Ấn Độ, Nhật Bản, Úc tìm cách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

22/08/2020 - 11:17

PNO - Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đang hướng tới một nỗ lực ba bên mới nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc dự phòng trường hợp có một thảm họa khác như COVID-19 xảy ra trong tương lai. Chương trình này có tên là Sáng kiến phục hồi chuỗi cung ứng (SCRI).

Sự bùng phát đại dịch COVID-19 cho thấy tầm quan trọng của việc đa dạng hóa để tránh phụ thuộc vào quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng của Trung Quốc đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Theo SCMP, cách đây gần một tháng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã đề xuất ý tưởng này với chính phủ Ấn Độ và các cuộc đàm phán không chính thức vẫn đang diễn ra. SCRI dự kiến ​​sẽ được tiếp tục thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ - Nhật Bản vào đầu tháng 9.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thảo luận ý tưởng về Sáng kiến ​​khả năng phục hồi chuỗi cung ứng với chính phủ Ấn Độ khoảng một tháng trước và các cuộc đàm phán không chính thức đang diễn ra. Ảnh: AFP
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thảo luận ý tưởng về Sáng kiến ​​khả năng phục hồi chuỗi cung ứng với chính phủ Ấn Độ khoảng một tháng trước - Ảnh: AFP

Việc tham gia sáng kiến ​​này cũng phù hợp với sứ mệnh của Úc nhằm đa dạng hóa tránh sự phụ thuộc thương mại của nước này vào Trung Quốc, đặc biệt là vào thời điểm quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Úc vẫn chưa chính thức đồng ý với thỏa thuận này và các cuộc thảo luận về việc đưa Canberra vào “liên minh” vẫn đang diễn ra.

Nhật Bản đang nỗ lực đưa một số ngành sản xuất của mình khỏi Trung Quốc và dành 2,2 tỷ USD trong gói kích thích kinh tế COVID-19 để khắc phục sự gián đoạn chuỗi cung ứng khi đại dịch bùng phát.

Tháng trước, Tokyo đã đề nghị trợ cấp 57,4 tỷ yen (tương đương 542 triệu USD) cho 57 công ty để đầu tư vào sản xuất ở Nhật và trợ cấp nhiều hơn cho 30 công ty khác đầu tư vào hoạt động ở một số quốc gia Đông Nam Á.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và chính trị âm ỉ giữa Ấn Độ và Trung Quốc, New Delhi cũng muốn đẩy mạnh một chuỗi cung ứng bằng cách đưa ra sáng kiến ​​này vào cuối năm nay.

Ấn Độ cấm hàng chục ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok và WeChat, sau cuộc đụng độ biên giới giữa hai nước - Ảnh: Getty Images
Ấn Độ cấm hàng chục ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok và WeChat, sau cuộc đụng độ biên giới giữa hai nước - Ảnh: Getty Images

Ông Jagannath Panda - điều phối viên Đông Á tại Viện Nghiên cứu và Phân tích quốc phòng Manohar Parrikar ở New Delhi - cho biết, “đại dịch COVID-19 đã bộc lộ sâu sắc cho ba quốc gia (Ấn Độ, Nhật, Úc) thấy sự cần thiết phải giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, và sáng kiến ba bên đang hình thành được cho là đã chín muồi”.

Ông Panda nói: “Với một khuôn khổ hợp tác có định hướng, sáng kiến ba bên có thể hoạt động như một bước đệm hướng tới phục hồi kinh tế khu vực và thúc đẩy sự phân bổ lại quyền lực trong khu vực khỏi Trung Quốc”.

SCRI được coi là một phản ứng trực tiếp đối với những căng thẳng địa chính trị liên quan đến Trung Quốc, bao gồm cuộc giao tranh ở biên giới Trung - Ấn hồi tháng 6 khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Nhưng nó cũng có ý nghĩa rộng lớn hơn đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, theo Giáo sư Mark Goh, Giám đốc Viện Logistics Châu Á Thái Bình Dương.

SCRI không chỉ mở rộng quan hệ Đối tác cạnh tranh công nghiệp Ấn Độ - Nhật Bản (IJICP), được thành lập hồi tháng 12/2019 nhằm giúp cải thiện khả năng cạnh tranh công nghiệp của Ấn Độ, mà còn mở ra cơ hội cho các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thiết lập chiến lược “Trung Quốc+1” mới để xây dựng chuỗi cung ứng dự phòng ngoài Trung Quốc. Giáo sư Goh khẳng định, nếu được thực hiện đầy đủ, sáng kiến ​​này sẽ gắn kết tất cả các mối quan hệ song phương riêng biệt giữa các nước.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI