Argentina: Bệnh viện hết chỗ khi số ca nhiễm COVID-19 lên đến 3 triệu

03/05/2021 - 09:01

PNO - Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu tấn công vào Argentina đến ngày Chủ nhật (2/5), số ca nhiễm ở nước này đã lên đến 3 triệu, trong khi các cơ sở và nhân viên y tế đã hoạt động hết công suất và chính phủ Argentina cũng đang thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế Argentina, trong 24 giờ (tính đến ngày 2/5 theo giờ địa phương), nước này đã có 11.394 trường hợp nhiễm COVID-19 và 156 ca tử vong mới, nâng số người tử vong vì đại dịch này lên đến 64.252.

biiiiiiiii
Các bộ phận chăm sóc đặc biệt ở các bệnh viện quá tải - Ảnh: EFE

Chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez trong tuần này đã công bố một đợt thực thi các biện pháp hạn chế mới, cứng rắn hơn, khi nước này đang đối mặt với một làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai trên phạm vi cả nước, khiến cho các bộ phận chăm sóc đặc biệt ở các bệnh viện bị quá tải và số ca nhiễm mới cũng như tử vong tăng lên mức kỷ lục mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhân viên y tế, tình hình sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn trong thời gian tới. “Mọi người nên có ý thức thực hiện các biện pháp hạn chế lây nhiễm hơn, và nên biết rằng các bệnh viện hiện đã kín chỗ, còn nhân viên y tế thì đang bị kiệt sức”, Luciana Berti, một bác sĩ trợ lý khoa phẫu thuật 41 tuổi, cảnh báo.

Là một nước sản xuất ngũ cốc hàng đầu ở Nam Mỹ, Argentina đã phải trải qua ba năm suy thoái kinh tế liên tiếp và tình hình càng trầm trọng hơn khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này, khiến chính phủ phải tìm cách cân bằng giữa việc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh và hồi phục nền kinh tế đang yếu ớt.

Marcela Cid, chủ một doanh nghiệp ở vùng ngoại ô Buenos Aires, cho rằng người Argentina đang ngày càng “bị mắc kẹt vào một tình huống” tuy cần thiết nhưng chẳng giúp ích được gì cho họ khi đang phải cố gắng vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch.

Theo Carlos Kambourian, một bác sĩ nhi khoa người Argentina, giải pháp lúc này là Argentina cần đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vốn đang diễn ra quá chậm chạp, nếu không, các bệnh viện sẽ quá tải. Theo số liệu của chính phủ Argentina, các khu chăm sóc đặc biệt ở các bệnh viện trên toàn quốc của nước này hiện đã hoạt động đến 68,1% công suất. “Hệ thống y tế hiện không thể tiếp nhận và hỗ trợ thêm một bệnh nhân nào nữa vì nó đã quá tải rồi”, Kambourian cảnh báo.

“Nếu không làm những gì cần phải làm, đó là xét nghiệm và tiêm chủng cho người dân, thì có lẽ trong hai năm tiếp theo Argentina sẽ cứ phải gia hạn các biện pháp hạn chế 15 ngày một lần”, ông nói thêm.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI