Anh chạm ngưỡng 40 độ C, Bồ Đào Nha hơn 1.000 người tử vong vì nắng nóng

20/07/2022 - 06:26

PNO - Nước Anh đã ghi nhận ngày nóng nhất từ trước đến nay, với nhiệt độ vượt quá 40 độ C khi một đợt nắng nóng bao trùm châu Âu.

 

Một người đàn ông ngồi bên đài phun nước ở Quảng trường Trafalgar ở London
Người đàn ông ngồi bên đài phun nước ở Quảng trường Trafalgar, London khi nhiệt độ tăng cao kỷ lục, ngày 18/7

Cơ quan dự báo thời tiết Anh cho biết nhiệt độ kỷ lục tạm thời mới được thiết lập là 40,3 độ C, được ghi nhận ở Coningsby, miền Trung nước này. Ngoài ra, Anh còn 34 địa điểm có nhiệt độ vượt mức cao trước đó là 38,7 độ C được ghi nhận vào năm 2019.

Các dịch vụ xe lửa trên nhiều tuyến đường chính từ London đi phía đông và phía tây của đất nước đã tạm ngưng hoạt động, các công ty điện lực báo cáo tình trạng mất điện hàng loạt và các trung tâm sầm uất vắng người mua sắm. 

Đội cứu hỏa London kêu gọi người dân ngừng tổ chức tiệc nướng, khi hàng trăm lính cứu hỏa chiến đấu với loạt đám cháy khắp thủ đô. Ở phía đông, một đám cháy lớn xảy ra tại làng Wennington; ngọn lửa còn xé toạc khoảng 40ha ruộng khô cằn lân cận.

Dịch vụ cứu thương của London cũng cho biết họ nhận 400 cuộc gọi mỗi giờ liên quan nắng nóng.

Trong khi đó, tại Bồ Đào Nha, đợt nắng nóng cũng tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương.

Người đứng đầu cơ quan y tế Bồ Đào Nha, Graça Freitas, cho biết có 1.063 trường hợp tử vong do đợt nắng nóng bất thường, được ghi nhận từ ngày 7 - 18/7.

Freitas nói: "Bồ Đào Nha là một trong những khu vực trên toàn cầu có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao. Chúng tôi ngày càng phải chuẩn bị nhiều hơn cho thời kỳ nhiệt độ cực đoan".

Các chuyên gia cho biết trong ngày 19/7, nhiệt độ nóng vào ban đêm cũng cản trở các hoạt động cứu hỏa trên khắp châu Âu và khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI