôi muốn hoàn lại, chị bảo đó là lì xì cho một tác giả trẻ tài năng, nhiệt huyết. Tôi vẫn tiếc vì bận việc riêng nên những ngày quay hình tác phẩm tôi không thể có mặt”, anh tâm sự.

Sản phẩm đã hoàn thành việc ghi hình năm 2020 nhưng vì muốn trau chuốt kỹ lưỡng hơn nữa nên Phi Nhung vẫn chưa cho ra mắt. Cách đây một tháng, chị chia sẻ với NS Lê Nguyễn Trường Giang rằng khi dịch bệnh ổn định dự tính quay lại một cảnh để đẹp hơn, thu hút hơn nữa. Nhưng tiếc rằng mong muốn ấy giờ đây đã không thành hiện thực.

CS Phi Nhung và NS Võ Minh Lâm trong một phân cảnh
CS Phi Nhung và NS Võ Minh Lâm trong một phân cảnh

Nhạc sĩ Yên Lam cũng vừa thực hiện việc thu âm, phối khí cho ca khúc Hai ơi! Đừng sang sông với ca sĩ Phi Nhung một thời gian ngắn trước khi đợt dịch thứ tư bùng phát. Đây là sáng tác mới của nhạc sĩ Ngô Minh Tài, người đã từng hợp tác với Phi Nhung trong một số sản phẩm trước đó. 

Ca khúc ra đời trong dịp CS Phi Nhung đến dự tiệc sinh nhật của tác giả vào tháng 2 năm nay và bị trêu: “Chị Nhung ơi đừng đi lấy chồng”. Từ Hai ơi trong tựa đề ca khúc cũng xuất phát từ tên gọi quen thuộc của CS Phi Nhung ngoài đời. 

Nhạc sĩ mất 2 tháng hoàn thành bài hát, sau đó đưa bản demo cho CS Phi Nhung nghe thử. Chị thích và muốn thể hiện ngay vì đồng cảm với nỗi niềm trong ca khúc. Nhạc sĩ Ngô Minh Tài cho biết anh thích làm việc với nữ ca sĩ vì luôn biết lắng nghe, tôn trọng cộng sự. Chị thu âm khoảng 1 tiếng thì hoàn thành. 

CS Phi Nhung vẫn còn một số sản phẩm chưa ra mắt công chúng
CS Phi Nhung vẫn còn một số sản phẩm chưa ra mắt công chúng

Trích đoạn Hai ơi! Đừng sang sông - CS Phi Nhung:

 

Bông điên điển (sáng tác: Hà Phương) là một trong những nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi của Phi Nhung. Ca khúc từng tạo nên cơn sốt ở hải ngoại lẫn trong nước trong những năm đầu thập niên 2000. Bài hát nói lên tâm sự của một cô gái lấy chồng xa xứ, nhớ quê qua hình ảnh những bông hoa điên điển vàng rực trong mùa nước nổi. Điểm đặc biệt của bản gốc là giai điệu nhanh, đôi khi trẻ trung, nhưng nội dung bài hát và tiếng hát của Phi Nhung lại gợi cảm xúc buồn da diết.

Cách đây không lâu chị cũng thực hiện lại bản phối mới cho ca khúc này. Theo đó, giai điệu của bài hát mang đậm chất miền tây, dân ca hơn nhờ phối thêm các nhạc cụ như: sáo, đàn tranh... Trong phòng thu âm, nữ ca sĩ rất vui vẻ, hào hứng. 

Phi Nhung hát bản phối mới của Bông điên điển:

 

Ê-kíp của nữ ca sĩ cho biết sẽ gửi bản thu Hai ơi! Đừng sang sông sang Mỹ để hoàn thành công đoạn hậu kỳ, sau đó ra MV tưởng nhớ nữ ca sĩ. Khán giả có thể đón xem trên kênh YouTube của CS Phi Nhung. Hai tác phẩm còn lại hiện chưa rõ sẽ được phát hành ra sao. 

Phi Nhung ra đi khi con đường nghệ thuật vẫn còn rộng mở. Với nhiều khán giả, đây là sự mất mát lớn. Nhưng tiếng hát của nữ ca sĩ vẫn còn ở lại, cho trọn một đời nợ duyên với người yêu nhạc, yêu tiếng hát Phi Nhung.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri