Anh cảnh báo bao bì thuốc lá điện tử được thiết kế nhắm đến trẻ em

29/08/2021 - 20:51

PNO - Các chuyên gia y tế mới đây đã đề nghị cấm các nhà sản xuất thuốc lá điện tử quảng cáo trên bao bì theo những cách thu hút trẻ em, bao gồm đặt tên sản phẩm theo các món đồ ngọt và sử dụng các nhân vật hoạt hình để khuyến khích trẻ dùng thử.

Các chuyên gia y tế lo ngại các kỹ thuật tiếp thị hoàn toàn không phù hợp có thể thu hút những người dưới 18 tuổi sa vào thói quen hút thuốc - Ảnh: Alamy
Các chuyên gia y tế lo ngại "các kỹ thuật tiếp thị hoàn toàn không phù hợp" có thể thu hút những người dưới 18 tuổi sa vào thói quen hút thuốc - Ảnh: Alamy

Tổ chức Hành động về Hút thuốc và Sức khỏe (ASH) và các bác sĩ y tế công cộng Vương quốc Anh đang kêu gọi chính phủ nước này cấm “các kỹ thuật tiếp thị hoàn toàn không phù hợp” mà họ sợ rằng sẽ thu hút những người dưới 18 tuổi tham gia dùng thử thuốc lá điện tử. Họ yêu cầu chính quyền cần có hành động để ngăn chặn thuốc lá điện tử và “các chất lỏng điện tử” đi vào cơ thể trẻ em với những cái tên quen thuộc như “kẹo singum thổi bóng” và “kẹo dẻo con gấu”, và sử dụng các hình ảnh hoạt hình trên các ly kem si rô được trẻ ưa chuộng.

Giáo sư Chris Whitty, cố vấn y tế trưởng của chính phủ Anh, chia sẻ mối quan ngại về việc thuốc lá điện tử được tiếp thị theo cách có thể khuyến khích người trẻ dùng thử, mặc dù việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi là bất hợp pháp. Năm ngoái, ông cảnh báo rằng chính phủ nên đối phó mạnh mẽ với bất kỳ ai cố gắng “mời chào” thuốc lá điện tử cho trẻ em.

Cô Deborah Arnott, giám đốc điều hành của tổ chức ASH, cho biết: “Việc xây dựng thương hiệu bằng cách sử dụng các nhân vật hoạt hình, màu sắc sặc sỡ và tên kẹo ngọt rõ ràng là rất hấp dẫn đối với trẻ em và thật khó tưởng tượng “tại sao những hình ảnh đó lại cần thiết đối với những người hút thuốc tuổi trưởng thành?”.

“Đây là những mánh lới “tiếp thị từ xa” hoàn toàn không phù hợp được các nhà sản xuất sử dụng, vì họ biết bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi là bất hợp pháp. Những mánh lới này nguy hiểm vì nó thu hút trẻ em chưa bao giờ hút thuốc lá điện tử muốn dùng thử xem sao”, cô Arnott nói và đề nghị: “Chính phủ có trách nhiệm phải làm tất cả những gì có thể để giảm bớt sự hấp dẫn của bao bì thuốc lá điện tử đối với trẻ em”.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi nghiên cứu mới, được tiến hành bởi ASH, Đại học King ở London (Anh) và Đại học Waterloo ở Canada, phát hiện rằng trẻ em có nhiều khả năng thấy các nhãn hiệu thuốc lá điện tử hấp dẫn hơn nếu bao bì sử dụng màu sắc tươi sáng so với những loại bao bì đơn giản, nhưng kiểu đóng gói không có gì khác biệt đối với những người hút thuốc trưởng thành.

Các thương hiệu thuốc lá điện tử sử dụng những gam màu tươi sáng rất thu hút giới trẻ - Ảnh: AP
Các thương hiệu thuốc lá điện tử sử dụng những gam màu tươi sáng rất thu hút giới trẻ - Ảnh: AP

Giáo sư Maggie Rae, chủ tịch Trường Y tế công cộng Anh Quốc (FPH), ủng hộ lời kêu gọi hành động của ASH khi tuyên bố nhà chức trách nên lưu ý đến nghiên cứu và thúc giục chính phủ sử dụng quyền của mình để quản lý bao bì thuốc lá điện tử, đặc biệt, việc đóng gói “chất lỏng điện tử” lấy trẻ em làm trung tâm tiếp thị rộng rãi.

Giáo sư Chris Whitty cũng khuyến cáo: “Nếu thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng ở trẻ em thì chúng ta nên cho rằng chúng đang được tiếp thị nhắm đến trẻ em, hoặc ít nhất là thúc đẩy các em sử dụng theo một cách nào đó, và chúng ta cần đối phó mạnh tay với tình hình này”.

Số lượng thanh niên hút thuốc tăng mạnh trong đợt phong tỏa COVID-19 đầu tiên ở Anh, lại mới xuất hiện trở lại vào tuần trước. Nghiên cứu mới cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tăng 25% ở những người từ 18 đến 34 tuổi ở Anh (tăng 652.000 người). Các chuyên gia sức khỏe cho rằng mức tăng đột biến có lẽ là do những người trẻ tuổi muốn nhờ đến thuốc lá để đối phó với căng thẳng của đại dịch.

Liên minh Spectrum của các nhà nghiên cứu học thuật về sức khỏe cộng đồng cũng muốn chính phủ ra tay hành động. Giáo sư Linda Bauld, Đại học Edinburgh, giám đốc của liên minh, cho biết: “Có rất ít quy định về bao bì thuốc lá điện tử ở Vương quốc Anh ngoài yêu cầu ghi cảnh báo sức khỏe trên bao bì. Nghiên cứu mới cho thấy rằng hành động điều chỉnh bao bì có thể giúp giảm sự hấp dẫn của thuốc lá điện tử đối với trẻ em”.

Hoàng Diệu (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI