Từ người chuyên đánh hàng lậu, thành tỷ phú đô-la Trung Quốc

30/03/2017 - 10:06

PNO - Ông chủ hãng dịch vụ vận chuyển SF Express Wang Wei hiện đang là người giàu thứ tư Trung Quốc.

Từ chỗ chở hàng phi pháp qua lại biên giới trên xe tải nhỏ, đến nguyên một đội bay Boeing, ông chủ hãng SF Express đúng là đã cưỡi 'con sóng' mua hàng trực tuyến để trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc.

Tu nguoi chuyen danh hang lau, thanh ty phu do-la Trung Quoc
SF Express hiện có 80 nghìn nhân viên, sở hữu hơn ba chục máy bay và hàng nghìn phương tiện khác, đưa hàng đến tất cả các thành phố lớn ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Bí ẩn và nhút nhát trước truyền thông là vậy, thế mà chỉ sau khoảnh khắc lên sàn thị trường chứng khoán, đồng nghĩa với việc trở thành tỉ phú, tài sản tăng lên 20 lần, ông chủ hãng dịch vụ vận chuyển SF Express Wang Wei đã trở thành một ngôi sao.

Wang giờ là người giàu thứ tư ở Trung Quốc với tài sản 23,3 tỷ USD, chỉ đứng sau Pony Ma, người sáng lập đại gia internet Tencent.

Từ cái ngày còn chạy hàng "đen" - nghĩa là bất hợp pháp, người đàn ông 46 tuổi giờ đã đưa công ty của mình trở thành số một trong thị trường thương mại điện tử bùng nổ và cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Tu nguoi chuyen danh hang lau, thanh ty phu do-la Trung Quoc
Wang Wei - ông chủ hãng dịch vụ vận chuyển SF Express. Ảnh: Socialbrandwatch

SF Express hiện có 80 nghìn nhân viên, sở hữu hơn ba chục máy bay và hàng nghìn phương tiện khác, đưa hàng đến tất cả các thành phố lớn ở Trung Quốc.

Wang vốn là con trai một người phiên dịch cho quân đội Trung Quốc, lớn lên ở Hồng Kông. Ông mở SF Express năm 1993 để tìm cách chuyển hàng qua lại giữa đại lục với thành phố cảng lúc đó còn là thuộc địa của Anh.

Công việc nguy hiểm nhưng có lợi nhuận cao. Lúc đó ông chỉ có vài nhân viên và một cái xe tải nhỏ.

Thời đó vận chuyển hàng hóa chỉ có dịch vụ bưu điện của Trung Quốc độc quyền, nếu để họ bắt được, tiền phạt sẽ rất lớn.

Tu nguoi chuyen danh hang lau, thanh ty phu do-la Trung Quoc
Ông chủ hãng dịch vụ vận chuyển SF Express Wang Wei. Ảnh: VNF

Nhưng nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa hai bên là không thể tránh khỏi. Rất nhiều người mua sữa bột và tân dược ở Hồng Kông rồi buôn lậu về Trung Quốc bán giá cao.

Năm 2005, Wang đánh liều vay đến nửa tỷ USD để đầu tư cho công ty. Có vẻ ván bài này ông đã thắng.

Giờ đây SF Express là công ty vận chuyển bưu kiện lớn nhất Trung Quốc với doanh thu 7,4 tỷ USD năm 2015, tay trong tay cùng Alibaba phất lên trong cơn bùng nổ của thương mại điện tử nội địa.

Thành công khiến SF Express tự tin dấn sâu vào lĩnh vực vận chuyển hàng không. Tập đoàn này thậm chí còn đang xây dựng một sân bay chuyển chở hàng tại tỉnh Hồ Bắc.

Ngành công nghiệp vận chuyển của Trung Quốc cũng thuộc loại lớn nhất thế giới, doanh thu năm ngoái đạt đến 4 nghìn tỷ Nhân dân tệ, chiếm hơn 40% doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực này.

Đại An (theo Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI