Bắc Kinh treo thưởng khủng cho người tố giác gián điệp

10/04/2017 - 17:48

PNO - Chi nhánh thành phố Bắc Kinh của Văn phòng an ninh quốc gia Trung Quốc hôm 10/4 công bố quy định mới, khuyến khích người dân tố giác gián điệp nước ngoài với khoản tiền thưởng lên đến 500.000 nhân dân tệ (72.400 USD).

Tờ Beijing Daily và các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin cư dân thủ đô có thể thông báo qua đường dây nóng, qua thư tín hay báo cáo trực tiếp mọi hoạt động gây nguy hại cho an ninh quốc gia hoặc đánh cắp bí mật quốc gia.

Tờ báo cho biết, mức thưởng cao nhất dành cho những người tố giác dao động trong khoảng 100.000 - 500.000 nhân dân tệ (NDT), tùy thuộc vào mức độ quan trọng của thông tin tình báo bị đánh cắp.

Cách đây một năm, cơ quan an ninh Trung Quốc lần đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề này với loạt bài báo “Gửi tình yêu cho Bắc Kinh”. Theo đó, những gián điệp nước ngoài đẹp mã và nguy hiểm không chỉ đánh cắp trái tim của các cô gái Trung Quốc nhẹ dạ, mà còn lấy trộm các thông tin bí mật.

Bac Kinh treo thuong khung cho nguoi to giac gian diep
Truyện tranh tuyên truyền cảnh giác với những người nước ngoài đẹp mã và thanh lịch - Ảnh: SCMP

Một chiến dịch giáo dục nhắm vào các nhân viên các cơ quan nhà nước bắt đầu bằng truyện tranh về công chức Xiao Li bị một kẻ giả danh học giả đánh lừa, đã chuyển cho y các tài liệu của chính phủ.

Đây là một câu truyện cảnh giác về quan hệ “phổ biến” của một nữ nhân viên chính phủ trẻ với một người ngoại quốc đẹp trai lịch lãm.

David, một nhân viên tình báo nước ngoài đóng vai một học giả hào hoa, dễ dàng chinh phục trái tim cô Xiao Li bằng những lời khen tặng tinh tế, những bông hoa hồng, những bữa tối thịnh soạn và những cuộc dạo chơi lãng mạn trong công viên.

Cuối truyện, cả hai bị bắt khi Xiao Li cung cấp cho David những tài liệu bí mật nội bộ từ công việc của mình tại một cơ quan tuyên truyền của chính phủ.

Bac Kinh treo thuong khung cho nguoi to giac gian diep
Giới trẻ Trung Quốc là một mục tiêu bị các cơ quan tình báo nước ngoài nhắm đến - Ảnh: Getty Images

Chính quyền một quận ở Bắc Kinh mới đây thông báo họ sẽ treo áp phích giáo dục nhân viên giữ bí mật thông tin và báo cáo cho cơ quan an ninh nhà nước nếu phát hiện bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào của người nước ngoài.

Thông báo được đưa ra khi chính phủ trung ương ngày càng cảnh giác với các tổ chức và nhân viên nước ngoài. Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Trung Quốc nay phải đăng ký với cảnh sát chứ không phải cơ quan quản lý hành chính như trước đây.

Mới đây, cơ quan an ninh tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã tiến hành một chiến dịch chống gián điệp nhằm ngăn chặn các cơ quan quốc tế giấu tên tuyển dụng người đại lục trên các diễn đàn trực tuyến, các mạng truyền thông xã hội cũng như các trang web việc làm.

Cổng thông tin Chinanews.com cho biết, chiến dịch này nhắm vào những người sử dụng Internet, chủ yếu là những người trẻ tuổi, trong đó có sinh viên đại học và cao đẳng, đang bị các cơ quan tình báo nước ngoài đưa vào tầm ngắm.

Bac Kinh treo thuong khung cho nguoi to giac gian diep
Tình báo nước ngoài thường tuyển dụng người đại lục trên các diễn đàn trực tuyến, các mạng truyền thông xã hội cũng như các trang web việc làm - Ảnh: AP/Getty Images

Các công dân mạng được mời chào làm việc bán thời gian hoặc viết các cột báo để đổi lại mức lương cao trước khi được khuyến khích trở thành điệp viên.

Trong một trường hợp gần đây, hai công nhân nhập cư ở Quảng Châu, một phụ nữ 26 tuổi và một người đàn ông 40 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi bị buộc tội "cung cấp bí mật nhà nước cho các cơ quan nước ngoài".

Theo cáo trạng, hai người này đánh cắp bí mật nhà nước và bán chúng với giá 5.000 NDT, chỉ vỏn vẹn 724 đô la Mỹ!

Văn phòng an ninh quốc gia cho biết "Bắc Kinh là sự lựa chọn hàng đầu để các cơ quan gián điệp nước ngoài và các lực lượng thù địch khác tiến hành các hoạt động thâm nhập, phá hoại, chia rẽ và đánh cắp thông tin".

Để đối phó với tình hình đó, cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc hô hào quần chúng "xây dựng một bức Trường thành chống gián điệp bằng thép”. Thưởng tiền cho người tố giác là một biện pháp góp phần xây dựng nên bức Trường thành này.

Quế Lâm (Theo AP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI