Trung Quốc ve vãn Philippines bằng ‘giỏ quà' 6 tỷ USD

17/03/2017 - 11:47

PNO - Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương hôm 16/3 bắt đầu chuyến thăm Philippines, mang đến cho Manila gói các hợp đồng và khoản vay trị giá hơn 6 tỷ USD.

Cuộc đi thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc - Philippines đang dần ấm lên.

Ông Uông sẽ chứng kiến việc ký kết nhiều thoả thuận trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày của mình, bao gồm một hợp đồng trị giá 1 tỷ USD cho hàng hóa nông sản xuất khẩu và tài trợ cho 15 dự án hạ tầng trong đó có hai tuyến đường sắt, một đập thủy điện và hệ thống tưới tiêu.

Trung Quốc cũng sẽ thiết lập một chương trình 6 năm để phát triển các mối quan hệ kinh tế và thực hiện một khoản quyên góp trị giá 1 triệu USD để giúp vùng Nam Mindanao bị động đất.

Trung Quoc ve van Philippines bang ‘gio qua' 6 ty USD
Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương thực hiện chuyến viếng thăm 4 ngày đến Philippines - Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila ấm lên trong những tháng gần đây sau nhiều năm nguội lạnh do các yêu sách đối kháng về chủ quyền ở Biển Đông.

Manila đã kiện Bắc Kinh ra Tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan), và tháng 7/2016 đã nhận được phán quyết nghiêng về phía Philippines.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cố gắng phát triển một mối quan hệ làm việc tốt hơn với Bắc Kinh và thực hiện chuyến đi thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc tháng 10/2016.

Các cuộc trao đổi chính thức giữa hai nước kể từ đó cũng được tăng cường, với việc Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đến Philippines trong ba ngày kể từ 6/3 để nối lại hoạt động bị gián đoạn của Ủy ban hỗn hợp Philippines - Trung Quốc về Hợp tác Kinh tế và Thương mại.

Trung Quoc ve van Philippines bang ‘gio qua' 6 ty USD
Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez đón Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn tại Manila vào tuần trước - Ảnh: Reuters

Ông Chung thực hiện chuyến đi của mình khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh, cho thấy Trung Quốc rất coi trọng quan hệ với Manila.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng tổ chức một đoàn hơn 20 công ty đến Philippines và ký kết các hợp đồng trị giá hơn 1,7 tỉ USD với các doanh nghiệp địa phương, từ khoáng sản, nguyên liệu đến nông sản. Để thúc đẩy du lịch, đảo Hải Nam ở miền Nam Trung Quốc đang có kế hoạch mở các chuyến bay thẳng đến Manila và Cebu trong năm nay.

Trung Quốc thường dùng chiêu bài cung cấp “các chất làm ngọt kinh tế” với các nước khác để duy trì quan hệ hữu hảo, tạo ra mối quan hệ kinh tế cũng có thể được sử dụng làm vũ khí nếu căng thẳng leo thang.

Mặc dù chiêu thức này phổ biến trong chính sách đối ngoại, nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo không nên lạm dụng nó.

Ông Wu Shicun, người đứng đầu Viện Quốc gia về Biển Đông, cho hay: "Việc hợp tác kinh tế để phục vụ lợi ích quốc gia là rất bình thường".

Tuy nhiên, ông Dai Fan, một chuyên gia về Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam ở Quảng Châu, nói Trung Quốc không nên quá lạm dụng "vũ khí kinh tế".

THIỆU HƯNG (Theo Reuters, SCMP, Philippine Daily Inquirer)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI