Bắc Kinh đối phó với nạn trộm giấy vệ sinh

20/03/2017 - 17:09

PNO - Trung Quốc mới đưa vào sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt tại nhà vệ sinh Công viên Thiên Đàn, một trong những nhà vệ sinh đông người ra vào nhất ở Bắc Kinh, để đối phó với nạn trộm giấy toilet.

Theo đó, những người sử dụng nhà vệ sinh tại Công viên Thiên Đàn - một trong những điểm du lịch chính của thành phố Bắc Kinh - sẽ chỉ nhận được 60cm giấy vệ sinh sau khi để máy quét khuôn mặt. Sau khi nhận đủ suất giấy toilet, phần mềm sẽ từ chối quay cuộc giấy của người đó trong vòng 9 phút sau khi máy quét lần đầu.

Nhà chức trách thành phố phải dùng biện pháp như vậy sau khi nhiều du khách đến nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc đã mở các cuộc giấy toilet lớn và lấy trộm giấy về nhà để sử dụng.

Bac Kinh doi pho voi nan trom giay ve sinh
Những người sử dụng nhà vệ sinh tại Công viên Thiên Đàn ở Bắc Kinh sẽ chỉ nhận được 60cm giấy toilet sau khi họ cho máy quét mặt - Ảnh: fawan.com

“Một số người vẫn còn thiếu kỹ năng sử dụng giấy vệ sinh", một bản tin của Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) khẳng định. CRI dẫn lời một nhân viên nhà vệ sinh nói: "Một số người sử dụng nhiều giấy hơn mức cần thiết và đôi khi có người dùng hết nguyên cả một cuộn giấy!”. Nhân viên này nói, có lúc giấy mới thay chỉ vài chục phút sau đã hết.

Việc sử dụng giấy vệ sinh tại một trong những nhà vệ sinh công cộng đã giảm từ 20 cuộn xuống còn bốn cuộn trong vòng ba ngày. Tuy nhiên, máy rút giấy vệ sinh hiện đại bị phàn nàn rằng đôi khi không hoạt động. Đồng thời, người dân cũng quan tâm đến thời gian chờ 30 giây có thể là vấn đề với những người có nhu cầu vệ sinh khẩn cấp. Một người sử dụng nhà vệ sinh nói với nhật báo Beijing Evening News: "Nếu ai đó đang trong tình trạng khẩn cấp mà máy bị hỏng và không có ai xung quanh để giúp đỡ, có thể sẽ rất khó khăn và rắc rối”.

Bac Kinh doi pho voi nan trom giay ve sinh
Ngày càng nhiều người trộm giấy toilet ở nhà vệ sinh công cộng về sử dụng ở gia đình - Ảnh: Beijing News/Beijing Evening News

Chủ đề giấy vệ sinh cũng được thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội Sina Weibo. Một bình luận viết: "Tôi không thể tin rằng những người ăn cắp giấy vệ sinh có thể sống trong một căn hộ có trị giá hàng triệu nhân dân tệ”. Một người dùng khác nói anh ta “không thoải mái khi bị quan sát ở những nơi như vậy”.

CRI cho biết các hộp giấy vệ sinh có phần mềm sẽ được dùng thử trong khoảng hai tuần, trong khi các nguồn tin khác nói rằng hệ thống giám sát giấy toilet này sẽ được thử nghiệm trong sáu tháng.

Các công viên khác ở thủ đô Bắc Kinh cũng đã lắp đặt máy rút giấy vệ sinh tự động. Nhà chức trách thành phố đã tiến hành một chiến dịch tuyên truyền đấu tranh chống nạn trộm giấy vệ sinh.

Thanh Hiền (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI