Ấn Độ lập kỷ lục với hơn 4.200 người chết, biến thể đã lây lan trên 44 quốc gia

12/05/2021 - 13:42

PNO - Ấn Độ lại trải qua ma một chết chóc khi nước này thống kê có hơn 4.200 trường hợp tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ qua. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết thêm một biến thể của SARS-CoV-2 đằng sau sự bùng nổ các ca bệnh ở Ấn Độ đã được tìm thấy tại hàng chục quốc gia trên khắp thế giới.

Theo báo cáo của Bộ y tế Ấn Độ ngày hôm nay 12/5, nước này đã ghi nhận 4.205 người chết do nCoV trong 24 giờ qua, mức tăng kỷ lục hàng ngày, trong bối cảnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Số liệu được thông báo hôm nay nâng tổng số người chết vì đại dịch ở nước này vượt 250.000. Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 23,3 triệu ca nhiễm, tăng 348.421 ca so với một ngày trước đó. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng số người nhiễm và chết do COVID-19 ở Ấn Độ thực tế có thể cao gấp 5-10 lần so với báo cáo. Ngoài ra, mặc dù số ca nhiễm mới có giảm trong vài ngày gần đây nhưng một số nhà virus học cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu Ấn Độ đã đạt đỉnh dịch hay chưa.

Biến thể COVID-19 được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ nay đã có mặt trên 44 quốc gia
Biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ nay đã có mặt trên 44 quốc gia

Trước đó, Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết biến thể B.1.617, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 10/2020, đã được phát hiện trong hơn 4.500 mẫu được tải lên cơ sở dữ liệu truy cập mở từ 44 quốc gia trong cả sáu khu vực của WHO.

Không tính ở Ấn Độ, những thống kê bên ngoài các quốc gia khác cho thấy, Anh đã báo cáo có số lượng lớn nhất các trường hợp COVID-19 do biến thể gây ra.

Đầu tuần này, WHO đã tuyên bố B.1.617 là một "biến thể đáng quan tâm". Do đó, nó đã được thêm vào danh sách có ba biến thể khác của SARS-CoV-2 - những biến thể đầu tiên được phát hiện ở Anh, Brazil và Nam Phi.

Theo các chuyên gia, các biến thể được coi là nguy hiểm hơn phiên bản gốc của virus vì chúng có khả năng lây truyền cao hơn, gây chết người hoặc có thể vượt qua một số biện pháp bảo vệ từ vắc-xin.

WHO giải thích rằng B.1.617 đã được thêm vào danh sách vì nó lây truyền dễ dàng hơn so với virus ban đầu, chỉ ra "sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ nhiễm ở nhiều quốc gia".

Ngoài ra, WHO cho biết sự lây lan của B.1.617, cùng với các biến thể có thể lây truyền khác, dường như là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng đáng kể số ca mắc và tử vong mới ở Ấn Độ và một số nước khác hiện nay.

Biến thể COVID-19 được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ lây lan nhanh hơn
Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ lây lan nhanh hơn

Ấn Độ - đất nước 1,3 tỷ dân - là quốc gia có số người mắc COVID-19 nhiều thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ, với gần 23 triệu ca, và đang ghi nhận trung bình hơn 300.000 ca mới, gần 4.000 ca tử vong mỗi ngày.

Sự gia tăng ca bệnh mới đã tàn phá các thành phố lớn, bao gồm thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai, đẩy các bệnh viện đến tình trạng quá tải, thiếu oxy và giường bệnh trầm trọng.

WHO nhấn mạnh rằng cho đến nay, chỉ 0,1% xét nghiệm COVID-19 dương tính ở Ấn Độ đã được giải trình tự gen và tải lên cơ sở dữ liệu GISAID để xác định biến thể được đề cập. Vào cuối tháng 4, B.1.617.1 và B.1.617.2 lần lượt chiếm 21% và 7% trong tất cả các mẫu được giải trình tự từ Ấn Độ.

Ngoài ra, các biến thể khác dễ lây lan hơn cũng đang lây lan trong nước, bao gồm B.1.1.7, được phát hiện lần đầu tiên ở Anh.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI