An ninh tuyệt đối cho buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden

20/01/2021 - 20:48

PNO - Thủ đô Washington đã chuẩn bị cho lễ nhậm chức đầy căng thẳng của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào thứ Tư 20/1, với sự hiện diện của hơn 25.000 lính Vệ binh Quốc gia.

Các nhà phân tích an ninh cho biết, những biện pháp phòng ngừa chưa từng có sẽ bảo vệ lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của ông Biden vào lúc 12g00 trưa 20/1 (giờ địa phương) khỏi bất kỳ cuộc tấn công lớn nào được lên kế hoạch, hay viễn cảnh bạo loạn giống như đám đông đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1, khiến 5 người chết.

Mặt khác, rất ít dấu hiệu cho thấy một âm mưu có tổ chức nhằm phá vỡ lễ nhậm chức. Dù vậy, mối đe dọa về các cuộc tấn công kiểu “sói đơn độc”, hoặc bạo lực do các cá nhân cực đoan thực hiện, vẫn là mối lo ngại cần quan tâm, đặc biệt ở các thủ phủ của tiểu bang.

Dennis Pluchinsky - cựu chuyên gia phân tích khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ - nhận định, một số người biểu tình cánh hữu có thể tập trung bên ngoài khu vực an ninh trung tâm của Washington và gây ra bạo lực, nhằm làm hoen ố thông điệp thống nhất đất nước của ông Biden, nhưng hành động của họ không ảnh hưởng đến việc cử hành buổi lễ.

Các quan chức Lầu Năm Góc và Cục điều tra Liên bang (FBI) cũng sàng lọc nhóm binh sĩ tham gia bảo vệ lễ nhậm chức để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nội gián nào.

Những hàng cờ thẳng tắp thay thế cho đám đông người theo dõi lễ nhậm chức truyền thống
Những hàng cờ thẳng tắp thay thế cho đám đông người theo dõi lễ nhậm chức truyền thống

Hôm thứ Ba 19/1, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hàng chục thành viên Vệ binh Quốc gia đã bị loại khỏi nhiệm vụ tại lễ nhậm chức sau quá trình kiểm tra - bao gồm sàng lọc các mối liên hệ tiềm ẩn với chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và các tin nhắn văn bản mang tính bạo lực.

Các quan chức hầu như phong tỏa mọi nẻo đường dẫn đến buổi lễ. Các cây cầu nối giữa Virginia và trung tâm thành phố Washington, cũng như các ga tàu điện ngầm trong khu vực an ninh trung tâm đều bị đóng cửa. Nhiều cư dân thậm chí cho rằng khu vực không khác gì một pháo đài ở Iraq.

Một số dịch vụ xe buýt liên tỉnh đã bị đình chỉ, bởi có nhiều trạm xe đạp và xe lửa Amtrak chạy về phía nam từ Ga Union, đi qua một đường hầm ngay phía đông Điện Capitol.

Hàng ngàn lá cờ liên bang và tiểu bang đã được cắm tại công viên trung tâm quốc gia National Mall, đại diện cho hàng trăm ngàn người tụ tập trong các lễ tuyên thệ trước đây, vì năm nay tất cả dân chúng đều phải xem diễn biến buổi lễ trên TV màn hình lớn. Washington trở nên trầm lắng do vũ hội và các bữa tiệc khác cũng bị hủy bỏ giữa mối lo ngại COVID-19.

Thiếu tướng William Walker - Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại thủ đô cho biết, số quân ở Washington D.C. hiện gấp 3 lần quân số bình thường. Đồng thời, khoảng 2.300 quan chức thực thi pháp luật từ khắp nước Mỹ đã tập trung tại thủ đô, hỗ trợ hoạt động an ninh tổng thể do Cơ quan Mật vụ Mỹ lãnh đạo.

Ngoài ra theo Daniel Jones - Chủ tịch của Advance Democracy, một nhóm phi lợi nhuận chuyên thực hiện các cuộc điều tra và nghiên cứu vì lợi ích công, các kênh truyền thông xã hội như Twitter và Facebook cũng đã đình chỉ những tài khoản kêu gọi bạo lực.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI