Mỹ bắt giữ 1 người nghi gián điệp, chuẩn bị thêm 11 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

29/08/2020 - 10:45

PNO - Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, Chính quyền Mỹ xác định thêm 11 công ty của Trung Quốc do quân đội sở hữu hoặc kiểm soát, tạo cơ sở cho các lệnh trừng phạt mới.

Đầu năm 2020, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ định 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc là các công ty quân sự Trung Quốc hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Mỹ. Trong đó bao gồm cả những công ty “thuộc sở hữu hoặc kiểm soát” của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại, chế tạo, sản xuất hoặc xuất khẩu.

Danh sách cập nhật 11 công ty bao gồm công ty phụ trách đập Tam Hiệp - China Three Gorges Corporation Limited, công ty sản xuất - phân phối hóa chất, phân bón và khai thác dầu - Sinochem Group Co Ltd, và công ty sản xuất vệ tinh China Spacesat (vừa phóng thành công vệ tinh quan sát biển Haiyang 1D vào tháng 6/2020).

Các chỉ định của Lầu Năm Góc không trực tiếp dẫn đến lệnh trừng phạt, nhưng một đạo luật năm 1999 quy định cơ quan có nhiệm vụ biên soạn danh sách để tổng thống xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt, có thể bao gồm việc phong tỏa tất cả tài sản của các bên được liệt kê.

Lầu Năm Góc đang phải chịu áp lực từ các nhà lập pháp của cả hai đảng chính trị tại Mỹ về việc công bố danh sách này, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về công nghệ, thương mại và chính sách đối ngoại.

Danh sách có thể sẽ làm gia tăng cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đang diễn ra trên mặt trận xử lý đại dịch COVID-19, động thái của Trung Quốc khi áp đặt luật an ninh mới đối với Hồng Kông, cũng như nhiều điểm xung đột khác trở nên tồi tệ hơn trong năm nay.

Hôm thứ Tư 26/8, Mỹ đã đưa vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), và nhắm mục tiêu vào các cá nhân mà họ cho là góp phần vào các hoạt động xây dựng và quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông. Đây là lệnh trừng phạt đầu tiên của Mỹ nhằm vào Bắc Kinh về tuyến đường thủy chiến lược đang nóng lên từng ngày.

Hôm 26/8, Mỹ trừng phạt 24 công ty liên quan đến việc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Hôm 26/8, Mỹ trừng phạt 24 công ty liên quan đến việc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông

Ở khía cạnh khác, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 28/8, một công dân Trung Quốc là nhà nghiên cứu tại trường đại học ở California bị bắt và buộc tội phá hủy chứng cứ trong cuộc điều tra của FBI về khả năng chuyển phần mềm nhạy cảm sang Trung Quốc.

Guan Lei (29 tuổi) ở Alhambra, California - một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles - đã bị bắt sau khi ném một ổ cứng bị hỏng vào thùng rác bên ngoài căn hộ của mình trong tháng Bảy.

Bộ Tư pháp cho biết: “Guan đang bị điều tra vì có thể chuyển phần mềm hoặc dữ liệu kỹ thuật nhạy cảm của Mỹ cho Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc”, cố ý bác bỏ sự liên kết của mình với quân đội Trung Quốc trong đơn xin thị thực và trong các cuộc phỏng vấn với các đặc vụ liên bang.

Tuyên bố không cho biết cuộc điều tra bắt đầu khi nào.

Guan đã ra hầu tòa lần đầu tiên vào thứ Sáu 28/8 và một phiên tòa khác được lên kế hoạch vào ngày 17 tháng 9. Tội tiêu hủy chứng cứ có mức án tối đa là 20 năm tù liên bang.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI