Bài học hạnh phúc từ thú cưng

14/08/2020 - 05:24

PNO - Cả quá khứ và tương lai đều là những khái niệm sinh ra trong não của ta thôi, ngoài việc hủy hoại những khoảnh khắc của hiện tại, chúng chả có ích lợi gì!

1. Mỗi lần có việc đi đâu vài ngày, khi về nhà, việc đầu tiên cô vợ xinh đẹp của tôi làm là vồ lấy hai… con chó mà hít hà âu yếm. Hai con chó nhỏ, một con tên Ly, một con tên Lem, cả hai đều đẹp và dễ thương. Nhưng nói thực, lắm lúc cũng khiến tôi lộn hết cả ruột. 

Bạn tôi, một gã đàn ông độc thân cộc cằn, khó chịu, nhưng mỗi lần đến nhà tôi đều vồ lấy con gái tôi, Mi-Lu, năm tuổi, mà chơi đùa với con bé cả buổi không chán.
Cả hai hình ảnh đó đều cung cấp cho tôi một biểu tượng về hạnh phúc.

2. Tại sao con người lại yêu thích động vật - thú cưng và trẻ nhỏ?

Ngay cả khi ta phiền muộn, bức xúc với đủ thứ lý do của cuộc sống, ta chỉ cần chơi đùa với thú cưng hoặc trẻ nhỏ, là ta cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc trở lại. Bọn chúng đâu có xoa dịu ta dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vậy sao ta luôn cảm thấy được xoa dịu?

Câu trả lời là, thú cưng hay trẻ nhỏ, chúng luôn là chúng. Chúng không che giấu ta bất cứ điều gì. Chúng ngay thẳng tuyệt đối.

Chúng không nhớ lại quá khứ, không suy nghĩ đến tương lai. Trái tim chúng là trái tim hiện tại, không bị trói buộc bởi thời gian. Bên chúng, ta luôn cảm nhận sự thanh thản vô tận.

Và bởi vậy, chúng truyền cho ta tình yêu không giới hạn, không điều kiện, và vì vậy, chúng không bao giờ u sầu mệt mỏi. 

Cứ tưởng tượng thế này đi. Bạn có cô vợ trẻ xinh đẹp. Bạn về nhà với tâm trạng mệt mỏi, cô vợ xinh đẹp của bạn cười hơn hớn, mặc quả váy ngủ mỏng, nhảy tót vào lòng bạn, âu yêm vuốt ve hôn hít bạn, rồi…

Hoặc bạn về nhà gặp cô vợ xinh đẹp kiêm triết gia, thấy bạn tâm trạng mệt mỏi thì nàng cũng tỏ ra băn khoăn: “Có chiện gì zậy anh? Nói cho em biết rồi ta cùng bàn bạc?”. Rồi cô ấy sẽ đổ lên đầu bạn một trận mưa câu hỏi mà bạn không thể trả lời, rồi chính cô ấy cũng đăm chiêu nghĩ ngợi…

Thì tình huống nào khiến bạn dễ chịu và cảm nhận hạnh phúc?

Ta không thể bắt chước thú cưng. Ảnh minh họa
Ta không thể bắt chước thú cưng, nhưng có thể học chúng bí kíp hạnh phúc. Ảnh minh họa

3. Ta không thể bắt chước bọn thú cưng hay trẻ nhỏ. Nhưng rõ ràng, ta có thể học chúng bí kíp để hạnh phúc, hoặc chí ít là khiến cuộc đời nhẹ nhõm hơn. Bí kíp ấy là: luôn chân thực với chính mình. Đừng cố tỏ ra là cái gì khác với chính mình.

Bạn hay hát thì cứ hát, đừng cố triết lý. Luôn sống hết mình với hiện tại, đừng quá phóng đại ký ức, cũng đừng nghĩ nhiều về tương lai mờ mịt. Bạn ôm vợ thì quên ngay việc hôm qua mất một hợp đồng, và càng không nên nghĩ ngày mai họp hội đồng quản trị thì nên nói gì.

Cả quá khứ và tương lai đều là những khái niệm sinh ra trong não của ta thôi, ngoài việc hủy hoại những khoảnh khắc của hiện tại, chúng chả có ích lợi gì! 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI