Các công ty lớn châu Âu chuyển dịch chuỗi cung ứng để né thuế

10/12/2019 - 06:26

PNO - Các công ty lớn của châu Âu đang chuyển dịch chuỗi cung ứng sản xuất để tránh thuế quan từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn cắt giảm các chi phí phụ trội.

Báo cáo của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc cho biết dù một số công ty lớn đã chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc, một lượng tương ứng lại đổ vào nước này để sản xuất nhiều hơn tại địa phương và tránh thuế quan qua biên giới. Từ đó, hạn chế ảnh hưởng của Mỹ trong việc ngăn cản đầu tư ở Trung Quốc.

Giám đốc phòng - Joerg Wuttke - nói với các phóng viên hôm thứ Hai: “Các công ty châu Âu đang tìm cách ‘định cư’ ở Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại”.

Cuộc tranh chấp thương mại kéo dài 1 tháng 7 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tấn công chuỗi cung ứng toàn cầu, gián đoạn kế hoạch đầu tư kinh doanh và niềm tin thị trường. Hiện Washington và Bắc Kinh đang thực hiện một thỏa thuận giai đoạn đầu để giảm căng thẳng thương mại.

Cac cong ty lon chau Au chuyen dich chuoi cung ung de ne thue
Các doanh nghiệp châu Âu đang phải cầm cự giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong khi một số công ty châu Âu vừa và nhỏ, đặc biệt là những công ty sản xuất hàng hóa chất lượng cao, có thể chịu đựng số chi phí tăng thêm từ mức thuế cao hơn, thì những công ty khác đang gặp khó khăn.

Ông Wuttke cho biết rằng có rất ít hy vọng về một thỏa thuận giai đoạn đầu, với khả năng giúp ích các nước khác bằng cách ảnh hưởng đến những vấn đề mang tính hệ thống như trợ cấp và tiếp cận thị trường tại nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Trung Quốc và Mỹ cố gắng đạt được thỏa thuận tạm thời trước khi một đợt thuế quan mới bắt đầu vào ngày 15/12, ảnh hưởng đến khoảng 156 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ông Wuttke cho rằng thỏa thuận giai đoạn kế tiếp đầy tham vọng có thể chạm đến các vấn đề cơ cấu hơn, nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian.

Mặc dù các công ty lớn ở châu Âu có thể quản lý căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, họ không biết cách để tận dụng lợi thế của nó. Ông Wuttke nói. “Tôi chưa từng thấy một trường hợp nào được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại”.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi