Nhật Bản sẽ cấm TikTok?

29/07/2020 - 17:00

PNO - Đảng cầm quyền tại Nhật Bản sẽ thúc giục chính phủ hạn chế dùng các ứng dụng do Trung Quốc phát triển như TikTok và bảo vệ tốt hơn thông tin nhạy cảm, nhằm đảm bảo Tokyo có thể tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Washington trong các vấn đề an ninh.

Theo tờ Nikkei Asian Review, các thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe hôm 28-7 đã gặp các chuyên gia để bắt đầu thảo luận về các khuyến nghị mới có thể được đề xuất sớm nhất là vào tháng 8.

Động thái này là một phần nỗ lực của LDP nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc xử lý thông tin nhạy cảm.

“Nếu chính phủ và các công ty Nhật Bản không áp dụng khuôn khổ cấp phép an ninh, chúng ta có thể bị loại khỏi nghiên cứu quốc tế và trao đổi năng lực với Mỹ và châu Âu", ông Akira Amari, cựu thành viên nội các chủ trì các cuộc thảo luận của LDP, cho biết.

Cuộc tranh luận của Nhật Bản về TikTok diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại rằng ứng dụng này và các nền tảng khác đang được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân cho chính phủ Trung Quốc.

Mọi người nên tải TikTok “nếu muốn thông tin cá nhân của mình lọt vào tay Trung Quốc”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào đầu tháng 7. Tháng trước, Ấn Độ đã ra lệnh cấm 59 ứng dụng, bao gồm TikTok sau cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc.

TikTok ở Nhật Bản. Ảnh: Techcrunch
TikTok ở Nhật Bản - Ảnh: Techcrunch

TikTok được cho là có hơn 10 triệu người dùng ở Nhật Bản, đa phần là người trẻ.

LDP có kế hoạch đề xuất một dự luật liệt kê văn bản luật cần sửa đổi, cũng như mốc thời gian để đệ trình các dự thảo mới lên Quốc hội. Đây được là thủ tục có tính chuẩn mực phải thực hiện khi xử lý các vấn đề dài hạn.

Ngoài việc hạn chế các ứng dụng của Trung Quốc, LDP muốn thiết lập một chương trình cấp phép an ninh để bảo vệ thông tin và công nghệ nhạy cảm.

Mỹ và Liên minh châu Âu đòi hỏi các cá nhân phải được cấp phép an ninh để truy cập thông tin quân sự và các thông tin nhạy cảm khác, cả trong chính phủ lẫn khu vực tư nhân. Vào năm 2014, Nhật Bản đã thông qua một đạo luật quy định các hình phạt nặng dành cho những người làm rò rỉ những thông tin dạng này, tuy nhiên dữ liệu do các công ty tư nhân, cơ sở nghiên cứu và trường đại học nắm giữ không bị chế tài bởi đạo luật này.

Kể từ đó, các thực thể phi chính phủ chỉ thành những đấu thủ lớn hơn trong các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

    Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI