Anh: Omicron có thể gây ra 75.000 ca tử vong vào cuối tháng 4/2022

12/12/2021 - 07:15

PNO - Các chuyên gia dự báo biến thể Omicron có thể gây ra từ 25.000-75.000 ca tử vong tại Anh trong vòng 5 tháng tới nếu không có những hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Các nhà khoa học từ Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London (LSHTM) cảnh báo Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi, có khả năng là biến thể virus SARS-CoV-2 "chiếm ưu thế" tại Anh vào cuối tháng này.

Ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất, đợt lây lan được dự báo có thể dẫn đến đỉnh điểm là hơn 2.000 ca nhập viện hàng ngày. Từ ngày 1/12/2021-30/4/2022, ước tính tổng số ca nhập viện sẽ khoảng 175.000 trường hợp và 24.700 người tử vong.

Các chuyên gia y tế cho biết cần có thêm những hạn chế nghiêm ngặt hơn để kiểm soát sự lây lan của Omicron.
Các chuyên gia y tế cho biết cần có thêm những hạn chế nghiêm ngặt hơn để kiểm soát sự lây lan của Omicron

Các nhà khoa học, những người tư vấn cho chính phủ như một phần của Nhóm cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp (Sage) và Nhóm khoa học về mô hình đại dịch cúm (Spi-M), đã sử dụng dữ liệu thử nghiệm để xem xét sự lây truyền của Omicron.

Trong ngày 11/12, Anh đã ghi nhận thêm 633 ca nhiễm Omicron, đánh dấu mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi biến thể này được phát hiện tại đây, nâng tổng số trường hợp nhiễm biến thể mới lên 1.898.

Tiến sĩ Nick Davies, từ Trung tâm mô hình toán học về các bệnh truyền nhiễm của LSHTM, người đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Đây là những ước tính ban đầu nhưng chúng ta có thể thấy rằng về tổng thể, Omicron đang nhanh chóng vượt qua Delta bằng cách né tránh vắc xin. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục thì Omicron có thể chiếm một nửa số trường hợp mắc COVID-19 hàng ngày ở Anh vào cuối tháng 12”.

Các chuyên gia cũng phát hiện các mũi tiêm tăng cường cung cấp thêm sự bảo vệ chống lại Omicron trong việc giảm số ca nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong. Tuy nhiên, giáo sư Eleanor Riley, từ Đại học Edinburgh, cũng cảnh báo nhiều người vẫn có thể phải nhập viện ngay cả khi Omicron được phát hiện là gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với biến thể Delta.

Các nhà khoa học dự đoán việc ban hành các biện pháp kiểm soát bổ sung vào đầu năm tới, chẳng hạn như hạn chế các bữa tiệc chiêu đãi trong nhà, đóng cửa một số địa điểm giải trí và giới hạn số lượng người có thể tụ tập tại một nơi, sẽ giảm 53.000 người nhập viện và 7.600 người tử vong.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI