Bài học nhỏ

06/09/2015 - 14:35

PNO - Bên cạnh những bài học lớn, mẹ vẫn muốn con hiểu nhiều hơn về sự chia sẻ. Mẹ muốn con lớn lên từ những bài học rất đỗi bình thường như thế.

Bai hoc nho
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Sáng nào ba mẹ cũng chở con đi học khi đường phố đã thoáng đãng, sạch sẽ. Con đường đến trường lâu dần đã trở thành quen thuộc với con.

Bữa nọ, ba mẹ đều có việc phải đi làm sớm. Thế là con phải đến trường cùng mẹ, khi trời còn chưa sáng hẳn.

Nhưng, đường đến trường hôm nay sao lạ quá. Người mua kẻ bán tấp nập, lại còn có cả hai xe rác to kềnh đứng đó nữa chứ, bất chợt con giơ tay bịt mũi.

Qua khỏi đoạn đường đó, con thì thầm với mẹ: “Mẹ ơi, mai mốt nếu đi sớm, mình đừng đi đường này nữa nha mẹ. Xe rác và mấy chú công nhân làm việc hôi quá”. Thoáng giật mình trước suy nghĩ và lời nói của con trẻ, nhưng mẹ hiểu cần phải làm gì đó, ngay bây giờ.

Mẹ: Con ơi. Bình thường con thấy đường này đẹp không?

Con: Dạ đẹp.

Mẹ: Đường này và những con đường khác đều sạch đẹp, con biết nhờ đâu không?

Con ngập ngừng, suy nghĩ… Nhờ mấy chú công nhân vệ sinh phải không mẹ?

Mẹ: Đúng rồi con à. Mấy cô chú công nhân vệ sinh và cả xe rác nữa đó. Các cô chú phải dậy thật sớm làm vệ sinh để đường đến trường của con và các con đường khác sạch đẹp hơn mỗi ngày.

Các cô chú vừa phải làm việc cực nhọc, vừa phải chịu đựng mùi hôi của rác, nhưng nếu không có các cô chú, không có xe rác thì thành phố mình sẽ không còn đẹp nữa.

Mai mốt, nếu có đi sớm và đi ngang những nơi như thế này, con đừng bịt mũi nữa nhé con trai. Mình chỉ đi ngang một chút thôi, còn các cô chú phải làm việc lâu lắm, con làm thế các cô chú thấy được thì sẽ buồn đó con à.

Con “dạ” mà ra chiều suy nghĩ lung lắm.

Từ hôm đó, rồi bao nhiêu năm trôi qua, con lớn lên từng ngày và mẹ không còn thấy con bịt mũi hay than thở mỗi khi đi ngang xe rác nữa, không những thế, con còn dạy em gái những điều ngày nào mẹ đã nói với mình.

Vậy đấy, bên cạnh những bài học lớn, mẹ vẫn muốn con hiểu nhiều hơn về sự chia sẻ. Mẹ muốn con lớn lên từ những bài học rất đỗi bình thường như thế. Đơn giản chỉ vậy thôi

Nguyễn Thị Việt Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI