Thuốc lá điện tử lấy đi mạng sống của 11 người ở Mỹ

26/09/2019 - 10:00

PNO - Mới đây, cơ quan y tế các tiểu bang Florida và Georgia xác nhận có thêm 2 trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử, nâng tổng số nạn nhân chết vì “nạn dịch” này trên toàn nước Mỹ lên 11 người.

Thuoc la dien tu lay di mang song cua 11 nguoi o My
Đến nay đã có 11 người chết liên quan đến thuốc lá điện tử ở Mỹ

Cơ quan y tế công cộng Georgia hôm 25/9 cho biết, nạn nhân ở tiểu bang này có tiền sử "hút thuốc lá điện tử nồng độ nicotine nặng". Đến nay, Georgia đã ghi nhận 9 trường hợp mắc bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử, bao gồm cả người đàn ông mới tử vong.

“Nạn dịch” thuốc lá điện tử bùng phát toàn quốc

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhiều địa phương nước Mỹ hiện đang đối mặt với sự bùng phát chấn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử. Trong số 9 ca tử vong trước đó California có 2 trường hợp, Kansas có 2 trường hợp, Illinois, Indiana, Minnesota, Missouri và Oregon, mỗi tiểu bang có một trường hợp.

Tính đến tuần trước, ít nhất 530 trường hợp chấn thương phổi liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đã được báo cáo về CDC. Các ca bệnh mới được xác nhận hàng ngày và CDC dự kiến ​​số bệnh nhân liên quan đến thuốc lá điện tử trong tuần này sẽ cao hơn tuần trước “hàng trăm ca”.

Thuoc la dien tu lay di mang song cua 11 nguoi o My
Một bệnh nhân thuốc lá điện tử tuổi còn trẻ giờ đây có phổi giống như phổi của một người 70 tuổi

Những người bị bệnh thường có triệu chứng ho, khó thở, buồn nôn, đau ngực và một số người bị nôn, đau bụng và sốt.

Nguyên nhân cụ thể của “nạn dịch” vẫn chưa được xác định, nhưng tất cả các trường hợp tổn thương phổi được báo cáo về đều có tiền sử sử dụng thuốc lá điện tử. Theo CDC, hầu hết các bệnh nhân đều báo cáo từng sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa chất tetrahydrocannabinol (THC), một chất kích thích tâm thần có trong cần sa. Nhiều bệnh nhân báo cáo sử dụng cả THC và nicotine, một số người chỉ dùng thuốc lá điện tử có nicotine.

CDC, FDA đang phối hợp với các cơ quan y tế tiểu bang và địa phương cũng như các đối tác y tế công cộng và lâm sàng khác để điều tra “nạn dịch” này trên toàn quốc.

Các nhà lập pháp đang làm gì

Một số tiểu bang bắt đầu ra tay hành động để giải quyết “nạn dịch” thuốc lá điện tử.

Hôm 25/9, Thống đốc Rhode Island Gina Raimondo đã ký một sắc lệnh điều hành chỉ đạo cơ quan y tế tiểu bang thiết lập "quy định khẩn cấp" cấm bán các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương liệu trong tiểu bang.

Thống đốc Massachusetts Charlie Baker hôm 24/9 kêu gọi ban hành một lệnh cấm tạm thời trong bốn tháng đối với việc bán các sản phẩm thuốc lá điện tử tại địa phương.

Đầu tháng này, Michigan đã cấm bán thuốc lá điện tử có hương vị và New York cấm hầu hết các loại thuốc lá điện tử có hương vị. Từ tháng 6, San Francisco đã trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ cấm bán thuốc lá điện tử.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI