Nam Phi: Số ca mắc COVID-19 tăng 255% khi Omicron lan rộng

10/12/2021 - 08:10

PNO - Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến nhưng các chuyên gia y tế Nam Phi cho biết hầu hết người nhiễm biến thể Omicron đều có triệu chứng nhẹ hơn so với các đợt bùng phát dịch trước đó.

Trong 7 ngày qua, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Nam Phi đã tăng 255%. Theo một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân tại đây, sự gia tăng gần đây là do biến thể Omicron và Delta gây ra. Đi kèm với số ca mắc mới tăng cao thì số người nhập viện cũng tăng nhẹ nhưng vẫn ít hơn so với các đợt bùng phát dịch trước.

Châu Phi hiện chiếm 46% trong số gần 1.000 trường hợp nhiễm Omicron được báo cáo bởi 57 quốc gia trên toàn thế giới. Cho đến nay, 10 nước châu Phi đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể mới. 

Mọi người tại một trung tâm tiêm chủng Covid ở Orange Farm, Nam Phi.
Người dân tập trung tại trung tâm tiêm chủng COVID-19 ở Orange Farm, Nam Phi

Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa chia sẻ, bất chấp mối quan tâm toàn cầu về Omicron, vẫn chưa rõ liệu nó có lây lan nhiều hơn hay gây ra dịch bệnh nặng hơn hay không. Đồng thời ông không quên chỉ trích các nước phương Tây áp dụng lệnh cấm du lịch đối với Nam Phi.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất Nam Phi, Netcare, cho biết dữ liệu từ các cơ sở của họ cho thấy các triệu chứng nhiễm Omicron trong đợt bùng phạt dịch thứ tư hiện tại ít nghiêm trọng hơn so với các đợt trước. Khoảng 90% bệnh nhân COVID-19 hiện đang điều trị tại Netcare đều không cần dùng oxy. 

Mặc dù có những tín hiệu tích cực ban đầu nhưng các chuyên gia y tế cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định về Omicron bởi Nam Phi hầu hết là dân số trẻ nên các quốc gia khác có thể không thấy kết quả sức khỏe cộng đồng tương tự.

Trong khi đó, Người phụ trách chiến lược vắc xin của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) - ông Marco Cavaleri cho biết tình hình ở châu Âu vẫn "cực kỳ đáng lo ngại", chủ yếu là do sự lây lan của biến thể Delta, dữ liệu sơ bộ cho thấy Omicron dễ lây truyền hơn Delta nhưng các trường hợp hầu hết đều có triệu chứng nhẹ.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI