Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Để biết các con lớn mức nào

27/07/2023 - 06:02

PNO - Ngã sáu Buôn Ma Thuột và đài liệt sĩ là 2 nơi nhiều người đến chơi vào những ngày tết và chụp hình kỷ niệm.

Gia đình tôi có truyền thống là mỗi dịp tết nhất định sẽ chụp ảnh cùng nhau để làm kỷ niệm. Năm nào cũng vậy, cứ vào mùng Hai tết, cả nhà lại xúng xính áo mới dẫn nhau đi phố hoặc đến tiệm chụp hình ở gần chợ để chụp vài “pô”. 

Đây là bức ảnh chụp hồi tết Bính Dần, năm 1986, ở đài liệt sĩ thị xã Buôn Ma Thuột (nay đã là TP Buôn Ma Thuột), tỉnh Đắk Lắk.

Má tôi nói năm nào cũng chụp hình để sau này coi lại và cũng để coi mỗi năm qua đi tụi tôi lớn đến mức nào, có thay đổi gì so với năm ngoái hay không. Vậy mà sau này, khi gia đình tôi chuyển nhà đi nơi khác, một số hình bị thất lạc, số khác bị hư do nhà dột mưa, chỉ còn mỗi bức hình này sót lại.

Nhưng trong hình này lại chỉ có 4 mẹ con, thiếu ba tôi. Má nói: “Ba bây lười chụp hình lắm”.

Bức ảnh kỷ niệm tết Bính Dần 1986 của gia đình tôi
Bức ảnh kỷ niệm tết Bính Dần 1986 của gia đình tôi

Tôi nhớ như in, đã thành lệ, mùng Một tết, cả nhà đi lễ nhà thờ, về đến nhà thì đốt pháo, ăn bữa sáng cùng nhau, sau đó chị em tôi sẽ thay quần áo mới, đi chúc tết ông bà. Nhà ông bà nội, ông bà cố tôi ở trên cùng một con đường nên rất tiện.

Chúng tôi chúc tết ông bà nội xong, đến nhà ông bà cố, đến bà ngoại. Vậy là hết buổi sáng mùng Một, buổi chiều sẽ chúc tết các dì, cậu, cô…

Mùng Hai là ngày cả nhà đi chụp hình. Ngày đó, nếu muốn chụp hình phải đi chợ hoặc đi phố. Chị em tôi thích nhất là được đi phố, vì mỗi lần như vậy lại được dẫn ra đường cái (là Quốc lộ 14 bây giờ) để đón xe lam.

Ngồi trên xe lam thật thích khi nhìn cảnh vật 2 bên đường lùi lại phía sau. Dẫu vậy, chẳng đứa nào quên lý do mình được đi phố: để chụp hình.

Ngã sáu Buôn Ma Thuột và đài liệt sĩ là 2 nơi nhiều người đến chơi vào những ngày tết và chụp hình kỷ niệm. Dẫu muốn chụp hình phải chờ rất lâu, nhưng ai cũng kiên nhẫn, háo hức đến phiên mình, không bao giờ có cảnh chen lấn hay giành lên chụp trước. Chụp xong đi về, chờ người ta rửa hình rồi đến giao.

Thời ấy chỉ có hình trắng đen, chúng tôi cũng không có nhiều tiền để chụp nhiều hình. Mỗi cái tết chỉ chừng 2, 3 “pô” nhưng cũng đủ vui lắm rồi. Khi được giao hình, cả nhà lại xúm xít coi, bình luận.

Thời ấy cũng không có những quán cà phê đẹp như bây giờ để check-in. Chúng tôi chỉ có một vài nơi để đi và hầu như mọi gia đình đều đến đài liệt sĩ. Có khi má tôi và các dì “bao” luôn một chuyến xe lam, đi từ sáng sớm. Các chú thợ chụp hình dĩ nhiên cũng vô cùng bận rộn.

Đài liệt sĩ đã là một nơi không thể quên trong ký ức của chúng tôi - nơi thiêng liêng mà chỉ ngày lễ, ngày tết chúng tôi mới được ba má dẫn đến. Và chúng tôi đã giữ mãi hình ảnh, ký ức ấy trong tim.

Trong tấm hình này không có ba tôi. Vì sao thì tôi không nhớ. Đến bây giờ mấy đứa cháu vẫn hỏi “ông ngoại đâu?”. Tôi là người mặc áo chấm bi ngoài cùng, kế bên là em gái 6 tuổi và em trai đang được má bồng trên tay, chưa đầy 2 tuổi. 

Sau đó thì má tôi sinh thêm 3 em nữa. Nhớ hồi còn nhỏ, mỗi khi xem hình này, các em tôi thắc mắc: “Má ơi, con đâu, sao không cho con chụp chung?”, làm cả nhà cười ngất. Má tôi rất quý tấm hình duy nhất còn sót lại này. Má nói giữ cẩn thận, rồi đem đi phục hồi.

Bây giờ tôi đã 46 tuổi, là mẹ của 3 đứa con, xem lại tấm hình này vẫn thấy bồi hồi, nhớ ngày xưa quá. 

Tác giả dự thi: Nguyễn Thị Ngọc Giao  (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI